ไม่พบผลการค้นหา
กรมอนามัย ชี้ประโยชน์อาหารกลางวันคุณภาพช่วยให้เด็กวัยเรียนเติบโตสมวัย มีพัฒนาการด้านการเรียนรู้ จดจำ พร้อมเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัย และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ข่าวรัฐบาลมีคำสั่งยกเลิกโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษาทั่วประเทศซึ่งไม่เป็นความจริงนั้น ขอย้ำว่าโครงการดังกล่าวยังคงดำเนินการเหมือนเดิม

เนื่องจากเด็กวัยเรียนควรได้กินอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน เพื่อให้ได้สารอาหารจากคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามินแร่ธาตุ และเกลือแร่อย่างเหมาะสม ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต มีพัฒนาการด้านการเรียนรู้จดจำ เสริมสร้างภูมิต้านทานโรค และสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้เป็นปกติ เพราะหากร่างกายได้รับพลังงานและสารอาหารน้อยไปจะส่งผลให้เด็กมีการเจริญเติบโตไม่เหมาะสมตามวัย เช่น ตัวเล็ก เตี้ย แคระแกร็น ภูมิต้านทานต่ำ สติปัญญาต่ำ เรียนรู้ช้า แต่หากได้รับพลังงานมากเกินความต้องการของร่างกาย จะส่งผลให้เด็กมีน้ำหนักตัวเกิน จนนำไปสู่การเป็นโรคอ้วนและโรคอื่นๆ ซึ่งส่งผลเสียต่อร่างกายได้ จึงควรส่งเสริมให้เด็กวัยเรียนได้รับสารอาหารในปริมาณที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกายเพื่อการเจริญเติบโตและสุขภาพที่ดี

ผู้ปกครองและโรงเรียนสามารถช่วยส่งเสริมให้เด็กในวัยเรียนมีโภชนาการที่ดีอย่างเหมาะสมได้ ด้วยการจัดอาหารที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานโภชนาการโดยเฉพาะอาหารกลางวัน เพราะเด็กอาจจะเลือกกินอาหารที่ไม่เหมาะสมต่อร่างกาย ดังนั้นจึงควรจัดอาหารให้เด็กครบ 5 หมู่ เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการไม่หวานจัด เค็มจัด หรือไขมันสูง มีปริมาณเนื้อสัตว์ในปริมาณที่พอเพียง ที่สำคัญควรมีผักเป็นส่วนประกอบในอาหารทุกมื้อ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง