ไม่พบผลการค้นหา
พยาน 15 คน ร่วมเก็บเถ้าอังคารและเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณใส่หีบ ห่อด้วยจีวรพระสงฆ์ นำขึ้นรถเคลื่อนขบวนไปลอยอังคารกลางแม่น้ำโขงที่ จ.หนองคาย ทันที ขณะที่คณบดีคณะแพทย์ เผยมวลกระดูกอยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุดครบทุกชิ้นส่วน

เมื่อเวลา 06.00 น. ที่ฌาปนสถานเมรุชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง บนเกาะกลางน้ำหลังพุทธมณฑลอีสาน ถ.เลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เจ้าคุณธงชัย พระพรหมมังคลาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8 วัดไตรมิตรวรวิหาร กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น รองศาสตราจารย์นายแพทย์ ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นางคำมั่น วงศ์กาญจนรัตน์ น้องสาวของหลวงพ่อคูณปริสุทโธ พร้อมพยานในการเก็บเถ้าอังคารและเถ้าอัฐิของหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ รวม 15 คน ได้ร่วมกันประกอบพิธีทางศาสนา และเจียร์เหล็กเพื่อเปิดเตาเผาหลวงพ่อคูณ ก่อนจะเก็บเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ บรรจุหีบสแตนเลส พร้อมประพรมน้ำอบและโปรยดอกไม้ ก่อนจะทำการล็อคกุญแจอย่างแน่นหนา จำนวน 4 ด้าน ซึ่งผู้ถือกุญแจที่ทำการล็อคกุญแจประกอบไปด้วย นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น และนายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นายอำเภอด่านขุนทด 

เมื่อทำการล็อกกุญแจเสร็จก็ได้ทำการพันหีบบรรจุอัฐิหลวงพ่อคูณด้วยจีวรพระสงฆ์ และวางดอกไม้ที่หน้าโลงก่อนจะสวดทำพิธีตามประเพณี โดยไม่นำกระดูกมาเรียงเหมือนคนทั่วไป และนำขึ้นรถขบวนเดินทางออกจากฌาปนสถานเมรุชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวง ไปยังท่าเรือหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง (นรข.) จ.หนองคาย ซึ่งขบวนรถมีจำนวน 50 คันออกจาก จ.ขอนแก่นในเวลา 08.50 น. พร้อมทั้งได้ทำการเชื่อมเหล็กปิดตายเตาเผาศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณอย่างมิดชิดแน่นหนาไม่ให้ใครสามารถเปิดได้อีก พร้อมทำศาลามาครอบเตาเผาเอาไว้ ก่อนจะมีการสร้างอนุสรณ์สถานครอบพื้นที่ฌาปนสถานเมรุชั่วคราวทั้งหมด

ด้าน รศ.นพ. ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยการเก็บเถ้าอังคารและเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ ว่า ภายหลังจากประกอบพิธีถวายเพลิงศพครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณเสร็จสิ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา

เช้าวันนี้ (30 ม.ค. 2562) ทางผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมทั้งพยานในการเก็บอัฐิทั้ง 15 คน ได้ร่วมกันประกอบพิธีสงฆ์ โดยเจ้าคุณธงชัย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในการประกอบพิธี ก่อนจะประพรมน้ำอบ และโปรยดอกไม้ ใส่ในหีบบรรจุเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณ พร้อมทั้งมีน้องสาวของหลวงพ่อคูณ คือ คุณยายคำมั่น วงศ์กาญจนรัตน์ อยู่ร่วมในการเก็บเถ้าอังคาร และเถ้าอัฐิตลอดเวลา ซึ่งมวลกระดูกของหลวงพ่อคูณมีลักษณะสีขาว เป็นรูปร่างครบถ้วนสมบูรณ์ ส่วนศีรษะ ส่วนสะโพก ส่วนแขน และขา ครบถ้วนสมบูรณ์ เนื่องจากเผาด้วยไม้จิกที่เป็นไม้มงคล และเป็นไม้ร้อนทำให้การเผาไหม้มีไฟที่รุนแรง กระดูกจึงยังคงรูปร่างครบถ้วนสมบูรณ์

ขณะที่เวลา 11.00 น. มีการประกอบพิธีถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ที่ จ.หนองคาย ก่อนจะนำหีบเถ้าอังคารและเถ้าอัฐิพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ไปลอยอังคารที่บริเวณพระธาตุหล้าหนอง พระธาตุกลางน้ำ แม่น้ำโขง วัดธาตุ จ.หนองคาย เมื่อเสร็จพิธีก็จะเดินทางกลับมาที่ จ.ขอนแก่นทันที