ไม่พบผลการค้นหา
'สุทิน' ปธ.วิปฝ่ายค้าน เผยจุดยืนเพื่อไทยต่อการลงมติกฎหมายกัญชาวาระ 2-3 พร้อมยกให้สองมือหากใช้ทางการแพทย์ ย้ำหากเป็นเกมการเมืองจะยุให้ผ่าน แล้วทำนโยบายคัดค้าน มั่นใจอีก 5 ปีมีคนคัดค้าน จวก 'อนุทิน-ศุภชัย-ปานเทพ' ควรฟังแพทยสภา

วันที่ 23 พ.ย. 2565 สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ย้ำถึงจุดยืนในการลงมติรับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่...) พ.ศ. .... วาระ 2 และ 3 ผ่านการเสวนา 'กัญชาเสรี บาปใหญ่รัฐบาลประยุทธ์' ว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้คัดค้านกัญชา แต่เราสนับสนุนให้มีการใช้กัญชาในทางการแพทย์ เรารู้ดีว่า กัญชามีคุณอนันต์ และโทษมหันต์ แต่การเอามาใช้ทางการแพทย์ต้องดูดีๆ เพราะมันแย้งในตัว 

สุทิน กล่าวอีกว่า วันนี้ที่กฎหมายกัญชาผ่านมาโดยลำดับ มีคนเข้าใจผิดเยอ เพราะที่กฎหมายมันผ่าน เราไม่ได้ให้ผ่านเพื่อใช้กัญชาแบบเสรี ครั้งที่สภาที่ผ่านกฎหมายเมื่อปี 2563 เรื่องยาเสพติด ครั้งนั้นไม่ได้บอกว่า ต่อไปกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด แต่เราทำเพื่อให้สอดคล้องกับอนุสัญญาเดี่ยวของสหประชาชาติ ซึ่ง ณ วันนั้น ใครปลูกกัญชาก็ถือว่ายังผิดกฎหมาย อัยการสั่งฟ้องศาล จำคุกทุกคน แต่กัญชาเพิ่งมาปลดล็อคหลังประกาศกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่เมื่อประกาศเสร็จแล้ว เพิ่งไปเสนอกฎหมายเข้าสภา และที่ประชุมของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นั้นระบุว่า ปลดล็อคได้แต่ต้องมีกฎหมายควบคุม เพียงแต่ตอนนี้มันปลดล็อคแล้วแต่ไม่มีกฎหมายควบคุม สุดท้ายเหมือนเอาสภามาเป็นตัวประกัน 

สุทิน ย้ำว่า รัฐบาลนี้ต้องรับผิดชอบจากการประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ที่ปลดล็อคก่อนจะมีกฎหมายมาควบคุม เหมือนการปล่อยเสือ และพอในวันนี้กรรมาธิการไปร่างกฎหมายควบคุมมา มันไม่ใช่ มันไม่ได้มีการควบคุมเลย แบบนี้ผ่านไม่ได้ สภาก็ผิดหวัง นอกจากไม่ได้ตัดเขี้ยวตัดเล็บ ยังไปเพิ่มฟันให้เสือเพื่อไปกัดชาวบ้าน ส่วนคนที่ลงทุนปลูกไปแล้ง เราก็เป็นห่วง แต่ขอให้ทำธุรกิจบนฐานความเป็นจริง ส่งขายเพื่อการแพทย์มาสกัดเป็นยา เราไม่ว่า วันนี้ถ้าทำเพื่อการนี้ โรงเรือนที่ทำอยู่ไม่ต้องปิด ส่งเสริมให้เขาทำ และหากยังไม่มีการแก้ไข ยังยืนกระต่ายขาเดียว ไม่มีการควบคุมที่ดีก็ไม่ผ่าน พรรคเพื่อไทยไม่ได้หัวชนฝา 

ส่วนกรณีที่พรรคภูมิใจไทยมองว่า นี่คือเกมการเมืองเพื่อไม่ให้พรรคภูมิใจไทยได้รับความนิยม สุทิน ระบุว่า ถ้าคุณแก้กฎหมายมาดีแล้ว แต่เราไม่ยกมือให้ นั่นสิคือการเมือง ในทางตรงกันข้าม ถ้าพูดในทางการเมืองอย่างเดียว คิดว่าใครจะชนะ หรือแพ้ ผมจะยุให้คุณทำให้ร่างกฎหมายมันผ่านไป ตนอยู่กับชาวบ้าน รู้ดีว่าใครเอาไม่เอา เพราะประชาชนสั่งให้พวกเราค้านเต็มที่ ถ้าผมอยากได้คะแนน ผมสนับสนุนเต็มที่ และไปออกนโยบายของเพื่อไทยค้านกัญชาเพื่อได้คะแนนเสียงในอนาคต 

สุทิน กล่าวเสริมว่า ถ้าผ่านกฎหมายแบบที่คุณเสนอมา ในอีก 5 ปีข้างหน้า สังคมนี้จะมีคนเรียกร้องให้แก้กลับไปเป็นยาเสพติด แต่ผมไม่อยากรอถึง 5 ปี เพราะชีวิตประชาชนเป็นหนูทดลองยา วันนี้ ท้ายที่สุด คุณเถียงว่าสิ่งที่คุณแก้มาคทอทางการแพทย์ คุณมาเถียงหน้าด้านๆ ถ้าบอกกัญชาทางการแพทย์ ทำไมไม่ฟังแพทย์ ไม่ต้องปัจเจกชน คุณต้องฟังแพทยสภา องค์กรแพทย์ที่ใหญ่ที่สุด และเป็นที่ยอมรับ เขาว่าอย่างไรทำไม่ฟัง 

"จะให้ผมฟังแพทยสภา หรือ ฟังหมอหนู (อนุทิน ชาญวีรกูล) หมอศุภชัย (ศุภชัย ใจสมุทร) ฟังราชวิทยาลัย หรือฟังหมอปานเทพ (ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์) ผมเลือกที่จะเชื่อองค์กรวิทยาศาสตร์ มากกว่าพวกคุณที่ออกมาใช้อารมณ์ด่าเกรี้ยวกราด ยังพอมีเวลาที่เอาเหตุผลมาวางในสภา ทำให้ดีมันก็ผ่าน และถ้าทางการแพทย์จริงๆ พรรคเพื่อไทยจะยกให้สองมือ เขียนดียกมือให้ เขียนไม่ดีอย่าโทษเรา" สุทิน ระบุ