ไม่พบผลการค้นหา
อินเดียเปิดภาพถ่ายดาวเทียม จีนสร้างหมู่บ้านขนาดใหญ่ 100 หลังคาเรือน ใกล้พรมแดนพิพาท - ปักกิ่งโต้ยังอยู่ในดินแดนของจีน

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า สถาบันวิจัยของอินเดียเปิดเผยภาพถ่ายดาวเทียม แสดงให้เห็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ราว 100 หลังคาเรือน ถูกสร้างขึ้นบริเวณพรมแดนพิพาทรัฐอรุณาจัลประเทศของอินเดียกับพรมแดนทิเบตของจีน โดยภาพถ่ายจากสถาบันวิจัยของอินเดียชี้ว่า หมู่บ้านแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นโดยไม่นานด้วยฝีมือทางการจีน เนื่องจากภาพถ่ายดาวเทียมในปี 2562 บริเวณดังกล่าวยังคงมีสภาพเป็นทุ่งหญ้ารกร้างเท่านั้น

พื้นที่ดังกล่าวถือเป็นเขตดินแดนพิพาทระหว่างสองประเทศนับตั้งแต่สงครามอินเดีย-จีน ในปี 2505 ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนดังกล่าว แม้ว่าในความเป็นจริงแล้วในทางปฏิบัติพื้นที่ดังกล่าวอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของรัฐอรุณาจัลประเทศ โดยเรื่องดังกล่าวกระทรวงการต่างประเทศของอินเดียรับทราบข้อมูลแล้ว พร้อมแสดงความกังวลว่า การกระทำดังกล่าวของจีน จะยิ่งทวีความตึงเครียมระหว่างสองชาติมากขึ้น นับตั้งแต่เกิดกรณีพิพาทสู้รบกันระหว่างทหารทั้งสองชาติบริเวณพรมแดนอินเดียกับทิเบต 

รัฐบาลนิวเดลีเผยว่า ช่วงที่ผ่านมา อินเดียได้เดินหน้าโครงสร้างพื้นฐานบริเวณชายแดน รวมถึงสร้างถนนและสะพานเพื่อปรับปรุงชีวิตของผู้คนในอรุณาจัลประเทศ

อย่างไรก็ตาม หัว ชุนยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวถึงกรณีนี้ว่า การก่อสร้างหมู่บ้านของจีนนั้น เป็นไปตามแผนยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชนบท รวมถึงหมู่บ้านดังกล่าวเป็นการก่อสร้างที่อยู่ในเขตแดนของจีน โดยเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนทิเบตตอนใต้ ขณะที่ท่าทีของอินเดียยังคงไม่ชัดเจนในเรื่องนี้ เนื่องจากกำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบ

ในขณะที่ท่าทีของทางการอินเดียนั้นยังไม่มีความชัดเจนนักต่อเรื่องดังกล่าวเนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลในปี 2560 รัฐบาลปักกิ่งมีแผนสร้างหมู่บ้านราว 624 แห่ง ใกล้บริเวณพรมแดนพิพาท อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการบรรเทาความยากจนในเขตปกครองตนเองทิเบต

จาง เจียตง ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียใต้ศึกษาที่มหาวิทยาลัยฟูดาน ในเซี่ยงไฮ้กล่าวว่า ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาทั้งจีนและอินเดียพยายามขยายอิทธิพลในภูมิภาคที่เป็นข้อพิพาท ผ่านบรรดาโครงการที่พัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนตามชายแดน หนึ่งในนั้นคือการเดินหน้าสร้างถนนและสะพานตามแนวตะเข็บชายแดน

ด้าน หลิน มินหวัง ศาสตราจารย์จากสถาบันการศึกษาระหว่างประเทศแห่งมหาวิทยาลัยฟูดาน กล่าวว่าการพัฒนาหมู่บ้านดังกล่าวของจีนนั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีพิพาทกับรัฐบาลนิวเดลี โดยมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการยกระดับคุณภาพชีวิตชาวบ้านอันห่างไกลของรัฐบาลปักกิ่ง

อย่างไรก็ตาม บราห์มา เชลลานีย์ ศาสตราจารย์ด้านกลยุทธ์ศึกษา ของศูนย์วิจัยนโยบาย ซึ่งเป็นหน่วยงานคลังสมองในกรุงนิวเดลี มองว่า การสร้างหมู่บ้านของจีนในภูมิภาคหิมาลัยซึ่งยังเป็นข้องพิพาทนั้นเป็นหลักฐานของความพยามเชิงรุก เนื่องจากการตั้งถิ่นฐานของพลเรือนจีน นั้นขัดแย้งกับกฎหมายระหว่างประเทศสำหรับการอ้างสิทธิในอาณาเขต ซึ่งสถานะของพรมแดนพิพาทดังกล่าวยังคงขาดความชัดเจน

"การสร้างหมู่บ้านของจีน เป็นตัวอย่างล่าสุดของการประยุกต์ใช้กลยุทธ์ 'ทะเลจีนใต้' ในการรุกล้ำพื้นที่ของอินเดีย ภูฏานและเนปาล" เชลลานีย์ กล่าว

สำหรับจีนและอินเดีย ยังคงมีดินแดนพิพาทบนเส้นควบคุมแท้จริง (Line of Actual Control) ความยาวถึง 3,488 กม.

ทั้งนี้ นอกจากการสร้างหมู่บ้านขนาดใหญ่แล้ว จีนยังได้ยกระดับฐานทัพบริเวณพรมแดนในพื้นที่ดังกล่าวด้วย เช่นเดียวกับอินเดียที่มีการเสริมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ในพื้นที่ นับตั้งแต่เกิดกรณีพิพาทของทหารทั้งสองฝ่าย

ที่มา : NDTV , SCMP