ไม่พบผลการค้นหา
เปิดตัวเพจ THACCA อย่างเป็นทางการ เผยความคืบหน้า เอาจริงกับ Soft Power แจงชัดอำนาจหน้าที่ ขึ้นตรง "นายกรัฐมนตรี"

5 ก.พ. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเปิดช่องทางสื่อสาร ของ Thailand Creative Culture Agency หรือ THACCA ซึ่งจะเป็นหน่วยงานตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภายใต้การกำกับดูแลโดยตรงของนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำลังยกร่างขึ้น เพื่อวัตถุประสงค์ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทยในอนาคตอันใกล้ เพื่อมาแทนที่ "คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ" ที่มี เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการ , แพทองธาร ชินวัตร เป็นรองประธานคณะกรรมการ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญ ในแต่ละอุตสาหกรรม ร่วมเป็นคณะกรรมการ ซึ่งเป็น "องค์กรชั่วคราว" ที่ทำหน้าที่ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย ณ ขณะนี้ 

โดยคาดว่า พ.ร.บ.การตั้งองค์กร THACCA จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือนมีนาคม และจะส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา ก่อนส่งกลับมายัง ครม. ช่วงเดือนพฤษภาคม จากนั้น จะนำร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในเดือนมิถุนายน และคาดว่าจะผ่านทั้ง 3 วาระ ในช่วงเดือนธันวาคม จากนั้นจะเข้าสู่ชั้นของวุฒิสภาในเดือนมกราคม ปี 2568 และคาดว่าหากผ่านในชั้นของวุฒิสภา จะประกาศใช้ พ.ร.บ. เพื่อจัดตั้งองค์กรดังกล่าวในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2568 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับภารกิจของ THACCA คือเป็นหน่วยงานยุทธศาสตร์ที่รวบรวมภารกิจและงบประมาณที่เคยใช้สนับสนุนอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ไว้ที่เดียว ไม่ให้กระจัดกระจาย และมีการวางแผนงานร่วมกันทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชน เพื่อให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทยไปสู่ระดับนานาชาติอย่างเต็มประสิทธิภาพ

โดย THACCA จะทำหน้าที่ สนับสนุนอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ อาทิ จัดทำแผนยุทธศาสตร์และแผนการทำงาน (สนับสนุนทุกอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ให้ไปในทิศทางเดียวกัน ต่อเนื่อง ชัดเจน ไม่ซ้ำซ้อน) , จัดการฝึกอบรม Upskill / Reskill ทักษะด้านอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ ตามโครงการ 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ (OFOS) , สนับสนุนด้านการเงิน โดยการตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ รวมถึงกำหนดสิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อสนับสนุนทุกอุตสาหกรรม , สนับสนุนองค์ความรู้ โดยการ รวบรวมข้อมูลเชิงลึกด้านการตลาดทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมถึงเผยแพร่และสนับสนุนทุนวิจัยและพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์พาวเวอร์ , สร้างผู้ประกอบการหน้าใหม่และส่งเสริมศักยภาพในการแข่งขัน โดยการคุ้มครองลิขสิทธิ์ ทรัพย์สินทางปัญญา รับรองมาตรฐานอาชีพ ให้คำปรึกษาทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการ และกำหนดมาตรการส่งเสริมการค้าอย่างเสรีและเป็นธรรม และ เป็นศูนย์อำนวยความสะดวกเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ที่ให้เอกชนสามารถติดต่อประสานงานหรือขออนุญาตจากหน่วยงานรัฐในการทำงานของอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์แบบครบวงจรจบในที่เดียว 

ซึ่ง THACCA สนับสนุนอุตสาหกรรม 11 ด้าน อาทิ 1. ด้านหนังสือ , 2. ด้านเฟสติวัล (เทศกาล) , 3. ด้านอาหาร , 4. ด้านการท่องเที่ยว , 5. ด้านดนตรี , 6. ด้านเกม , 7. ด้านกีฬา , 8. ด้านศิลปะ , 9. ด้านการออกแบบ , 10. ด้านภาพยนตร์ ละครและซีรีส์, 11. ด้านแฟชั่น และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ด้านอื่นๆในอนาคต 

สำหรับช่องทางการสื่อสารของ THACCA และนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ทางออนไลน์ 

https://www.facebook.com/thaccaofficial/

https://twitter.com/thaccaofficial

https://www.instagram.com/thaccaofficial/

https://www.tiktok.com/@thaccaofficial?_t=8jWEoiDeAHi&_r=1