ไม่พบผลการค้นหา
ชาวอิตาลีเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้งในวันอาทิตย์ โพลชี้พรรคคนรุ่นใหม่ ต่อต้านการเมืองแบบเก่า ทำคะแนนนิยมตีตื้นเป็นอันดับสอง

ในวันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม ประชาชนชาวอิตาลีพากันไปใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง ผลโพลระบุว่าพรรคฝ่ายขวา และพรรคแนวกลางซ้าย อาจไม่ได้ที่นั่งในสภามากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก ขณะพรรคคนรุ่นใหม่ซึ่งประกาศนโยบายแนวประชานิยม ได้รับคะแนนนิยมตีตื้นขึ้นเป็นอันดับสอง

อิตาลีกำหนดปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 5.00 น.ของวันจันทร์ตามเวลาไทย ผลเอ็กซิทโพลจะประกาศในทันที แต่ผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะชัดเจนในราวเช้าวันอังคารตามเวลาประเทศไทย

พรรคที่ขับเคี่ยวกัน มี 3 พรรคใหญ่ นั่นคือ พรรคฟอร์ซา อิตาเลีย ซึ่งมีนโยบายเอียงขวา พรรคประชาธิปไตย ซึ่งมีนโยบายเอียงซ้าย และพรรคขบวนการห้าดาว ซึ่งเป็นพรรคของคนรุ่นใหม่ ชูแนวทางประชานิยม

พรรคฟอร์โมซา อิตาเลีย เป็นของอดีตนายกรัฐมนตรี 3 สมัย ซิลวิโอ แบร์ลุสโกนี วัย 81 ปี แต่ตัวเขาถูกตัดสิทธิ์ในการดำรงตำแหน่งทางการเมืองเนื่องจากต้องคำพิพากษาว่ามีความผิดในคดีภาษี เขาจึงส่งประธานสภายุโรปคนปัจจุบัน อันโตนิโอ ทาจานี ลงชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

พรรคของแบร์ลุสโกนีเป็นพันธมิตรกับพรรคลีก นำโดยแมททีโอ ซิลวีนี ทั้งสองประกาศว่า ถ้าพันธมิตรของตนชนะเลือกตั้ง จะขับคนเข้าเมืองผิดกฎหมายจำนวน 600,000 คนออกนอกประเทศ

พรรคประชาธิปไตย หรือพรรคดีพี เป็นพรรครัฐบาล หัวหน้าพรรคและรักษาการนายกรัฐมนตรี แมททีโอ เรนซี เสื่อมความนิยมลงเนื่องจากเศรษฐกิจย่ำแย่ มีคนว่างงานถึง 11 %

พรรคขบวนการห้าดาว นำโดยคนหนุ่มอายุ 31 ปี นามว่า ลุยจิ ดิ ไมโอ เขาแหวกประเพณีดั้งเดิม ด้วยการประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีเต็มคณะก่อนหน้าวันเลือกตั้ง หลายคนในโผครม.เป็นนักวิชาการที่ใหม่ถอดด้ามสำหรับแวดวงการเมือง นอกจากนี้ เขายังประกาศไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับพรรคอื่นด้วย

ดิ ไมโอ ได้รับเสียงสนับสนุนอย่างล้นหลามในเขตภาคใต้ของอิตาลีซึ่งด้อยพัฒนากว่าภาคอื่น เขาให้สัญญาว่าจะประกาศใช้อัตราค่าจ้างเดือนละ 30,000 บาทสำหรับคนจน


Five Star_02.jpg

หัวหน้าพรรคขบวนการห้าดาว ลุยจิ ดิ ไมโอ ผู้ชูแนวทางประชานิยม

ผลโพลล่าสุดชี้ว่า พรรคพันธมิตรของแบร์ลุสโกนีมีคะแนนนำ ที่ 37 % พรรคขบวนการห้าดาวตามมาเป็นอันดับสอง ด้วยคะแนนนิยม 28 % และพรรครัฐบาลได้ 27 %

ตามกฎหมายใหม่ พรรคที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้นั้น ต้องครองเสียงในสภาผู้แทนราษฎรเกิน 40 % ขึ้นไป จึงคาดกันว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ อาจไม่มีพรรคใดสามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้

นักวิเคราะห์บอกว่า สถานการณ์ภายหลังการเลือกตั้งมีความเป็นไปได้ 2 ทาง

ทางหนึ่ง พรรคของแบร์ลุสโกนีจับมือกับพรรครัฐบาลปัจจุบันจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ หรืออีกทางหนึ่ง มีการจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราว เพื่อประกาศให้มีการเลือกตั้งรอบใหม่.