ไม่พบผลการค้นหา
งดงามตระการตา ทั้ง ฉาก แสง สี เสียง และความทันยุค ทันสมัย ที่แฝงอยู่ใน การแสดง โขน มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยปีนี้ จัดแสดงโขนรามเกียรติ์ ตอน "พิเภกสวามิภักดิ์" ระหว่างวันที่ 3 พ.ย.-5 ธ.ค. 2561 ที่ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
80.JPG

โขนรามเกียรติ์ ตอน "พิเภกสวามิภักดิ์" เป็นการสื่อความหมายของความจงรักภักดีและการรักษาความเที่ยงธรรมสุจริต โดย อาจารย์ประเมษฐ์ บุณยะชัย ผู้กำกับการแสดง กล่าวว่า การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ตอน พิเภกสวามิภักดิ์ ได้นำบทพระราชนิพนธ์เรื่องรามเกียรติ์ฉบับต่างๆ อาทิ บทพระราชนิพนธ์ของรัชกาลที่ 1, รัชกาลที่ 2, รัชกาลที่ 6 และบทโขนของกรมศิลปากรที่เคยจัดแสดงมาประมวลในส่วนที่มีชั้นเชิงในการแสดง และความไพเราะของบทเพลงมาเรียงร้อยปรับปรุงขึ้นใหม่

อาจารย์ประเมษฐ์.jpg

อาจารย์ประเมษฐ์ บุณยะชัย /ผู้กำกับการแสดง


2018_1014_08274400.jpg


"พิเภกเป็นยักษ์ ทำไมมาอยู่ข้างพระราม ไม่เป็นการทรยศ หักหลังเหรอ"


มีคำถาม ที่หลายคนถาม พิเภกเป็นยักษ์ ทำไมมาอยู่ข้างพระราม ไม่เป็นการทรยศ หักหลังเหรอ การมาดูโขนตอนนี้จะได้คำตอบ ตัวละครพิเภก จะแสดงให้เห็นถึง มุ่งมั่นในความดี ความไม่หวั่นไหวต่อสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แม้จะต้องกราบทูล ทศกัณฑ์ ให้เปลี่ยนใจ จนทำให้ทศกัณฑ์โกรธ และขับไล่ออกจากกรุงลงกา พลัดพรากจากลูกเมีย

โดยแบ่งเป็นตอนต่างๆ ได้แก่ องก์ที่ 1 สุบินนิมิต ประกอบด้วย ตอนที่ 1 พิเภกถูกขับ, ตอนที่ 2 พิเภกลาชายาและธิดา, ตอนที่ 3 เนรเทศ และองก์ที่ 2 ประกอบด้วย ตอนที่ 1 พบนิลเอก, ตอนที่ 2 สวามิภักดิ์, ตอนที่ 3 มณโฑทูล ตัดศึก, ตอนที่ 4 สนามรบ และตอนที่ 5 แก้หอกกบิลพัท โดยที่ผู้ชมจะได้ชมการแสดงที่ยังคงความวิจิตรและกระบวนท่ารำตามแบบฉบับโขนหลวงไว้อีกด้วย


87.JPG81.JPG

ส่วนฉากไฮไลต์ อาทิ ฉากท้องพระโรงกรุงลงกาที่สวยงามขึ้นด้วยการเพิ่มพระที่นั่งบุษบก, ฉากพิเภกถอดมงกุฎฝากนางตรีชฎาไปคืนทศกัณฐ์ก็ไม่เคยมีมาก่อน, ฉากเรือสำเภาโล้ไปปล่อยพิเภกขึ้นฝั่งก็จัดสร้างอย่างวิจิตรตระการตา พร้อมด้วยฉากที่ใช้เทคนิคสมัยใหม่ ทั้ง รอก สลิง แสง สี และเสียง ที่จะสร้างความตื่นตาตื่นใจ


88.JPG82.JPG

นำแสดงโดยศิลปินระดับแนวหน้าจากกองการสังคีต กรมศิลปากร, สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และวิทยาลัยนาฏศิลปกรุงเทพฯ นอกจากนี้เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ ทางคณะกรรมการยังได้จัดให้มีการคัดเลือกนักแสดงตัวเอกรุ่นใหม่ เมื่อปี 2559 ในบท พระ, นาง, ยักษ์ และลิง โดยผู้เข้ารับการคัดเลือกทั้งหมดเป็นนักเรียน นักศึกษา จากวิทยาลัยนาฏศิลป์และสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ เข้าร่วมแสดงในครั้งนี้ด้วย

การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ประจำปี 2561 ตอน “พิเภกสวามิภักดิ์” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 พฤศจิกายน ถึง วันที่ 5 ธันวาคม 2561 ที่ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

ผู้สนใจสามารถซื้อบัตรเข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ที่ไทยทิคเก็ต เมเจอร์ ทุกสาขา โทร.02-262-3456 หรือ www.thaiticketmajor.com ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : Khon Performance โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ