ไม่พบผลการค้นหา
‘มหาเธร์’ ยันนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีแค่ปีสองปี เตรียมปล่อย ‘อันวาร์’ ในวันพุธ ขณะพรรคของอดีตคู่ปรับผู้นำมาเลเซียร้องขอโควต้ารัฐมนตรีตามสัดส่วน ส.ส.

เมื่อวันอังคารที่ 15 พ.ค. นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มหาเธร์ โมฮัมหมัด กล่าวผ่านการถ่ายทอดสดทางวีดีโอจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังที่ประชุมซีอีโอ จัดโดยวอลสตรีทเจอร์นัล ในกรุงโตเกียว ระบุว่า ตนจะดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 1-2 ปี หลังจากลาออกแล้ว ตนจะมีบทบาทอยู่เบื้องหลัง

ในเรื่องการสอบสวนอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก ในข้อหายักยอกเงินจากกองทุนแห่งชาติ วันเอ็มดีบี มหาเธร์กล่าวว่า คงใช้เวลาสักระยะหนึ่ง

สำหรับเรื่องนายอันวาร์ อิบราฮิม ซึ่งกำลังรับโทษจำคุก 5 ปีด้วยข้อหาร่วมเพศทางทวารหนัก ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าเป็นการเล่นงานทางการเมืองนั้น คณะกรรมการพิจารณาการอภัยโทษมีกำหนดประชุมในวันพุธ เพื่อหารือเรื่องการปล่อยตัวนายอันวาร์

อย่างไรก็ตาม มหาเธร์กล่าวว่า อันวาร์จะได้รับอภัยโทษจากสมเด็จพระราชาธิบดีในวันพุธนี้ (16 พ.ค.)

การอภัยโทษแก่นายอันวาร์ ซึ่งถูกจองจำมานาน 3 ปี จะเปิดทางให้เขาลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม เพื่อเข้าเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และรับการโหวตเลือกจากสภาให้ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นไปตามคำมั่นสัญญาของมหาเธร์ก่อนหน้าการเลือกตั้ง

มหาเธร์กับอันวาร์จะร่วมงานกันอย่างราบรื่นหรือไม่ ยังเป็นประเด็นน่าจับตา เวลานี้ มหาเธร์กำลังจัดโผคณะรัฐมนตรี พรรคยุติธรรมประชาของนายอันวาร์ ซึ่งได้ที่นั่งมากที่สุดในกลุ่มพรรคพันธมิตร ออกมาเรียกร้องเก้าอี้รัฐมนตรีตามสัดส่วนส.ส.ของแต่ละพรรค

ที่ผ่านมา มหาเธร์ประกาศชื่อรัฐมนตรีแค่ 3 คนนอกเหนือจากตัวเขาเองในฐานะนายกรัฐมนตรีกับภรรยาของอันวาร์ คือ วัน อาซีซะห์ วัน อิสมาอิล ซึ่งได้เก้าอี้รองนายกรัฐมนตรี

ในเรื่องการจัดรายชื่อคณะรัฐมนตรีนี้ มหาเธร์กล่าวว่า ตนจะเป็นคนตัดสินใจ 

มหาเธร์บอกด้วยว่า เมื่อนายอันวาร์ได้รับการอภัยโทษแล้ว ตนมองว่านายอันวาร์จะมีบทบาทแบบเดียวกับหัวหน้าพรรคคนอื่นๆทั้งสามพรรค ไม่มีการให้อำนาจพิเศษ มีแต่อำนาจในตำแหน่งรัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วยฯ หรือรองนายกรัฐมนตรี.

ภาพ: AP