ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากที่แพทย์ชาวจีนที่ออกมาเปิดเผยข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในเมืองอู่ฮั่นเสียชีวิตจากไวรัสนี้เอง โซเชียลมีเดียจีนก็ออกมาแสดงความไม่พอใจรัฐบาลที่เคยกล่าวหาว่าหมอคนนี้ปล่อยข่าวปลอม

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียในจีนจำนวนมากโพสต์ข้อความแสดงความโกรธแค้น หลังจากมีข่าวว่านายแพทย์หลี่เหวินเลี่ยงเสียชีวิตจากไวรัสโคโรนา โดยแฮชแท็กยอดนิยม 2 อันดับบนเว่ยป๋อ โซเชียลมีเดียของจีนคือ “รัฐบาลอู่ฮั่นติดค้างคำขอโทษต่อ นพ.หลี่เหวินเลี่ยง” และ “เราต้องการเสรีภาพในการแสดงความเห็น” ถือเป็นเพียงไม่กี่เหตุการณ์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาที่จะมีเหตุการณ์ใดที่สร้างความรู้สึกเสียใจ โกรธเคืองและไม่ไว้วางใจรัฐบาลจีน

นพ.หลี่เหวินเลี่ยงเป็นหนึ่งในแพทย์กลุ่มแรกที่ออกมาเตือนว่ามีการแพร่ระบาดรอบใหม่ในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งอาจเป็นโรคซาร์สที่เคยระบาดในจีนช่วงปี 2003 มาแล้ว แต่ถูกทางการจีนควบคุมตัวไปตักเตือนว่าเผยแพร่ข่าวปลอม จนเวลาต่อมารัฐบาลจีนจึงค่อยยอมรับว่ามีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาชนิดใหม่ในเมืองอู่ฮั่น

ทั้งนี้ แฮชแท็กทั้งสองถูกเซ็นเซอร์อย่างรวดเร็ว โดยสำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าล่าสุด โพสต์ที่ติดแฮชแท็กเหล่านี้หลายแสนโพสต์ถูกลบไปเกือบหมดแล้ว เหลือเพียงไม่กี่โพสต์เท่านั้น โดยคอมเมนต์หนึ่งระบุว่า “นี่ไม่ใช่การเสียชีวิตของผู้เปิดโปงความลับ แต่เป็นการเสียชีวิตของวีรบุรุษ”

ส่วนอีกหลายคนโพสต์ข้อความว่า “คุณจัดการได้ไหม คุณเข้าใจไหม?” เป็นการอ้างอิงจากจดหมายที่ นพ.หลี่ได้รับ เมื่อถูกกล่าวหาว่ารบกวนระเบียบสังคม หลายโพสต์กล่าวว่า ไม่ควรปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก พร้อมร้องเรียกให้รัฐบาลเลิกโกหกหรือปกปิดความจริงต่อประชาชนอีก

นอกจากนี้ ยังมีบุคลากรทางการแพทย์จีนหลายคนเสียชีวิตจากการทำงานหนักเกินไป เพื่อต่อสู้กับไวรัสโคโรนาที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ โดยเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา นพ.เหลียงอู่ตง วัย 62 ปีที่ช่วยตรวจและรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาเสียชีวิตจากอาการหัวใจวาย

ด้านจางฮุ่ย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขวัย 56 ปีก็เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายจากการช่วยเฝ้าระวังและตรวจสอบการจัดการจุดตรวจของโรงพยาบาลทั่วมณฑล ส่วนซ่งอิงเจี๋ย เภสัชกรวัย 28 ปีก็เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวาย หลังจากจ่ายยาตามปกติในเวลากลางวันและช่วยตรวจวัดอุณหภูมิผู้ขับขี่รถยนต์ติดต่อกันเป็นเวลา 10 คืนตามคำสั่งของรัฐบาลนับตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.

ที่มา : BBC, The Guardian, SCMP