ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลตั้งเป้าสร้างเมืองอัจฉริยะ 20 แห่งภายในปี 2564 ตามรอยโครงการนำร่องที่จังหวัดภูเก็ต ล่าสุดจับมือหลายหน่วยงาน ในนาม "ซีตี้ อไลอันซ์" ร่วมกันพัฒนาเมืองอัจฉริยะทั่วประเทศ

หน่วยงานด้านการพัฒนาเมืองทั่วประเทศกว่า 70 องค์กร ในนาม "สมาร์ต ซิตี้ อไลอันซ์" จากภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา และภาคประชาสังคมทั่วประเทศ ร่วมเวทีงาน "ไทยแลนด์ ไลติง แฟร์ 2017" ที่ไบเทค บางนา

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การพัฒนาเมืองอัจฉริยะเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของรัฐบาล ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน "สมาร์ต ซิตี้ อไลอันซ์" จึงมีบทบาทอย่างยิ่งในการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสร้างเมืองอัจฉริยะ ร่วมแบ่งปันประสบการณ์และพัฒนาทรัพยากรบุคคลเพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว รวมทั้งบทบาทที่สำคัญคือการร่วมลงทุนกับภาครัฐ เพื่อขับเคลื่อนสมาร์ตซิตี้ในภูมิภาค ที่มีความต้องการแตกต่างกัน ซึ่งตามยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ รัฐบาลเตรียมผลักดันให้เกิดเมืองอัจฉริยะจำนวน 5 แห่ง ภายในปี 2564 ตามรอยจังหวัดภูเก็ตที่เริ่มต้นเป็นเมืองแรกของไทย ในฐานะเมืองท่องเที่ยวอัจฉริยะในระยะยาว 20 ปี คาดว่า ไทยจะมีเมืองอัจฉริยะประมาณ 50 ถึง 100 เมือง

ทั้งนี้ เมืองอัจฉริยะตามแผนยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม การเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศ การบริหารจัดการของภาครัฐที่คล่องตัว ตลอดจนการสร้างเมืองที่ปลอดภัย