ไม่พบผลการค้นหา
คำพูดติดปากที่ชาวเน็ตใช้เรียกบรรดาโลกสวยว่ามาจากทุ่งลาเวนเดอร์ ซึ่งจากการค้นคว้าลาเวนเดอร์มีประโยชน์กับผู้ใช้มาก แถมรากศัพท์จากภาษาละตินยังให้ความหมายถึง ชำระล้าง อีกด้วย


จากคำพูดในรายการ The Face All Stars หรือ The Face ซีซั่น 4 ที่ เมนเทอร์ลูกเกด เมทินี กิ่งโพยม บอกให้เมนเทอร์ริต้า ศรีริต้า เจนเซ่น ออกมาจากทุ่งลาเวนเดอร์ ด้านเมนเทอร์ริต้าเองยังชักชวนให้มาเที่ยวทุ่งลาเวนเดอร์กับเธอด้วย 



ทำไมต้องเป็นทุ่งลาเวนเดอร์ เป็นทุ่งดอกทานตะวัน ทุ่งดอกทิวลิป ทุ่งดอกมะลิ ทุ่งดอกกล้วยไม้ หรือทุ่งดอกไม้ชนิดอื่นๆ ไม่ได้หรือ?  

จากการรวบรวมของวอยซ์ ออนไลน์ พบว่า ดอกลาเวนเดอร์ (Lavender) มาจาก Lavandula เป็นสกุลของพืชดอก ประกอบด้วยพืช 39 ชนิด ในวงศ์มินต์ เป็นพืชพื้นเมืองในยุคโบราณที่ถูกค้นพบจากเคปเวิร์ด และหมู่เกาะคานารี ทางตอนใต้ของยุโรป ข้ามไปทางตะวันออกเฉียงเหนือของแอฟริกา, เมดิเตอร์เรเนียน, เอเชียตะวันตกเฉียงใต้ไปถึงอินเดียตะวันออกเฉียงใต้ 

lavender-field-1595577_640.jpg


นอกจากนี้ยังพบอีกว่า คำว่า ลาเวนเดอร์ ในภาษาอังกฤษ เดิมถูกเข้าใจว่ามาจากคำภาษาฝรั่งเศสเก่าว่า Lavandre แต่คำว่าลาเวนเดอร์นั้นแท้จริงแล้วมาจากภาษาละติน Lavare แปลว่าชำระล้าง อาจหมายถึงประโยชน์ของดอกลาเวนเดอร์ที่ใช้การชำระล้างร่างกายและจิตใจ

และด้วยกลิ่นที่หอมของดอกไม้ช่อบางสีม่วงสดใสนี้ ลาเวนเดอร์ยังมีสรรพคุณอีกมากมายเช่น ดอกที่ถูกอบแห้งนำมาต้มดื่มเป็นชาดอกไม้ลดอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อยได้ เพราะในดอกลาเวนเดอร์มีสารโพลีฟีนอลช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย และกรดต่างๆ ในกระเพาะได้ การดื่มชาร้อนๆ ยังช่วยลดกลิ่นตัวและลดกลิ่นสาบ โดยจะถูกขับออกทางเหงื่อ ส่วนน้ำมันดอกลาเวนเดอร์ ช่วยบรรเทาอาการแสบ คันจากแมลงสัตว์กัดต่อยได้ อีกทั้งยังช่วยสร้างกลิ่นให้กับขนมเบเกอรี่ได้ดีอีกด้วย

lavender-2510593_640.jpg


น้ำมันดอกลาเวนเดอร์ มักถูกใช้เติมลงไปเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เสริมความงามของคุณผู้หญิงมากมาย เพราะมีประโยชน์ช่วยลดริ้วรอย บำรุงผิว กระชับรูขุมขน ใช้น้ำมันดอกลาเวนเดอร์ทาผิวช่วยให้ผิวชุ่มชื้น ลดกลิ่นตัว ลดเหงื่อ และช่วยรักษาผิวหนังอักเสบ สุดท้ายกลิ่นของลาเวนเดอร์ช่วยให้นอนหลับสบาย ผ่อนคลาย แก้อาการปวดหัว ลดอาการกรนเสียงดังได้

นี่อาจเป็นสาเหตุของชาวเน็ตที่ชอบใช้เรียกบรรดาคนโลกสวย อ่อนโยน มองโลกในแง่ดี ว่าคนเหล่านี้อยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์ก็เป็นได้ เพราะสรรพคุณของดอกลาเวนเดอร์ส่วนใหญ่ช่วยในเรื่องของความผ่อนคลาย นอนหลับง่าย เลยทำให้เป็นคนอารมณ์เย็น มองโลกบวก ไม่ชอบทะเลาะเบาะแว้งกับใคร 

25-2-2561 11-17-45.jpg

เว็บไซต์ farm-tomita

ส่วนชาวเราที่อยากเห็นทุ่งลาเวนเดอร์สวยๆ ไม่ต้องไปไกลถึงต่างประเทศเพราะที่สถานีเกษตรหลวง ดอยอ่างขาง มีทุ่งลาเวนเดอร์ให้นักท่องเที่ยวได้ชม เพราะที่สถานีเกษตรนี้จะปลูกดอกไม้เมืองหนาวไว้หลายชนิด และควรไปชมช่วงฤดูหนาว เดือน พ.ย. ถึง ม.ค. ของทุกปี แต่ถ้าใครมีเงินเก็บเล็กน้อยอยากเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศด้วยขอแนะนำทุ่งลาเวนเดอร์ที่ โทมิตะ ฟาร์ม ของเมืองฟูราโน่ ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น นอกจากลาเวนเดอร์แล้วฟาร์มแห่งนี้ยังมีทุ่งดอกไม้นานาชนิดให้ได้ชมอย่างสุดลูกหูลูกตา และที่พลาดไม่ได้คือ ซอฟท์ครีมลาเวนเดอร์ ที่หอมนมฮอกไกโด ผสมกับกลิ่นลาเวนเดอร์ สูตรเฉพาะจากทางฟาร์ม หากินที่ไหนไม่ได้ เพราะมีที่เดียวคือฟาร์มโทมิตะ

Purple cloud #lavender #icecream #farmtomita #farm #furano #hokkaido

โพสต์ที่แชร์โดย Teresa Dermawan (@teresadermawan) เมื่อ


และตั้งแต่ปี 2557 และปี 2560 ประเทศที่เป็นผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันดอกลาเวนเดอร์รายใหญ่ของโลกคือ "บัลแกเรีย" เพราะเป็น ประเทศที่มีทุ่งลาเวนเดอร์ใหญ่ที่สุด อีกทั้ง ในแต่ละปีสามารถผลิตน้ำมันหอมดอกลาเวนเดอร์ได้เฉลี่ย 60 ล้านตัน ขายอยู่ที่ตันละ 2,600 – 3,000 บาท


ภาพ : twitter/@SriritaJensen

ข้อมูลจาก