ไม่พบผลการค้นหา
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพิ่มความเข้มงวดจัดระเบียบแฟนคลับ ในการรับส่งศิลปิน ส่งเจ้าหน้าที่ดูแลคุมเข้ม แต่ก็ยังมีแฟนคลับบางส่วนไม่ทราบและไม่เข้าใจในมาตรการ ฝ่าฝืน ส่งเสียงดัง สร้างความวุ่นวายภายในสนามบิน

จากกรณีข่าวที่มีแฟนคลับบางส่วนฝ่าฝืนกฏระเบียบภายในสนามบิน ขณะไปส่งศิลปินต่างประเทศ และสร้างความเดือดร้อนให้เจ้าหน้าที่ และผู้โดยสารคนอื่นๆ จนต้องมีการออกมาตรการคุมเข้ม ตามข้อกำหนด ทอท. ว่าด้วยการดำเนินมาตรการรักษาความปลอดภัย ณ ทสภ. พ.ศ.2553

ซึ่งสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีศิลปินดัง วง BLACKPINK เดินทางกลับเกาหลี มีแฟนคลับจำนวนมากไปรอส่ง ที่ สนามบินสุวรรณภูมิ ทีมข่าววอยซ์ออนไลน์ ได้ไปสังเกตการณ์ หลังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ออกกฏจัดระเบียบแฟนคลับ พบว่ามีความเข้มงวดในการจัดระเบียบมากขึ้น โดยมีการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในการควบคุม พร้อมจัดสถานที่ให้กลุ่มแฟนคลับนั่งรอรับศิลปินในพื้นที่ที่กำหนดไว้เท่านั้น ห้ามส่งเสียงดัง หรือกีดขวางทางเดินผู้โดยสาร

กฏแฟนคลับ สนามบิน 4.JPG

ขณะที่บรรดาแฟนคลับ ที่มารับส่งศิลปิน ก็เข้าใจในมาตรการ ปฏิบัติตามกฏและคำสั่งของเจ้าหน้าที่ และ รู้สึกดีกับกฏที่ออกมา โดยมองว่า การเป็นระเบียบของแฟนคลับจะเป็นภาพลักษณ์ที่ดีให้กับศิลปินด้วย คนนอกมองมาก็ดูน่ารัก ที่แฟนคลับนั่งเป็นระเบียบ ไม่รบกวนเจ้าหน้าที่ แล้วก็ไม่รบกวนผู้โดยสารท่านอื่น อีกทั้งยังสร้างชื่อเสียงดีๆ ให้กับคนไทยด้วย บางทีต่างชาติมา เห็นแฟนคลับไทยมารับศิลปินนั่งกันน่ารัก ไม่วิ่งตามกัน หรือสร้างความวุ่นวาย เพราะจะทำให้เสียภาพลักษณ์ด้วย

นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า การออกมาตรการคุมเข้มแฟนคลับศิลปินต่างชาติ เนื่องจากต้องการให้เป็นไปตามกฎหมายการรักษาความปลอดภัยในการเดินอากาศ ตามข้อบังคับของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ซึ่งสนามบินมีหน้าที่จัดมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการอย่างเพียงพอในพื้นที่แลนด์ไซด์ หรือ พื้นที่ก่อนโดยสารสายการบิน ทั้งการจัดเจ้าหน้าที่ดูแลคนที่จะมาสร้างผลกระทบให้กับผู้ใช้บริการเพื่อความปลอดภัย โดยที่ผ่านมาจะมีกลุ่มแฟนคลับศิลปินเกิดการกระทบกระทั่งผู้ใช้บริการสนามบิน ขณะที่บางส่วนไปยืนเกาะราวกระจก ซึ่งโครงสร้างไม่ได้รองรับในส่วนของน้ำหนัก หากมีหลายคนเกาะก็อาจจะเกิดอันตรายตกลงไปด้านล่างได้ ขณะที่บางส่วนได้ส่งเสียงรบกวนผู้ใช้บริการ ทำให้ผู้โดยสารปกติตกหล่นการรับทราบข่าวสาร หรือ กระบวนการเช็คอิน

กฏแฟนคลับ สนามบิน 2.JPG

ผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิ ระบุว่า หากไม่มีการควบคุมที่ดี ก็มีแนวโน้มที่สถานการณ์ดังกล่าวจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องควบคุมมากขึ้น โดยยืนยันว่าสนามบินไม่ได้ห้าม แต่ขอความร่วมมือให้อยู่ในพื้นที่ที่จัดให้ แต่ขึ้นอยู่กับช่วงเวลา สมมติผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินไทย ก็จะมีพื้นที่รองรับด้านเหนือของอาคารผู้โดยสาร หรือ หากสนามบินทราบล่วงหน้าก็จะมีการจัดพื้นที่ให้บริเวณภายนอกอาคารผู้โดยสาร เช่น ชั้น 6 ของอาคารจอดรถที่เชื่อมกับอาคารผู้โดยสาร หรือ กรณีขาเข้าก็จะมีพื้นที่โซนด้านล่างรองรับ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดพื้นที่จำเป็นในการบริหารจัดการเรื่องดังกล่าว และจะมีการเพิ่มเจ้าหน้าที่คอยติดตามพฤติกรรมแฟนคลับศิลปิน และเพิ่มกล้องซีซีทีวีตรวจการรวมกลุ่มผิดปกติด้วย

"หากไม่มีการควบคุมที่ดี ก็มีแนวโน้มที่สถานการณ์ดังกล่าวจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องควบคุมมากขึ้น โดยยืนยันว่าสนามบินไม่ได้ห้าม แต่ขอความร่วมมือให้อยู่ในพื้นที่ที่จัดให้" ผอ.สนามบินสุวรรณภูมิ กล่าว


ทั้งนี้ ผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิได้ฝากถึงกลุ่มผู้จัดการศิลปิน ฝากถึงผู้ดูแลศิลปิน หากมีความจำเป็นมาดูแลศิลปินอยากให้ประสานสนามบินล่วงหน้า จะมีหน่วยงานดูแลและจัดเตรียมให้ ซึ่งหากศิลปินยินดีหรือไม่ยินดีพบกับแฟนคลับ ทางสนามบินก็มีกระบวนอำนวยความสะดวกให้ทั้งหมด และในส่วนของแฟนคลับขอความกรุณาให้ความร่วมมือไปอยู่ในจุดจัดให้ และขอให้ใช้เสียงอย่างพอดี และไม่ฝ่าฝืนไปอยู่ในจุดที่อาจจะเกิดอันตรายต่อทั้งตนเองและผู้ใช้บริการปกติ ซึ่งหากฝ่าฝืนทางสนามบินจะมีมาตรการลงโทษโดยเริ่มจากเบาไปหาหนัก ตั้งแต่ตักเตือนการตักเตือนโดยเจ้าหน้าที่สนามบิน ไปจนถึงการตักเตือนโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่หากยังฝ่าฝืนจะมีการนำตัวไปเปรียบเทียบปรับและเชิญออกนอกพื้นที่ทันที


กฏแฟนคลับ สนามบิน 3.JPG
  • เจ้าหน้าที่คุมเข้มจัดระเบียบแฟนคลับ

แม้จะมีมาตรการเข้มงวด แต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ยังมีภาพของแฟนคลับที่ยังไม่เข้าใจในกฏระเบียบ สร้างความเดือดร้อน ไม่ปฏิบัติตามกฏอีกจำนวนมาก ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ขณะที่ศิลปินวง BLACKPINK กำลังทำการเช็กอิน

กฏสนามบิน แฟนคลับ
  • ภาพความวุ่นวายของแฟนคลับที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ข้อควรระวัง สำหรับแฟนคลับ ที่จะไปรับส่งศิลปิน มีดังนี้                

  • กลุ่มแฟนคลับ สามารถนั่งรอรับศิลปินในพื้นที่ที่กำหนดไว้เท่านั้น
  • ห้ามส่งเสียงดัง หรือ กีดขวางทางเดินผู้โดยสาร
  • ห้ามใช้เก้าอี้ หรือ บันได ในการปีนถ่ายรูป
  • หากไม่เชื่อฟัง เจ้าหน้าที่จะมีการตักเตือนและเชิญออกนอกพื้นที่
  • หากยังมีการฝ่าฝืนกระทำอีก เจ้าหน้าที่จะแจ้งความดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด ซึ่งจะมีโทษปรับ หรือ จำคุก
กฏระเบียบแฟนคลับ สนามบิน