ไม่พบผลการค้นหา
'วิษณุ' เชื่อฝ่ายค้านไม่เข้าร่วม กมธ.ศึกษา รธน.ไม่เป็นปัญหาในอนาคต เผยยังไม่ได้คุยร่างฉบับรัฐบาล-ชี้เป็นเรื่องดีนำร่างฉบับประชาชนมาคุยกัน ปัดประเมินการเมืองนอกสภา

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาวานนี้ (24 ก.ย. 2563) ได้เลื่อนการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมเสนอให้ตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาเพิ่มเติมโดยมีกรอบระยะเวลา 30 วัน ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมข้อที่ 121 วรรค3 ก่อนจะนำกลับมาลงมติใหม่ในสมัยประชุมหน้าวันที่ 1 พ.ย. 2563 ว่า ขั้นตอนต่อไปจะนำผลประชุมมาแจ้งต่อที่ประชุมสภา ว่าคณะกรรมาธิการมีความเห็นอย่างไร และไม่ต้องเริ่มกระบวนการใหม่ สามารถลงมติได้ ส่วนที่ฝ่ายค้านไม่เข้าร่วมคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าว วิษณุ เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในอนาคต เพราะเคยเกิดมาแล้วหลายครั้ง

ส่วนที่ ส.ว.ระบุว่าการยื้อเวลาไปอีก 30 วันนั้นต้องการให้รัฐบาลส่งร่างเข้าไปร่วมรับฟังความเห็นด้วยและรัฐบาลได้มีการพูดคุยกันแล้วหรือไม่นั้น วิษณุ ระบุว่า รัฐบาลไม่เคยพูดคุย และตนไม่แน่ใจว่าใครเป็นคนพูดเช่นนั้นและหมายความว่าอย่างไร อาจจะเดาซึ่งโอกาสเป็นไปได้ก็มีอยู่ เพราะคนที่จะเสนอขึ้นไปได้คือคณะรัฐมนตรี สมาชิกสภา และประชาชน 50,000 คน และหากคณะรัฐมนตรีต้องการส่งร่างเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นก็ใช้เวลาไม่นาน เพราะจะช้าตอนที่จัดทำร่าง และหากรัฐบาลมีความต้องการที่จะเข้าร่วมก็สามารถเสนอในอีก 1 เดือนข้างหน้าพร้อมกันได้ ซึ่งส่วนตัวเข้าใจว่าที่ ส.ว.เสนอคงอยากเห็นแต่จะเห็นหรือไม่ตนไม่ทราบ 

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลไม่จริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น วิษณุ ระบุว่า รัฐบาลไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว หากรัฐบาลประสงค์ที่จะทำร่าง ก็ต้องหารือกันในพรรคร่วมรัฐบาลในประเด็นต่างๆ ซึ่งแต่ละพรรคเห็นไม่ตรงกัน และเมื่อเป็นเช่นนั้นก็จะทำร่างของรัฐบาลได้ยาก เพราะฉะนั้นจึงต้องใช้ร่างกลางของพรรคร่วมรัฐบาล โดยให้ ส.ส.ร.ไปคิดวิธีการ 

ส่วนจุดเปลี่ยนที่ทำให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมมาศึกษา เป็นเพราะมีความสุ่มเสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญ ตามที่ไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นกังวลหรือไม่ วิษณุ ระบุว่า ให้คณะกรรมาธิการร่วมได้พิจารณาก่อน เพราะประเด็นที่ยังติดใจ และอภิปรายกัน ก็เอาไปพูดกันในนั้น และเป็นโอกาสดี ที่ร่างของภาคประชาชน iLaw ก็จะเข้าไปคุยกันในคณะกรรมาธิการชุดนี้ด้วย ส่วนหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของ iLaw มีหลักการคล้ายกับร่างแก้ไขเพิ่มเติม 6 ฉบับก่อนหน้านี้ จะทำให้ไม่ได้รับการพิจารณาหรือไม่ วิษณุ ระบุว่า ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะข้อบังคับข้อ 41 มีข้อยกเว้นว่าญัตติที่เสนอไปแล้วในสมัยประชุมเดียวกันตกไป จะเสนอไม่ได้อีกในสมัยประชุมนั้น เว้นแต่ญัตติที่ยังไม่ได้มีการลงมติหรือญัตติที่ประธานรัฐสภาจะอนุญาต ในเมื่อพิจารณาเห็นว่าเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไป

วิษณุ ยังมองว่าการตั้งกรรมาธิการร่วม คงไม่ใช่เทคนิคของสภา เพราะเป็นเรื่องที่รู้กันอยู่ ตั้งแต่มีการพิจารณาจัดทำข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งรัฐบาลไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว ก็มีการเขียนในลักษณะนี้มาทุกยุคสมัย และแนวทางปฏิบัติก็มีการใช้กันสำหรับร่างพระราชบัญญัติ และก็มีการใช้มาแล้วหลายครั้ง 

นอกจากนี้ วิษณุ ยังปฏิเสธแสดงความคิดเห็นกรณีที่ ส.ว.และนักวิชาการบางกลุ่ม ประเมินการเมืองนอกสภารุนแรงขึ้น ว่า "ผมไม่มอง" และไม่ทราบ ไม่มีความเห็นเรื่องที่มีการนัดชุมนุมในเดือนหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: