ไม่พบผลการค้นหา
กรมการขนส่งทางบก สั่งปรับพนักงานขับรถทัวร์บริษัท ชาญทัวร์ จำกัด กรณีทิ้งผู้โดยสารลงกลางทาง 5,000 บาท และพักใช้ใบอนุญาตขับรถ 30 วัน ด้านผู้ประกอบการ ปรับ 10,000 บาท ฐานไม่ควบคุมกำกับดูแลการให้บริการ หากพบความผิดซ้ำมีผลต่อการพิจารณาต่ออายุใบอนุญาตประกอบการ

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า จากกรณีรถโดยสารประจำทางปรับอากาศ สายที่ 827 นครพนม - ระยอง ของบริษัท ชาญทัวร์ จำกัด หมายเลขทะเบียน 10-7847 ขอนแก่น ปล่อยผู้โดยสารลงหน้าบริษัท ไออาร์พีซี (ระยอง) เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 61 เวลา 02.30 น. นั้น กรมการขนส่งทางบกได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดระยอง ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้นายจำนงค์ คำบุญมี พนักงานขับรถ เข้ารายงานตัว เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2561

นายจำนงค์ฯ ชี้แจงว่าหลังจากนำรถโดยสารออกจากพัทยาพบว่ามีผู้โดยสารเหลือสามคน จึงเปลี่ยนเส้นทาง (จากเดิมใช้ถนนสุขุมวิท ผ่าน สัตหีบ-บ้านฉาง-ระยอง) ไปใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 36 เมื่อถึงทางแยกเข้าตัวเมืองระยอง มุ่งหน้าสถานีขนส่งผู้โดยสาร ปรากฏว่าเส้นทางปิดเนื่องจากถนนอยู่ระหว่างการก่อสร้าง จึงขับเลยทางแยกไปเพื่อกลับรถบริเวณทางแยกหน้าบริษัทไออาร์พีซี โดยไม่ได้แจ้งให้ผู้โดยสารทราบก่อน จึงเป็นเหตุให้ผู้โดยสารเข้าใจผิดและขอลงบริเวณดังกล่าว ก่อนโพสต์เหตุการณ์ตามที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งสำนักงานขนส่งจังหวัดระยองได้ให้ทั้งสองฝ่ายปรับความเข้าใจกันเรียบร้อยแล้ว

44240096_2178851702337985_2868733331309068288_o.jpg


อย่างไรก็ตาม การกระทำของพนักงานขับรถยังคงมีความผิดตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 จึงสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับรถเป็นเวลา 30 วัน และเปรียบเทียบปรับตามมาตรา 104 และ 127 ฐานปล่อยผู้โดยสารลงก่อนถึงจุดหมายปลายทาง เป็นเงิน 5,000 บาท ด้านผู้ประกอบการ บริษัท ชาญทัวร์ จำกัด มีความผิดเนื่องจากไม่ควบคุมกำกับดูแลการเดินรถให้เป็นไปตามเส้นทางที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง (ช่วงพัทยา-ระยอง) เปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 10,000 บาท

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกจะบันทึกประวัติความผิดของทั้งพนักงานขับรถและผู้ประกอบการขนส่งไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะ ซึ่งหากพบความผิดซ้ำอีก จะมีผลต่อการพิจารณาต่ออายุใบอนุญาตประกอบการ ดังนั้น ขอให้ผู้ประกอบการควบคุม ดูแลพนักงานขับรถอย่างเข้มงวดและจริงจัง พร้อมกำชับสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งเข้มงวดตรวจสอบการให้บริการรถโดยสารสาธารณะในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง และข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยในการขนส่ง เพื่อดูแลและคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารทุกคน

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกมีกระบวนการติดตามตรวจสอบเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายในทุกประเด็นการร้องเรียนของประชาชน โดยขอให้ผู้ร้องเรียนระบุรายละเอียดรถและผู้ขับรถคันที่กระทำความผิด เช่น หมายเลขทะเบียนรถ ชื่อ-นามสกุลผู้ขับรถ วันเวลาสถานที่เกิดเหตุ ซึ่งจะทำให้กระบวนการติดตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษเป็นไปด้วยความรวดเร็ว กรณีพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ พบการกระทำความผิด เรียกเก็บค่าโดยสารเกินกำหนด หรือมีพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดอันตราย แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือร้องเรียนผ่านทางเว็บไซต์ที่ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, ผ่านทาง E-mail ที่ [email protected], facebook ชื่อ “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ” หรือเดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเอง ณ กรมการขนส่งทางบก อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าว


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :