ไม่พบผลการค้นหา
พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดโครงการมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม โคราช ครั้งที่ 2 แนะลูกหนี้ กยศ. ปรับโครงสร้างหนี้-ปลดล็อคผู้ค้ำ เผย รัฐบาลใหม่เตรียมออกกฏหมายฟื้นฟูลูกหนี้ แก้ปัญหาหนี้ซ้ำซ้อน

วันนี้ (25 สิงหาคม 2567) พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางมาเป็นประธานเปิดโครงการ มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม จังหวัดนครราชสีมา ครั้งที่ 2 โดยมี นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายธีรยุทธ แก้วสิงห์ รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ นางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา หัวหน้าส่วนราชการ และผู้บริหารสถาบันการเงิน ให้การต้อนรับ เพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา ลดภาระพี่น้องเกษตรกร ด้วยการพักหนี้เกษตรกร ตามเงื่อนไขและคุณสมบัติที่เหมาะสม รวมถึงมาตรการช่วยเหลือประคองการชำระหนี้สิน และต้นทุนทางการเงินสำหรับภาคประชาชน ครอบคลุมถึงผู้ประกอบการวาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19  ให้ได้มีโอกาสในการฟื้นฟูและกลับมาดำเนินธุรกิจได้อีกครั้ง   

BDF6BB7A-440B-49B3-B221-F75932D9B884.jpg

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ในพื้นที่ภาคอีสาน มีผู้จบการศึกษาที่เป็นหนี้ที่ยังต้องชำระกว่า 1 ล้านคน ยอดหนี้รวมกว่า 1 แสนล้านบาท พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีจำนวนผู้ติดหนี้ กยศ.กว่า 1 แสนคน ยอดหนี้กว่า 1 หมื่นล้านบาท ดังนั้นจำเป็นต้องให้ผู้ที่ยังค้างชำระหนี้กับ กยศ.เข้าร่วมโครงการเพื่อปรับโครงสร้างหนี้เพื่อปลดล็อคผู้ค้ำประกันออกไปและจะมีการลดภาระหนี้ให้สามารถมีเงินทุนไปประกอบอาชีพได้  หนี้ กยศ.  เหมือนเป็นกระดุมเม็ดแรกในการแก้ไขกฎหมายให้คลาย รัฐบาลเตรียมมาตรการในการฟื้นฟูบุคคลธรรมดาเนื่องจากพบว่าหลักจากแก้หนี้แล้ว ประชาชนมีหนี้สินเพิ่มขึ้นมาก จึงมีการเตรียมออกกฏหมายฟื้นฟูลูกหนี้เพื่อช่วยเหลือประชาชน

S__11853857.jpg

ทั้งนี้​ สำหรับการจัดงาน “มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ลูกหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หนี้เช่าซื้อรถยนต์ หนี้สินข้าราชการ หนี้บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคลที่ผิดนัดชำระหนี้เข้าเกณฑ์จะถูกฟ้องดำเนินคดีหรือไม่มีกำลังผ่อนชำระตามสัญญา ได้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย และรู้สิทธิตามกฎหมาย เข้าถึงความยุติธรรม รวมถึงสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับการวางแผน และสร้างวินัยทางการเงินให้ประชาชนเป็นเกราะป้องกันปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือน โดยลูกหนี้จะได้รับโปรโมชั่น นอกจากจะไม่ถูกฟ้องคดี ไม่ถูกยึดทรัพย์ ไม่ถูกขายทอดตลาดแล้วจะได้รับสิทธิพิเศษส่วนลดจบหนี้ ส่วนลดดอกเบี้ย ลดค่างวดและขยายระยะเวลาการผ่อนชำระ และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย นอกจาก​นี้ ภายในงานมีการให้บริการต่าง ๆ มายมาย เช่น การเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมาย และการสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับการวางแผน และสร้างวินัยทางการเงิน การจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ ให้คำปรึกษาทางกฎหมาย และการให้บริการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ทั้งก่อนฟ้องและหลังศาลมีคำพิพากษา โดยมีภาคีเครือข่ายที่เข้าร่วมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทถึง 11 สถาบัน

6985F463-E5FA-4857-BBDD-692AE257A741.jpg53371D9B-1A78-4E15-ADC1-67705695D0CB.jpgEEFD7F6B-1554-48B9-BD22-96CAF3A23C24.jpg