ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ สั่ง TikTok ลบข้อมูลบันทึกผู้ใช้งานในสหรัฐฯ ทิ้งทั้งหมด แต่ให้เวลาหายใจในการขายธุรกิจเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีเส้นตายเพียง 45 วัน

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ลงนามในหนังสือคำสั่งพิเศษมีข้อกำหนดให้ไบต์แดนซ์ บริษัทแม่ของ TikTok ต้องขายกิจการในสหรัฐฯ ภายในเวลา 90 วัน 

ภายในประกาศคำสั่งที่ลงวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา มีใจความช่วงต้นระบุว่า “มีหลักฐานอย่างชัดแจ้งให้เชื่อได้ว่า ‘ไบต์แดนซ์’...อาจกระทำการใดๆ ที่บั่นทอนความมั่นคงของประเทศสหรัฐอเมริกา อันเป็นผลมาจากการเข้าซื้อกิจการ ‘มิวสิคคัลลี’ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และสร้างให้เป็นแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียที่เชื่อมรวมกัน”

แม้จะเป็นคำสั่งที่กระทันหัน แต่หลายฝ่ายมองว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้ของทรัมป์เป็นผลดีกับ TikTok มากกกว่า เมื่อเทียบกับประกาศคำสั่งพิเศษที่ออกมาก่อนหน้า ซึ่งอาจหมายถึงการยุติแอปพลิเคชันไปโดยสิ้นเชิงหากบริษัทไม่สามารถตกลงการแบ่งบริษัทได้ภายใน 45 วัน 

ระยะเวลาที่เพิ่มขึ้นนี้ นับเป็นการยืดระยะเวลาหายใจให้กับ TikTok ในการหาผู้เข้าซื้อกิจการที่มีความสามารถสูง 

ติ๊กตอก - TikTok - รอยเตอร์ส

ทั้งนี้ ภายใต้ประกาศคำสั่งดังกล่าว TikTok จะต้องลบข้อมูลบันทึกทั้งหมดบนแพลตฟอร์มของผู้ใช้งานในสหรัฐฯ พร้อมกับแจ้งการกระทำทั้งหมดกับคณะกรรมการเพื่อการลงทุนต่างประเทศ (CFIUS) เมื่อบริษัททำลายข้อมูลทั้งหมดแล้ว 

ด้านไบต์แดนซ์ออกมาแถลงตอบต่อคำสั่งล่าสุด ชี้แจงถึงการเป็นแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานชาวอเมริกันกว่า 100 ล้านคน พร้อมย้ำว่า บริษัทจะยังเดินหน้ามอบความสนุกจากรูปแบบวิดีโอสั้นต่อไป

ปัจจุบัน ไมโครซอฟท์ออกมายอมรับแล้วว่ามีการเข้าไปพูดคุยกับไบต์แดนซ์ในการเข้าซื้อกิจการ TikTok ในประเทศสหรัฐฯ, แคนาดา, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ด้วยมูลค่าระหว่าง 1-3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3-9 แสนล้านบาท

อ้างอิง; Nikkei Asian Review, CNBC, Engadget