ไม่พบผลการค้นหา
งานประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำปีนี้ เต็มไปด้วยการแสดงพลังต่อต้านการคุกคามทางเพศ ผู้ร่วมงานเกือบทุกคนสวมชุดสีดำแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พรมแดงกลายเป็นพื้นที่ของการแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองและการรณรงค์ทางสังคม

นับเป็นปีประวัติศาสตร์ที่ชาวฮอลลีวูดพร้อมใจกันแต่งชุดดำไปร่วมงานประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำ หรือ Golden Globe Award ครั้งที่ 75 เพื่อแสดงพลังต่อต้านการคุกคามทางเพศ เนื่องจากงานนี้เป็นงานประกาศรางวัลงานแรกของฮอลลีวูดนับตั้งแต่เกิดการเปิดโปงเรื่องอื้อฉาวของฮาร์วี ไวน์สตีน ผู้สร้างคนดังของวงการ ที่คุกคามทางเพศนักแสดงหลายคน รวมถึงกวินเน็ธ พัลโทรว์ และซัลมา ฮาเย็ค 

AP18008108388132.jpg

ยวน แม็กเกรเกอร์ ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากซีรีย์ส Fargo เขาเป็นหนึ่งในนักแสดงชายที่ติดเข็มกลัด Time's Up

นอกจากชุดสีดำ หลายคนยังติดเข็มกลัด Time's Up ซึ่งเป็นชื่อแคมเปญเพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ถูกคุกคามทางเพศ ที่บ่อยครั้งไม่กล้าแสดงตัว หรือไม่มีทุนทรัพย์พอที่จะฟ้องร้องดำเนินคดีผู้กระทำผิด ซึ่งมักเป็นผู้มีตำแหน่งหน้าที่สูงกว่า หรือมีสถานะทางสังคมเหนือกว่าผู้ถูกกระทำ

แม้ว่านี่จะเป็นครั้งที่เราได้เห็นนักแสดงฮอลลีวูดพร้อมใจกันแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง-สังคมมากที่สุด แต่ก่อนหน้านี้ การแสดงสัญญะทางการเมืองก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นหลายครั้งบนพรมแดง เพราะเหล่านักแสดงมักถือว่านี่เป็นโอกาสดีที่สื่อทั่วโลกจับจ้องมาที่พวกเขา เวทีประกาศรางวัลจึงเป็นสถานที่และเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการประกาศจุดยืนทางการเมือง หรือเรียกร้องในประเด็นที่พวกเขาเห็นว่ามีความสำคัญต่อสังคม ประเทศ และโลก

000_M42UJ.jpg

เอ็มมา สโตน ติดเข็มกลัดสทองสัญลักษณ์ Planned Parenthood บนชุดราตรี Givenchy สีทอง ขึ้นรับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในเวทีออสการ์ 2017 จากภาพยนตร์ La La Land

ในปี 2017 ที่ผ่านมา ประเด็นที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างเผ็ดร้อนคือนโยบายแบนผู้อพยพมุสลิมของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการประกาศผลรางวัลออสการ์ ปี 2017 เหล่านักแสดงต่างพร้อมใจกันติดริบบินสีน้ำเงิน สัญลักษณ์ของ ACLU หรือสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน องค์กรที่ต่อสู้ทางกฎหมายเพื่อพิทักษ์สิทธิของผู้อพยพเข้าสหรัฐฯ นอกจากนี้ยังมีบางส่วนติดสัญลักษณ์สีทองของ Planned Parenthood องค์กรการกุศลที่ส่งเสริมสิทธิการทำแท้งและให้บริการทำแท้งแก่ประชาชน แต่กลับถูกตัดงบประมาณจากรัฐบาลในยุคทรัมป์ 



ส่วนงาน SAG Awards ปี 2017 ก็มีการรณรงค์เพื่อผู้อพยพลี้ภัยเช่นกัน แม้จะไม่ได้มีนักแสดงติดสัญลักษณ์ใดๆกันแพร่หลายมากนัก แต่แครี วอชิงตัน นักแสดงและผู้สร้างชาวอเมริกัน ติดเข็มกลัดลงบนชุดราตรีของเธอ พร้อมบอกว่าเธอแสดงจุดยืนต่อสู้เพื่อสวัสดิภาพของเพื่อนมนุษย์ทุกคน ส่วนไซมอนและโจเซลิน เฮลเบิร์ก ก็ร่วมแสดงสัญลักษณ์โดยไซมอนถือป้าย "Refugees Welcome" หรือ "ยินดีต้อนรับผู้ลี้ภัย" ส่วนภรรยาของเขา โจเซลิน เขียนคำว่า "Let Them In" หรือ "ให้พวกเขาเข้ามา" บนหน้าอกของเธอ

000_M42I1.jpg

เคซีย์ แอฟเฟล็ก รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ Manchester by the Sea ในเวทีออสการ์ 2017 โดยติดเข็มกลัดริบบินแดงสัญลักษณ์การรณรงค์เพื่อผู้ติดเชื้อ HIV อันเดียวกับที่เอลิซาเบธ เทย์เลอร์ ใส่ในการรับรางวัลในเวทีออสการ์ปี 1992

และหากย้อนกลับไปในปี 1992 ประเด็นทางสังคมที่ร้อยแรงในขณะนั้นคือการต่อสู้เรื่อง HIV/AIDS เอลิซาเบธ เทย์เลอร์ เป็นนักแสดงฮอลลีวูดคนแรกที่ติดริบบินสีแดง สัญลักษณ์ของการรณรงค์ต่อสู้เพื่อยุติการแพร่ระบาดของ HIV/AIDS ไปในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ปี 1992 เพื่อรับรางวัลด้านสิทธิมนุษยชน จีน เฮอร์ชอลท์ และในปี 2017 ที่ผ่านมา เราก็ได้เห็นนักแสดงหลายคนติดริบบินสีแดงขึ้นรับรางวัล โดยเฉพาะเหล่านักแสดงและทีมงาน Moonlight หนัง LGBT เรื่องแรกที่ได้รับรางวัลใหญ่อย่างภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในเวทีออสการ์ และเคซีย์ แอฟเฟล็ก ซึ่งได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจาก Manchester by the Sea ก็ได้ติดเข็มกลัดริบบินสีแดงอันเดียวกับที่เอลิซาเบธ เทย์เลอร์ใช้ในงานออสการ์ปี 1992 ขึ้นไปรับรางวัลด้วย 

000_ARP2394492.jpg

เอลิซาเบธ เทย์เลอร์ ติดริบบินแดงไปในงานสำคัญต่างๆเสมอ เธอก่อตั้งมูลนิธิเพื่อผู้ป่วยโรคเอดส์ เอลิซาเบธ เทย์เลอร์ ตั้งแต่ปี 1991

อาจเรียกได้ว่า สัญลักษณ์ทางการเมือง กลายเป็นเครื่องประดับที่ขาดไม่ได้ในงานประกาศผลรางวัล และสร้างความโดดเด่นให้กับนักแสดงยิ่งเสียกว่าเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับ ถือเป็นก้าวใหม่ของวงการฮอลลีวูดที่นักแสดงไม่ได้เป็นแค่ผู้นำเทรนด์แฟชั่น แต่ยังเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องให้กับผู้ที่ไม่มีโอกาสได้ยืนอยู่ในแสงสปอตไลท์