ไม่พบผลการค้นหา
นิด้าโพลเผยผลสำรวจความคิดเห็นกลุ่มตัวอย่าง ระบุบางส่วนไม่เห็นแต่งชุดไทยเล่นน้ำในเทศกาลสงกรานต์เพราะ ไม่สะดวก มีราคาค่อนข้างแพง ดูสิ้นเปลือง และกลัวชุดพัง

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “แต่งชุดไทย ผ้าไทย เล่นน้ำในวันสงกรานต์” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 4 – 5 เม.ย. 2561 โดยสอบถามความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,250 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการแต่งชุดไทย ผ้าไทย เล่นน้ำในวันสงกรานต์

จากการสำรวจเมื่อถามถึงการแต่งชุดไทย ผ้าไทย เล่นน้ำในเทศกาลสงกรานต์พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 84.96 เปอร์เซนต์ระบุว่า เห็นด้วย เพราะเป็นการอนุรักษ์ความเป็นไทย ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย แสดงถึงความเป็นไทย และอยากให้ชาวต่างชาติได้เห็นถึงวัฒนธรรมไทยอย่างแท้จริง เป็นประเพณีไทยที่มีมาแต่โบราณ และดูเรียบร้อย สวยงาม

ขณะที่กลุ่มตัวอย่าง 14.00 เปอร์เซนต์ ระบุว่า ไม่เห็นด้วย เพราะ ชุดไทยเป็นชุด ที่มีเกียรติจะใส่มาเล่นน้ำดูไม่เหมาะสม เคลื่อนไหวลำบาก ไม่สะดวก มีราคาค่อนข้างแพง ดูสิ้นเปลือง และกลัวชุดพัง เพราะโดนน้ำ ขณะที่บางส่วนระบุว่า การเล่นน้ำของเด็กรุ่นใหม่ไม่ค่อยเหมาะกับชุดไทยผ้าไทย เท่าไรนัก และ1.04 เปอร์เซนต์ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

สำหรับความต้องการอยากแต่งชุดไทย ผ้าไทย ไปเล่นน้ำสงกรานต์ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 64.24 เปอร์เซนต์ระบุว่า อยากแต่ง เพราะเป็นการอนุรักษ์ความเป็นไทย สืบสานประเพณีไทย และจะได้เป็นแบบอย่างให้กับคนรุ่นหลัง รองลงมา 33.44 เปอร์เซนต์ระบุว่า ไม่อยากแต่ง เพราะ ไม่สะดวกไม่คล่องตัว ยุ่งยาก ไม่เหมาะกับสภาพอากาศเมืองไทยที่ค่อนข้างร้อน ชุดมีราคา ค่อนข้างแพง หาซื้อยาก ใส่ชุดธรรมดาสะดวกสบายกว่า ขณะที่บางส่วนระบุว่า ไม่กล้าใส่ และ2.32 เปอร์เซนต์ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ