ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีสาธารณสุขไต้หวันปฏิเสธเงื่อนไขหลักของจีน ที่บอกให้ไต้หวันต้องยอมรับว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีนเพื่อเข้าร่วมองค์การอนามัยโลก ก่อนที่จะมีการประชุมสำคัญในสัปดาห์หน้า

ไต้หวันไม่ได้เป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลก และพยายามวิ่งเต้นเพื่อร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลก หรือ WHA ในสัปดาห์หน้าในฐานะผู้สังเกตการณ์ โดยสมัชชาอนามัยโลกถือเป็นกลไกสำคัญในการตัดสินใจขององค์การอนามัยโลก ซึ่งก็ทำให้เกิดการคัดค้านอย่างหนักจากรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ที่มองว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งของจีน

โดยไต้หวันบอกว่าการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้ยิ่งจำเป็นเร่งด่วนมากขึ้นในการอนุญาตให้ไต้หวันเข้าถึงเป็นส่วนหนึ่งองค์การอนามัยโลก แต่จีนก็บอกว่าไต้หวันจะสามารถเข้าร่วมได้ก็ต่อเมื่ออยู่ภายใต้หลักการ “จีนเดียว” ซึ่งต้องยอมรับว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของจีน

ล่าสุด 'เฉินสือจง' รัฐมนตรีสาธารณสุขไต้หวันกล่าวระหว่างการแถลงข่าวในวันนี้ ยืนยันว่าไม่มีทางที่ไต้หวันจะทำตามเงื่อนไขดังกล่าว โดยบอกว่าเขาไม่มีทางยอมรับบางสิ่งที่ไม่มีอยู่ และไต้หวันจะไม่ล้มเลิกความยากยามที่จะเข้าร่วมการประชุมของสมัชชาอนามัยโลก แม้จะไม่ได้รับการเชิญ 

ความพยายามเข้าร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลกของไต้หวันถูกทำให้มีความสำคัญทางการทูตเพิ่มขึ้นเมื่อสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น แสดงจุดยืนให้การสนับสนุนไต้หวันให้เข้าร่วมซึ่งก็สร้างความไม่พอใจให้จีน โดยรัฐบาลจีนระบุว่าตัวเองมีสิทธิที่จะเป็นตัวแทนของไต้หวันบนเวทีนานาชาติ ขณะที่ไต้หวันบอกว่ามีเพียงรัฐบาลของตัวเองที่ถูกเลือกโดยกระบวนการประชาธิปไตยเท่านั้นที่จะสามารถพูดแทนประชาชน 23 ล้านคนของไต้หวันได้

'เคลลี เชห์' รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวัน กล่าวในการแถลงวันเดียวกันว่า รัฐบาลไต้หวันสามารถเป็นผู้แทนประชาชนของตัวเอง และหวังว่าองค์การอนามัยโลกจะไม่พิจารณาประเด็นทางการเมือง มีความเป็นกลางและเป็นมืออาชีพ ซึ่งนับเป็นอีกครั้งที่ไต้หวันเรียกร้องความเป็นกลางจากองค์การอนามัยโลกต่อประเด็นนี้ หลังจากที่เมื่อวานรองประธานาธิบดี 'เฉินเจี้ยนเหริน' ของไต้หวันได้กล่าวโจมตีว่า องค์การอนามัยโลกสนใจประเด็นการเมืองมากกว่าสุขภาพ ลืมความเป็นกลางและความเป็นมืออาชีพ ในการสกัดไม่ให้ไต้หวันเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว  

ก่อนหน้านี้ ไต้หวันเคยร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลกในฐานะผู้สังเกตการณ์ระหว่างปี 2552-2559 ซึ่งเป็นช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับจีนแผ่นดินใหญ่เป็นมิตรกว่าตอนนี้ แต่ภายหลังจีนก็ได้กีดกันไม่ให้ไต้หวันเข้าร่วมการประชุมอีกหลัง 'ไช่อิงเหวิน' ชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีไต้หวัน ซึ่งจีนมองว่าเธอเป็นผู้สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน แต่ไช่อิงเหวินปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว ขณะที่องค์การอนามัยโลกบอกว่า ไม่มีอำนาจในการเชิญไต้หวันเข้าร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลก โดยมีเพียงรัฐสมาชิกเท่านั้นที่สามารถตัดสินใจได้ 

อ้างอิง CNA / Reuters