ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ขอบคุณ สหภาพยุโรป รื้อฟื้นความสัมพันธ์อีกครั้ง เชื่อจะร่วมมือกันได้ดีกว่าเดิม

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีคณะมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรป (EU) มีมติรื้อฟื้นความสัมพันธ์กับทางการไทย โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องมีการจัดการเลือกตั้งตามโรดแมป ว่า ถือเป็นการผ่อนคลายความตรึงเครียดทางการเมืองได้ระดับนึง หากประเทศใน EU จะเชิญประเทศไทยไปร่วมการประชุมต่างๆ ก็สามารถทำได้ทันทีโดยไม่ติดปัญหา โดยเฉพาะการเชิญระดับผู้นำ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

ขณะเดียวกันสิ่งที่ดีขึ้นคือ ไทยก็ได้ร่วมมือช่วยเหลือ EU ในหลายๆ ด้านด้วยกัน รวมไปถึงกระแสการเมืองที่ไทยมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ทำให้ EU เห็นความตั้งใจและปลดล็อกความตรึงเครียดนี้ ซึ่งไทยเองก็ยินดีกับเรื่องดังกล่าวมาก และเป็นปัจจัยที่ดีที่นักลงทุนจะมีความเชื่อมั่นมากกว่าเดิม 

ส่วนข้อสงสัยที่ว่าหากมีอุบัติเหตุที่ต้องมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปนั้น จะทำให้ความสัมพันธ์ถูกทบทวนอีกครั้งหรือไม่นั้น นายดอน เชื่อว่า ในระยะเวลา 1 ปีจากนี้ไทยกับ EU จะมีการประสานให้เกิดความเข้าใจมากขึ้น และวันนี้ทุกฝ่ายของไทยก็ยังคงยืนยันเดินหน้าตามโรดแมป 

ส่วนกรณีเหตุระเบิดที่ แมนฮัตตัน รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกานั้น ยืนยันว่าไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแน่นอน แต่ส่วนตัวก็หวังว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่ควรเกิดที่ไหนอีก โดยประเทศไทยเองก็จะช่วยเป็นหูเป็นตาป้องกันเหตุร้ายด้วย