ไม่พบผลการค้นหา
สันนิบาตอาหรับประณามการตัดสินใจยอมรับเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอลของโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าทำให้ตะวันออกกลางต้องปั่นป่วนวุ่นวาย ขณะที่เกาหลีเหนือก็ออกมาประณามสหรัฐฯกรณีเยรูซาเลมว่าเป็นการตัดสินใจของคนแก่สติฟั่นเฟือน

ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศสันนิบาตอาหรับ ซึ่งประกอบด้วย 22 ประเทศในตะวันออกกลางและแอฟริกา รวมถึงพันธมิตรสำคัญขอ'สหรัฐฯอย่างซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และจอร์แดน ออกมติแสดงความไม่พอใจการตัดสินใจรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอล ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยประณามว่าการตัดสินใจแสดงจุดยืนดังกล่าวเป็นการผลักตะวันออกกลางเข้าสู่ความรุนแรงและความปั่นป่วนวุ่นวาย 

นอกจากนี้ สันนิบาตอาหรับยังยืนยันด้วยว่าการตัดสินใจดังกล่าว ซึ่งเท่ากับยุติจุดยืนเป็นกลางที่สหรัฐฯมีต่อปัญหาความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ทำให้สหรัฐฯไม่สามารถเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยเพื่อสร้างสันติภาพในตะวันออกกลาง และคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ได้อีกต่อไป โดยหลังจากนี้สันนิบาตอาหรับจะขอให้ที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ หรือ UNSC ออกมติประณามจุดยืนของสหรัฐฯ แม้จะเป็นไปได้ยากเนื่องจากสหรัฐฯสามารถใช้สิทธิ์ในฐานะสมาชิกถาวรของ UNSC วีโตหรือยับยั้งมติดังกล่าวได้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่ประชุมฉุกเฉิน UNSC สหรัฐฯถูกโดดเดี่ยวจากสมาชิกอีก 14 ชาติที่เหลือ โดยทั้งหมดประณามการตัดสินใจของนายทรัมป์ ทำให้นิกกี เฮย์ลี ผู้แทนสหรัฐฯประจำสหประชาชาติประณาม UN ว่าเป็นองค์กรที่ตั้งตัวเป็นศัตรูหลักกับอิสราเอล

Gaza Trump Jerusalem_Rata.jpg

ผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์ถูกทหารอิสราเอลยิงแก๊สน้ำตาใส่ในการประท้วงใหญ่เพื่อต่อต้านการตัดสินใจของนายทรัมป์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา การปราบปรามการประท้วงทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 50 คนและถูกจับกุมจำนวนมาก

อิสราเอลประกาศให้เยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของประเทศตั้งแต่ปี 1980 แต่ปาเลสไตน์ต้องการให้เยรูซาเลมตะวันออก ซึ่งถูกอิสราเอลยึดครองไปในสงครามปี 1967 เป็นเมืองหลวงของประเทศปาเลสไตน์ในอนาคต โดยที่ผ่านมา สหรัฐฯชะลอการตัดสินใจยอมรับให้เยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของปาเลสไตน์มาโดยตลอด และยังไม่ยินยอมย้ายสถานทูตสหรัฐฯจากเทลอาวีฟไปยังเยรูซาเลม จนกระทั่งนายทรัมป์ตัดสินใจสั่งย้ายสถานทูตพร้อมกับรับรองสถานะเยรูซาเลมว่าเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล โดยยืนยันว่าทำตามสัญญาที่ให้ไว้ในระหว่างหาเสียง และไม่ต้องการปฏิเสธความจริงที่ปรากฏชัดเจนมานานแล้ว แต่นายทรัมป์ย้ำว่าสหรัฐฯยังรักษาจุดยืนสนับสนุนนโยบาย "2 รัฐชาติ" คือการอยู่ร่วมกันอย่างสันติระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ต่อไป

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจของนายทรัมป์ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากทั่วโลก โดยเฉพาะชาติมุสลิมที่ให้การสนับสนุนปาเลสไตน์ แม้แต่เกาหลีเหนือ ล่าสุดก็ออกแถลงการณ์ประณามนายทรัมป์ว่าเป็นคนสติไม่ดีที่แก่ชราจนฟั่นเฟือน จึงตัดสินใจยอมรับให้เยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล และแสดงให้เห็นว่าใครกันแน่ที่เป็นตัวการในการทำลายสันติภาพโลก และเป็นรัฐอันธพาลในประชาคมระหว่างประเทศ