ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' โต้ ส.ว. - 'สิระ' เบี่ยงประเด็นร่าง รธน.ฉบับไอลอว์พาสองอดีตนายกฯ กลับประเทศ ซัดเป็นข้อกล่าวหามั่ว สร้างความแตกแยก ไล่ไปอ่าน รธน.ใหม่

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ระบุว่า ผู้ที่จะล้มรัฐธรรมนูญ 2560 จะมีคนได้ประโยชน์ คือ ทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตนยืนยันว่า หากมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่คนที่ได้ประโยชน์มากที่สุดคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวง (รมว.) กลาโหม ซึ่ง ส.ว. ก็มาจากการแต่งตั้งของ พล.อ.ประยุทธ์ จึงขอเตือนว่าหากจะกล่าวหาคนอื่นก็ต้องดูที่มาของตนเองด้วย 

ส่วนกรณีที่ สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐอ้างว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของภาคประชาชน ในนามโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์)เป็นการเบี่ยงเบนประเด็น และเป็นการล้มล้างองค์กรอิสระเพื่อทำให้อดีตนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 คนข้างต้นกลับมา ว่าเรื่องนี้ เป็นไปไม่ได้ เพราะกลไกแก้ไขรัฐธรรนูญเป็นเรื่องของรัฐสภา ใครจะมาข้องเกี่ยวไม่ได้ อีกทั้งพรรครัฐบาลก็ได้เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เพราะฉะนั้นสิ่งที่กล่าวเป็นการกล่าวหาที่มั่ว และถึงแม้การแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่าน ก็ต้องมีการทำประชามติด้วย ไม่มีทางที่จะไปแก้ไขได้เลย และขอให้ไปอ่านรัฐธรรมนูญเสียใหม่ อย่ากล่าวหามั่ว รังแต่จะสร้างความแตกแยก อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด เป็นผู้แก้รัฐธรรมนูญ ประชาชนเท่านั้นที่จะได้รับประโยชน์ 

สมคิด ระบุว่า ขอฝากไปยังผู้ที่กล่าวหาที่ไม่เป็นไปตามหลักการความจริง และพูดจาให้คนอื่นเสียหาย หากต้องการเล่นการเมืองด้วยความสะใจ ฝ่ายตนก็ทำได้ แต่ใครจะได้ประโยชน์ หากจะกล่าวหาใครให้อ่านรัฐธรรมนูญก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง