ไม่พบผลการค้นหา
'วีระศักดิ์' ชี้เป็นหน้าที่ คสช.ทำความเข้าใจสังคมเกี่ยวกับปัญหากระบวนการสรรหา ส.ว. ไม่กังวลกับสถานการณ์การยื่นเรื่องตรวจสอบ 250 ส.ว.ขอเดินหน้าทำงานตามบทเฉพาะกาล เชื่อสุดท้ายประชาชนจะเข้าใจ

นายวีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ยืนยันว่า ไม่รู้สึกกังวลกับสถานการณ์ที่มีการยื่นเรื่องให้หน่วยงานต่างๆตรวจสอบกระบวนการสรรหา ส.ว.ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เนื่องจากไม่ใช่ขั้นตอนของผู้เป็น ส.ว.ที่เป็นผู้ถูกเสนอชื่อเข้าไปเกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในขั้นตอนในการลงในราชกิจจานุเบกษา บุคคลที่ถูกเสนอชื่อไม่ได้ทราบตั้งแต่ต้นว่าจะเป็นผู้ได้รับการคัดเลือกหรือไม่

เช่นเดียวกับการที่มีคณะกรรมการสรรหา ได้รับเลือกเป็น ส.ว.ด้วยนั้น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้ว จะด้วยเหตุผลใดไม่สามารถบอกได้ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นจากกระบวนการสรรหาที่สังคมยังข้องใจ จะต้องชี้แจงทำความเข้าใจหรือไม่นั้น ไม่สามารถพูดแทนสังคมทั้งหมดได้ โดยมองว่าเป็นธรรมชาติของสังคมประชาธิปไตยที่มีผู้เห็นพ้องและเห็นต่าง จึงเป็นเรื่องของผู้ที่มีหน้าที่ต้องตัดสินใจว่าจะดำเนินการเฉพาะสิ่งที่เกิดขึ้นตามกฎหมายหรือจะตอบในทุกประเด็น

ซึ่งผู้ที่ดำรงตำแหน่งสาธารณะทางการเมืองขณะนี้ ต้องรับรู้ว่ามีการตรวจสอบและมีผู้ให้ความสนใจจำนวนมาก จึงต้องระมัดระวังในทุกเรื่องที่ดำเนินการ โดย ส.ว.ชุดนี้ซึ่งอยู่ในภาวะพิเศษตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ในบทเฉพาะกาล บุคลิกและบทบาทต้องดำเนินการให้สมสิ่งกับที่กำหนดไว้ในบทเฉพาะกาลนี้ อย่างไรก็ดีสิ่งที่ส.ว.ต้องปฏิบัติในช่วงเฉพาะหน้านี้ คือการปฏิรูปวัฒนธรรมการทำงานภายในของวุฒิสภา โดยเฉพาะสิ่งที่ต้องปรับปรุงจากในอดีตที่ผ่านมา รวมถึงสิ่งที่ต้องประหยัดและต้องระมัดระวังในการทำงาน โดยจะมีการจัดสัมมนาพูดคุยเพื่อกำหนดเป็นแนวทางในเร็ววันนี้

ส.ว.-คณะกรรมการสรรหา



นายวีระศักดิ์ ย้ำว่า ส.ว.แต่ละคนมีความรู้ความเชี่ยวชาญและชำนาญการของแต่ละคน ส.ว.แบบนี้จึงเรียกว่าเป็นส.ว.แบบ functional representation คือการเป็นตัวแทนที่ถูกคัดเลือกจากกลุ่มประเภทอาชีพ กิจกรรมประเภทต่างๆ แต่ความพร้อมในการปรับตัวทางการเมือง การเป็นบุคคลสาธารณะ จะต้องมีการพูดคุยกันเพิ่มเติมอีกครั้ง อย่างไรก็ตามเห็นว่าไม่เพียงเฉพาะ ส.ว.เท่านั้นที่ต้องพิสูจน์ตนเอง ไม่ว่าเป็นใครก็ตามเมื่อได้เข้ามาสู่ตำแหน่งที่เป็นบุคคลสาธารณะแล้ว ไม่ว่าจะมีเงินเดือนค่าตอบแทนหรือไม่ ต้องตอบต่อสังคมให้ได้ โดยเฉพาะประเด็นที่เป็นที่สนใจ

ทั้งนี้ยืนยันว่า ส.ว.ไม่ได้เป็นฐานเสียงสำคัญของรัฐบาล ในช่วงที่รัฐบาลต้องอยู่ในสภาพเสียงปริ่มน้ำ ส.ว.จะสนับสนุนในสิ่งที่ถูกต้องตามเหตุและเหตุการณ์ในแต่ละช่วง ในฐานะคนไทยคนหนึ่งเห็นว่าบรรยากาศทางการเมืองในขณะนี้เพิ่งฟื้นคืนกลับมาหลังการเลือกตั้ง จึงเกิดอาการน้ำกระเพื่อม ยังไม่นิ่ง ซึ่งต้องให้เวลาอีกสักพัก เชื่อว่าสุดท้ายประชาชนจะเห็นว่าการทำงานสำคัญที่สุด มากกว่าการบอกว่าทำหรือไม่ทำสิ่งใด หรือใครเป็นผู้ที่มีอำนาจ


อ่านเพิ่มเติม