ไม่พบผลการค้นหา
พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของ อองซานซูจี มุขมนตรีแห่งรัฐเมียนมา ที่ถูกโค่นล้มลงจากอำนาจ ภายหลังจากการทำรัฐประหารโดยกองทัพเมียนมาเมื่อเดือน ก.พ. 2564 ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร (13 มิ.ย.) ว่า มีสมาชิกพรรค NLD จำนวน 93 คนเสียชีวิตด้วยน้ำมือของเผด็จการทหารเมียนมา และยังมีสมาชิกพรรคอีก 1,200 ราย ที่ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ รวมถึง อองซานซูจี และสมาชิกพรรคระดับอาวุโสคนอื่นๆ ด้วย

ตามรายงานของกลุ่มเอกสารละเมิดสิทธิมนุษยชนของพรรค NLD จากสถิติ ณ เดือน พ.ค. มีประชาชนเมียนมากว่า 3,800 คน ถูกสังหารโดยเผด็จการทหารเมียนมา ตั้งแต่การทำรัฐประหารเมื่อปี 2564 โดยผู้เสียชีวิตจำนวน 93 รายในนั้นเป็นสมาชิกพรรค NLD และเป็น ส.ส.จากพรรคจำนวน 2 ราย

นอกจากนี้ จากจำนวนสมาชิกพรรคจำนวน 1,200 ราย ที่ถูกจับกุมตัวอยู่ในตอนนี้ มีสมาชิก 77 รายในนั้นที่เป็น ส.ส.จากพรรค NLD ด้วย

จากข้อมูล ณ เดือน พ.ค.เดียวกันนี้ เผด็จการเมียนมาได้ยึดทรัพย์สินของประชาชนไปจำนวนทั้งสิ้น 625 ราย ในจำนวนนี้เป็นสมาชิกพรรค NLD 333 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ที่เป็น ส.ส.จากพรรค 171 คน นับตั้งแต่รัฐประหารที่นำโดย มินอ้องหล่ายน์ เกิดขึ้นเมื่อ 2 ปีก่อน

มีรายงานว่า รัฐบาลเมียนมาทำลายที่ทำการพรรค NLD ทั่วประเทศ รวมทั้งสำนักงานใหญ่ของพรรคในนครย่างกุ้ง และได้ยึดทรัพย์สินและที่ทำการพรรค NLD ทั่วเมียนมาเช่นกัน

กองทัพเมียนมายึดอำนาจจากรัฐบาลของพรรค NLD ที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ในการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 โดยอ้างว่ารัฐบาลพลเรือนของพรรค NLD มีการโกงการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2563 และคณะกรรมการการเลือกตั้งของระบอบเผด็จการ ได้สั่งยุบพรรค NLD ลงเมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา

ปัจจุบันนี้ อองซานซูจี หัวหน้าพรรค NLD ถูกจองจำในเรือนจำเนปิดอว์ โดยเธอถูกศาลของเผด็จการทหารเมียนมาสั่งจำคุก จากข้อกล่าวหาหลายคดีรวมแล้วกว่า 33 ปี และยังรอการพิพากษาคดีอื่นๆ ซึ่งอาจทำให้เธอถูกจองจำเป็นเวลากว่า 100 ปี

นอกจากนี้ ตามรายงานของกลุ่มเอกสารเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนของพรรค NLD เผด็จการทหารเมียนมายังได้ทำลายหรือสร้างความเสียหาย ต่อบ้านเรือนเกือบ 54,000 หลัง นับตั้งแต่การเริ่มการกวาดล้างฝ่ายประชาธิปไตย โดยข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 31 พ.ค. ยังระบุอีกว่า มีบ้านเรือนกว่า 70,000 หลัง ถูกเผด็จการทหารเมียนมาเผา

สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง ระบุว่า ในเมียนมามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3,659 คน และถูกจับอีกกว่า 23,000 คนนับตั้งแต่รัฐประหาร

ทั้งนี้ พรรค NLD เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศ รวมทั้งสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้ดำเนินการอย่างแข็งกร้าวต่อเผด็จการทหารเมียนมา ภายใต้อำนาจของกฎหมายระหว่างประเทศ


ที่มา:

https://www.irrawaddy.com/news/burma/myanmars-ousted-nld-says-93-members-killed-1200-detained-by-junta.html