ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เตือนนำสลากที่มีการปลอมแปลงหรือแก้ไขตัวเลขไปขึ้นรางวัล มีความผิดอาญา โทษจำคุก 6 เดือน-5 ปี เตือนผู้รับซื้อรางวัล ตรวจสอบให้รอบคอบ เพื่อป้องกันความเสียหาย

พันตำรวจเอกบุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้นำสลากปลอมที่มีการแก้ไขตัวเลขและคิวอาร์โค้ดไปขึ้นเงินรางวัล ว่า จากที่ได้ติดตามจากการนำเสนอผ่านสื่อมวลชน ทราบว่าเป็นสลากที่มีการแก้ไขตัวเลขและคิวอาร์โค้ด รวมทั้งแก้ไขแถบพิมพ์ตัวอักษรด้านข้าง ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดอาญา มีโทษจำคุกและปรับ

อีกทั้งปัจจุบัน มิจฉาชีพมีหลากหลายรูปแบบ จึงขอให้ผู้ประกอบอาชีพรับซื้อรางวัล ใช้ความระมัดระวังตรวจสอบสลากอย่างละเอียดถี่ถ้วนมากขึ้น โดยในเบื้องต้นให้ใช้วิธีการเปรียบเทียบกับสลากของจริงของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลในงวดนั้น ๆ เพื่อหาความแตกต่างกับสลากที่ต้องการตรวจพิสูจน์ เช่น ตรวจดูคุณลักษณะทั่วไปของสลาก คือความหนาบางของกระดาษ รูปภาพสลาก ขนาดของตัวเลข และขนาดของตัวอักษร และตรวจสอบคุณลักษณะพิเศษของสลาก

โดยให้สังเกตว่ากระดาษที่ใช้พิมพ์สลากจะมีลายน้ำในเนื้อกระดาษ เมื่อส่องกับแสงไฟสีขาว หรือแสงสว่างจะมองเห็นลายน้ำรูปนกวายุภักษ์ในเนื้อกระดาษ และเมื่อส่องกับแสงไฟสีม่วง (แสงยูวี) จะมองเห็นเส้นไหม และเส้นที่พาดผ่านตัวเลขมีลักษณะเรืองแสง หรืออาจใช้น้ำสะอาดมาถูบนสลาก ซึ่งหมึกที่ใช้พิมพ์ตัวเลขสลากของจริงเมื่อถูกน้ำจะไม่ละลาย

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้วิธีตรวจหาร่องรอยการแก้ไข หรือการตัดแปะตัวเลขบนสลากได้โดยใช้กล้องหรือแว่นขยายส่องบริเวณจุดที่สงสัยว่าจะมีการแก้ไข เช่น บริเวณหมายเลขสลาก หรืองวดวันที่ โดยนำตัวเลขจากฉบับอื่นมาปะทับบนตัวเลขที่ไม่ต้องการ หรือ ตัวเลขที่ไม่ถูกรางวัลเพื่อให้ได้หมายเลขตรงกับสลากที่ถูกรางวัล รวมทั้งการแก้ไขด้วยวิธีขูด ลบ ลอก ตัวเลขเดิมที่ไม่ต้องการออก แล้วนำตัวเลขจากสลากฉบับอื่นมาปะแทนเพื่อให้ได้หมายเลขตรงกับสลากที่ถูกรางวัล เป็นต้น

ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แนะนำให้ผู้ประกอบอาชีพรับซื้อรางวัล มีการเฝ้าระวังเพิ่มเติม โดยการขอให้ผู้มาขึ้นเงินรางวัลแสดงบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อตรวจดูว่าเป็นบุคคลเดียวกันหรือไม่ พร้อมถ่ายสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน รวมทั้งหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อได้ไว้หลังสลาก โดยให้ผู้รับรางวัลลงลายมือชื่อไว้ หรือหากไม่สามารถเขียนหนังสือได้ให้พิมพ์ลายนิ้วมือ หรือถ่ายภาพผู้นำสลากมาขึ้นเงินรางวัลคู่กับตัวสลาก ตลอดจนถ่ายเอกสารสำเนาบัตรประชาชน รวมทั้งการติดตั้งกล้องวงจรปิดในบริเวณที่รับซื้อรางวัล การดำเนินการต่างๆ เหล่านี้ จะช่วยคัดกรอง และป้องกันผู้ที่คิดจะนำสลากปลอมหรือสลากแก้ไขตัวเลข ไม่ให้มาหลอกขึ้นเงินรางวัลได้

ทั้งนี้ หากผู้รับซื้อรางวัลหรือประชาชนมีข้อสงสัย สามารถศึกษารายละเอียดการตรวจสอบสลากปลอมได้จากเว็บไซต์สำนักงานฯ www.glo.or.th หรือ สอบถามได้ที่กลุ่มงานตรวจพิสูจน์ สำนักจ่ายรางวัล หมายเลขโทรศัพท์ 0 2528 9641-44 หรือ 0 2528 9999

สำหรับผู้กระทำหรือผู้นำสลากปลอมแปลงหรือแก้ไขตัวเลขไปใช้ขอรับรางวัลที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือที่อื่นใด มีความผิดอาญา ที่มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาท

ร้านรับขึ้นเงินสลากกินแบ่งฯ อุดรธานี แจ้งความเจอลอตเตอรี่ปลอม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (8 พ.ค.) นางขวัญคณิศร์ เทพวงศ์ อายุ 39 ปี และนายสกุลพิพัฒน์ เทพวงศ์ อายุ 39 ปี ชาวตำบลโนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี เจ้าของร้านผัดไทย ย่านตลาดบ้านดงเค็ง ตำบลบ้านจั่น ได้เดินทางมาแจ้งความ กับ พ.ต.ท.ทวี ไชยสีดา สารวัตร สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี พร้อมกับนำลอตเตอรี่ปลอมในงวดวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งถูกรางวัลเลขท้าย 3 ตัว 1 ใบหมายเลข 054968 และถูกรางวัลเลขหน้า 3 ตัว 4 ใบหมายเลข 512219 รวมเป็นเงิน 2 หมื่นบาท มาให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นางขวัญคณิศร์ เทพวงษ์ ให้การว่า ช่วงเวลาประมาณ 17.00 น.วันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา มีชายอายุประมาณ 55-60 ปี ผิวดำแดง สวมหมวกแก๊ปสีดำมีอักษรตัว N ที่หน้าหมวก มีแว่นกันแดดห้อยที่คอเสื้อด้านหน้า สวมเสื้อเชิ้ตลายสีน้ำตาลได้นำเอาลอตเตอรี่มาขึ้นเงินกับตน โดยตนก็ได้ตรวจสอบจากเครื่องสแกนดูแล้วก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ จึงขอบัตรประชาชนกับผู้มาขึ้นเงินลอตเตอรี่ แต่คนมาขึ้นเงินไม่ได้พกมาเลยถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน และให้ขึ้นเงินเป็นจำนวน 19,600 บาท ซึ่งทางร้านตนได้หักค่าขึ้นเงินร้อยละ 2 บาท เป็นเงิน 400 บาท หลังจากนั้นได้นำลอตเตอรี่ที่ถูกรางวัลทั้งหมดส่งไปยังสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

หลังจากนั้นประมาณวันที่ 6 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สำนักงานกองสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ส่งลอตเตอรี่กลับมา แล้วบอกว่าเป็นลอตเตอรี่ปลอม ทำให้ตนกับสามีได้ต้มน้ำร้อนแล้วเอาลอตเตอรี่ปลอมลงไปแช่ปรากฏว่าลอตเตอรี่ปลอมมีการแก้ไขปลอมแปลงตัวเลขหน้าคือหลักแสน แล้วมีการพิมพ์คิวอาร์โค้ดลงไปใหม่ให้ตรงกับคิวอาร์โค้ดที่ถูกรางวัล และแก้ไขแถบพิมพ์ตัวอักษรด้านข้าง ซึ่งหลังจากลอตเตอรี่ปลอมถูกน้ำร้อนแล้ว คิวอาร์โค้ดก็หลุดออกมาเรื่อยๆ

นางขวัญคณิศร์ เทพวงษ์ ให้การต่อว่า ตนกับสามีขายผัดไทยแล้วขายลอตเตอรี่อาชีพเสริมมาเป็นระยะเวลา 6 ปี ซึ่งไม่เคยโดนมิจฉาชีพนำลอตเตอรี่ปลอมมาขึ้นเงิน โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่โดน ตอนชายคนร้ายนำลอตเตอรี่ มาขึ้นเงิน ใช้เครื่องสแกนยิงคิวอาร์โค้ด ตรวจสอบก็ไม่ผิดปกติ แต่ชายคนร้าย ที่นำลอตเตอรี่ ปลอมมาขึ้นเงิน บอกว่าไม่ได้เอาบัตรประชาชนมาด้วย ตนจึงได้ถ่ายรูปเอาไว้เป็นหลักฐาน

พ.ต.ท.ทวี ไชยสีดาฯ เปิดเผยว่า แก๊งมิจฉาชีพได้ทำการปลอมลอตเตอรี่ตัดแปะตัวเลขหน้า แก้ไขตัวอักษร และยังมีการพิมพ์คิวอาร์โค้ดลงไปใหม่ ซึ่งแสดงว่าคนร้ายต้องมีฉบับที่มีหมายเลขใกล้เคียงกันกับฉบับที่ถูกรางวัลจึงได้ทำการปลอมเลียนแบบขึ้นมา โดยคิดว่าต้องทำกันเป็นขบวนการแล้วออกตระเวนไปทำการขึ้นเงินรางวัลตามแผงร้านเล็กแถวนอกเมือง โดยจะให้ตำรวจชุดสืบสวนนำเอาภาพใบหน้าผู้ต้องสงสัยเพื่อที่จะตรวจสอบประวัติว่าเคยต้องโทษหรือไม่ เพื่อสืบสวนจับกุมตัวมาสอบสวน และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :