ไม่พบผลการค้นหา
แม้บรรยากาศต้านการถอนตัวจากอียูเพิ่มขึ้น แต่นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรยืนยันไม่มีการทำประชามติเบรกซิตรอบ 2 เพราะถือว่าทรยศต่อระบอบประชาธิปไตยและคนที่เชื่อมั่นในระบอบ

นายกรัฐมนตรีอังกฤษย้ำเดินหน้าออกจากสหภาพยุโรปตามกำหนดเดิมในเดือนมีนาคมปีหน้า แม้กระแสต้านจะเพิ่มสูงขึ้น

เมื่อเดือนกรกฏคมที่ผ่านมา นางเทเรซา เมย์ได้เผยแนวทางการออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปแต่ยังคงการค้าเสรีในสินค้าเกษตรกรรมกับอียู

อังกฤษได้วางแผนจะออกจากสหภาพยุโรปในเดือนมีนาคม ปี 2562 ซึ่งขณะนี้ทั้งอียูและอังกฤษยังอยู่ระหว่างการเจรจาหาข้อตกลงร่วมโดยคาดว่าจะบรรลุได้ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้เพื่อให้รัฐสภาทั้งสองฝ่ายมีเวลาในการพิจารณาและให้ความเห็นชอบ

อย่างไรก็ตามกระแสความไม่มั่นใจต่อการออกจากสหภาพยุโรปนั้นหนักขึ้นเรื่อยๆ เมื่อนายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายเดวิด เดวิส รัฐมนตรีฝ่ายกิจการเบร็กซิทลาออก ขณะที่บรรดาผู้นำสหภาพยุโรปได้ถามย้ำถึงความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติและยังเสนอแนวทางประนีประนอมหากจำเป็น

อย่างไรก็ตาม ข้อเขียนของนางเทเรซา เมย์ ซึ่งตีพิมพ์ใน เดอะ ซันเดย์ เทเลกราฟ ย้ำถึงแนวทางที่จะไม่ถอยกลับพร้อมยืนยันว่าจะเดินหน้าด้วยความเชื่อมั่นว่ากระบวนการทั้งหมดที่เกิดขึ้นนั้นเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง

"ช่วงเวลาไม่กี่เดือนข้างหน้าคือช่วงเวลาที่สำคัญยิ่งในการกำหนดอนาคตของประเทศ และดิฉันมีความชัดเจนในภารกิจของตนเอง รัฐบาลชุดนี้จะทำให้การตัดสินใจบนพื้นฐานประชาธิปไตยของประชาชนอังกฤษได้บรรลุเจตนารมณ์ ซึ่งก็คือการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปในวันที่ 29 มีนาคม ปีหน้า และด้วยการดำเนินการนี้ เราได้สร้างสหราชอาณาจักรที่แข็งแกร่งกว่า ประสบความสำเร็จยิ่งกว่า"

"การต้องทำประชามติอีกครั้งคือการทรยศที่รุนแรงต่อระบอบประชาธิปไตยของเรา และเป็นการทรยศต่อประชาชนที่เชื่อมั่น" นางเทเรซา เมย์กล่าว


ที่มา AFP , Telegraph