ไม่พบผลการค้นหา
สองพรรคใหญ่คัดค้าน 'ม.44' แก้กฎหมายพรรค จี้ยุติคำสั่ง พร้อมอนุญาตให้ดำเนินกิจกรรมพรรคได้ทันที

นายชูศักดิ์ ศิรินิล หัวหน้าทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นต่อการออกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) 53/2560 เรื่องการดำเนินการตามกฎหมายพรรคเมืองว่า การใช้อำนาจมาตรา 44 มีรายละเอียดที่มุ่งช่วยพรรคการเมืองที่จะเกิดขึ้นมาใหม่ และเป็นการรีเซ็ตสมาชิกพรรคเก่าโดยทางอ้อม และจะเป็นปัญหาคือการกำหนดให้สมาชิกพรรคต้องแสดงหลักฐานว่ามีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาพรรคการเมือง2560

จึงต้องดูว่าต้องแจ้งแสดงหลักฐานอะไรบ้าง เพราะลักษณะต้องห้ามมีเป็นสิบๆข้อ ต้องแจ้งการไม่เคยถูกลงโทษทางอาญา ไม่เคยล้มละลายและอีกหลายข้อ จึงไม่มีข้อสงสัยเลยว่าเป็นการทำลายพรรคการเมืองเดิม สร้างภาระให้พรรคและสมาชิก ก่อให้เกิดภาระมากๆจึงอาจมีแนวโน้มในทางไม่แจ้ง ไม่แสดงเจตนา เพราะยุ่งยากไม่เข้าใจ ในที่สุดก็ขาดจากสมาชิก จึงคล้ายๆกับเซ็ตซีโร่อันเป็นความต้องการของบางฝ่าย

สอดคล้องกับนายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ความเห็นว่าการใช้อำนาจดังกล่าว จะทำให้โรดแมปการเลือกตั้งออกไป ตามที่นายกรัฐมนตรีเคยประกาศไว้ในเดือนพฤษศจิกายน 2561 และขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 268 ซึ่งไม่เป็นธรรมกับนักการเมือง และทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงควรยกเลิกคำสั่งฉบับนี้และอนุญาตให้พรรคการเมืองได้ทำกิจกรรมทันที

ด้านนายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ มองว่าการใช้มาตรา 44 เป็นการทำลายสมาชิกพรรคการเมือง ซึ่งสามปีที่ผ่านมาผู้มีอำนาจได้ใช้ละเลยสิทธิเสรีภาพประชาชนและทำให้เกิดปัญหาความยากจนขยายวงกว้าง