ไม่พบผลการค้นหา
'ประวิตร' ขอเวลาตรวจสอบข้อมูล 'อดีตพระพรหมเมธี' หลบหนีเข้าประเทศเยอรมนี เชื่อมีคนไทยให้การช่วยเหลือ ขณะที่ 'พล.อ.ประยุทธ์' ขออย่ามองเรื่องการจับกุมพระเป็นเรื่องการเมืองทั้งหมด

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ระบุถึงความคืบหน้า หลังจากพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. เดินทางไปรับตัวอดีตพระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ที่ ประเทศเยอรมนี ว่า ตำรวจยังไม่สามารถรับตัวกลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทยได้ เนื่องจากทางการเยอรมนี ขอเวลาตรวจสอบรายละเอียด และ ข้อเท็จจริงทั้งหมด คาดจะได้ความชัดเจนภายใน 3 วัน ซึ่งทางการไทย ได้ยื่นหลักฐาน และมั่นใจจะมีน้ำหนักทำให้ทางการเยอรมนี เข้าใจ และ มอบตัวกลับมาดำเนินคดี เพราะเชื่อในความสัมพันธ์ที่ดีของทั้ง 2 ประเทศที่มีต่อกันมานาน ขณะเดียวกันยอมรับ ผบ.ตร. ยังไม่ได้เจอกับ พระพรหมเมธี เพราะเจ้าตัว แจ้งความประสงค์กับทางการเยอรมนี ว่า จะไม่ขอพบหรือ พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของทางการไทย 

พล.อ.ประวิตร เชื่อว่ามีคนไทยในเยอรมนีที่ให้การสนับสนุนเปิดทางให้ อดีตพระพรหมเมธี เดินทางหลบหนีเข้าประเทศได้ ซึ่งขณะนี้ทางการไทยกำลังตรวจสอบข้อมูลนี้อยู่

พล.อ.ประวิตร ระบุว่า มีการเตรียมการหลบหนีมานานแล้ว อีกทั้งเยอรมนี มีกฎหมายให้สามารถขอลี้ภัยเข้าประเทศได้ แต่จากการตรวจสอบ ทราบว่ายังไม่ได้ดำเนินการ

นายกรัฐมนตรี วอนไม่โยงจับกุมพระเกี่ยวการเมือง 

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ขอทุกฝ่ายทำความเข้าใจกรณีพระสงฆ์ ไม่ว่าพระสงฆ์หรือประชาชน ต่างมีกฎหมายดูแล อย่ามองเรื่องการจับกุมพระเป็นเรื่องการเมืองทั้งหมด เพราะเป็นเรื่องตัวบุคคล ที่กระทำผิดหรือไม่ ซึ่งต้องรอกระบวนการยุติธรรม และย้ำว่าการออกมาขอโทษอดีตพระพุทธอิสระ เป็นเพราะถือครองผ้าเหลือง ไม่ได้โทษตัวบุคคล พร้อมขอบคุณประชาชน ช่วยตรวจสอบ และร้องเรียนเข้ามา กรณีเงินทอนวัด เกิดจากการร่วมตรวจสอบจากประชาชน วอนสื่ออย่าลงข่าวคึกโคม และโยงเป็นการเมือง

อ่านเพิ่มเติม