ไม่พบผลการค้นหา
ศาลแคนาดาตัดสินให้แฟนเก่านักดนตรีหนุ่ม จ่ายเงินชดเชย 350,000 ดอลลาร์แคนาดา (ราว 8.7 ล้านบาท) ฐานทำให้เสียโอกาสทางการศึกษา-กระทบความก้าวหน้าทางอาชีพ คาดแฟนเก่าสวมรอยปฏิเสธเพราะไม่อยากให้ไปเรียนต่อต่างประเทศ

อีริก อะบราโมวิตซ์ นักดนตรีชาวแคนาดา วัย 24 ปี ชนะคดีฟ้องร้องค่าเสียหายจากเจนนิเฟอร์ (จูยอน) ลี อดีตคนรักซึ่งเคยศึกษาในมหาวิทยาลัยแม็กกิลล์ของแคนาดาด้วยกัน และอะบราโมวิตซ์ทราบว่า ลีเป็นผู้สวมรอยปลอมแปลงอีเมลของเขา ปฏิเสธทุนการศึกษาของมหาวิทยาลัยดนตรีโคลเบิร์น คอนเซอร์เวทรี แห่งนครลอสแอนเจลิส (CCM) ของสหรัฐฯ เมื่อปี 2014 ซึ่งเป็นทุนเรียนเพิ่มเติมที่จะมอบให้กับผู้ได้รับเลือกเพียง 2 คนต่อปี จากจำนวนผู้สมัครหลายสิบคนจากทั่วโลก

สื่อแคนาดารายงานว่า อะบราโมวิตซ์สมัครขอรับทุนดังกล่าวเมื่อปี 2013 และบินไปทดสอบทักษะทางดนตรีต่อหน้าเยฮูดา กิลาด นักคลาริเน็ตที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งเป็นผู้คัดเลือกนักศึกษาที่จะได้รับทุน และในเดือน เม.ย. 2014 อะบราโมวิตซ์ได้รับอีเมลปฏิเสธทุนการศึกษาจากกิลาด ทำให้เขาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยแม็กกิลล์ต่อจนจบปริญญาตรี

อย่างไรก็ตาม อะบราโมวิตซ์ตัดสินใจสมัครเรียนคอร์สเพิ่มเติมที่มหาวิทยาลัยเซาท์เทิร์นแคลิฟอร์เนีย (USC) ในสหรัฐฯ เมื่อปี 2016 เพื่อเรียนกับเยฮูดา กิลาด ซึ่งไปเป็นอาจารย์พิเศษที่สถาบันดังกล่าว และกิลาดจำอะบราโมวิตซ์ได้ในฐานะนักคลาริเน็ตที่มีฝีมือ ทั้งยังเป็นผู้ปฏิเสธทุนการศึกษาเต็มรูปแบบของ CCM ที่ออกให้ทั้งค่าเล่าเรียน ค่าที่พัก และค่าใช้จ่ายรายวัน จึงได้มีการสอบถามว่าเพราะเหตุใดจึงปฏิเสธทุนดังกล่าว

ด้านอะบราโมวิตซ์ระบุว่า ได้รับอีเมลปฏิเสธการมอบทุนการศึกษาจากอีเมลที่อ้างชื่อกิลาด แต่กิลาดปฏิเสธว่าไม่เคยส่งและไม่เคยใช้อีเมลดังกล่าว ทำให้อะบราโมวิตซ์และเพื่อนนักศึกษาอีกคนหนึ่งตรวจสอบอีเมลดังกล่าว จึงได้ทราบว่าผู้สวมรอยปลอมอีเมลคือลีที่ เลิกกันไปตั้งแต่เดือน ก.ย. 2014

จับมือ-เงา.jpg

อะบราโมวิตซ์ชี้แจงผ่านสื่อว่าเขาทดลองใช้รหัสผ่านอีเมลของลีในการล็อกอินเข้าไปยังอีเมลปลอมที่อ้างชื่อกิลาด และสามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ โดยเขาจำรหัสผ่านของอดีตแฟนได้เพราะเคยอาศัยอยู่ร่วมกันช่วงหนึ่ง ซึ่งมีการแบ่งปันกันใช้คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก และเขาเคยบอกรหัสผ่านอีเมลแก่ลี แต่เมื่อทราบความจริงว่าเขาสูญเสียโอกาสรับทุนการศึกษาและการเรียนต่อกับนักดนตรีชื่อดังเพราะการกระทำของลี ทำให้เขารู้สึกว่า 'ถูกทรยศ' จึงตัดสินใจฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย พร้อมระบุว่าการถูกปฏิเสธทุนการศึกษามีผลกระทบต่อจิตใจของเขาอย่างมากในช่วงนั้น

คำพิพากษาของศาลแคนาดาระบุว่า ลีมีความผิดจริง ฐานทำลายโอกาสทางการศึกษาและขัดขวางโอกาสก้าวหน้าทางอาชีพของอะบราโมวิตซ์ โดยให้เหตุผลว่าผู้ที่มีโอกาสเรียนกับเยฮูดา กิลาด และมหาวิทยาลัย CCM มักได้รับเงินตอบแทนสูงกว่าสถาบันอื่นๆ เมื่อเข้าสู่แวดวงดนตรีคลาสสิก ส่วนกิลาดถูกเรียกตัวมาให้ปากคำประกอบการพิจารณาคดี และนักดนตรีชื่อดังระบุว่า การกีดกันโอกาสของอะบราโมวิตซ์เกิดจากการกระทำอันไร้ความคิดและไร้จริยธรรมอย่างที่สุด

อะบราโมวิตซ์ระบุว่า เขาไม่คาดหวังว่าจะได้รับเงินชดเชยจากลี เพราะไม่ได้ติดต่อกันอีกเลยตั้งแต่เลิกกันไปเมื่อปี 2014 และเขาถูกลีบล็อกการติดต่อทุกช่องทาง ทั้งสื่อสังคมออนไลน์และโทรศัพท์ แต่อย่างน้อยก็ยังดีที่สามารถกอบกู้ชื่อเสียงกลับมาได้ว่าเขาไม่ได้ถูกปฏิเสธทุนการศึกษาเพราะความสามารถไม่ถึง

ทั้งนี้ อะบราโมวิตซ์เล่นคลาริเน็ตมาตั้งแต่อายุ 7 ปี เคยเป็นผู้ชนะการแข่งขันคลาริเน็ตระดับประเทศของแคนาดารวม 6 ครั้ง ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษานักเล่นคลาริเน็ตของวงดนตรีซิมโฟนีแห่งชาติของแคนากฝดา และเป็นนักคลาริเน็ตของวงแนชวิลล์ซิมโฟนี ขณะที่ลี ซึ่งเป็นนักดนตรีเช่นกัน ไม่เคยปฏิเสธข้อกล่าวหาของอะบราโมวิตซ์ และไม่ยื่นค้านคำตัดสินของผู้พิพากษา แต่ขณะเดียวกันก็ไม่มาปรากฏตัวเพื่อรับฟังคำตัดสิน

ที่มา: AP/ Montreal Gazette/ People

ภาพประกอบ: Radek Grzybowski on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: