ไม่พบผลการค้นหา
'จาตุรนต์' ชี้ปัญหา 'ลูกจ้างนอกงบประมาณ' มีหลายมิติ แนะรัฐบาลต้องมองภาพรวม เชิญทุกฝ่ายหารือ หวั่นเกิดปัญหาสะสม

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุถึงกรณีการจ้างพนักงานและลูกจ้างนอกงบประมาณ หลังจากการออกระเบียบกระทรวงการกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ้างพนักงาน หรือ ลูกจ้างโดยใช้จ่ายจากเงินนอกงบประมาณ พ.ศ. 2561 ที่ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2561 ส่งผลให้มีการวิพากวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะในงานในกระทรวงสาธารณสุข 

โดยนายจาตุรนต์เห็นว่า เรื่องเงินนอกงบประมาณกับพนักงานและลูกจ้างนี้มีปัญหาที่จะต้องพิจารณาในหลายมิติและเกี่ยวข้องกับหน่วยงานหลายหน่วยงาน การจับประเด็นแบบเฉพาะเจาะจงลงไปที่เรื่องการจ้างพนักงานและลูกจ้างโดยใช้เงินนอกงบประมาณเพียงเรื่องเดียวและดำเนินการโดยกรมบัญชีกลางและกระทรวงการคลังเพียงลำพัง จึงไม่อาจแก้ปัญหาที่อีนุงตุงนังได้ และย่อมเกิดปัญหาตามมาแน่นอน


"ทางออกในเรื่องนี้ คงไม่ใช่ยกเลิกระเบียบแบบแล้วก็แล้วกันไป เพราะนอกจากเป็นการเก็บสะสมปัญหาต่างๆ ต่อไปแล้ว ยังจะทำให้กระทรวงการคลังขาดความน่าเชื่อถือไปด้วย ทางที่ดีรัฐบาลจึงควรเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่ได้รับผลกระทบทั้งหลายได้ให้ข้อมูลและแสดงความเห็นอย่างเต็มที่ และเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหลายมาหารือกัน เพื่อดูแลปัญหาในภาพรวมและแก้ปัญหาที่เป็นเรื่องเฉพาะ" จาตุรนต์ ระบุ


ดังนั้นหน่วยงานที่ควรจะมาหารือกัน นอกจากกรมบัญชีกลางและกระทรวงการคลัง แล้ว ก็น่าจะมีสำนักงบประมาณ สำนักงานกพ. กพร.และหน่วยงานที่มีเงินนอกงบประมาณอยู่มากหรือใช้เงินนอกงบประมาณจ้างพนักงานและลูกจ้างอยู่มากๆ เป็นต้น

นายจาตุรนต์ ระบุต่อว่า การออกระเบียบกระทรวงการคลังครั้งนี้ เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการแก้ปัญหาเป็นจุดๆ โดยไม่มองภาพรวม ขาดการปรึกษาหารือฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จนกลายเป็นสร้างปัญหาใหม่ขึ้นมา


"เรื่องลักษณะนี้ดูจะเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ภายใต้การบริหารของรัฐบาลนี้ รัฐบาลที่ท่องคาถาปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้งแบบนกแก้วนกขุนทองมา 4 ปีแล้ว"


'เครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน' ร้องนายกฯ ยกเลิก 'ระเบียบการจ้างงาน'

นายมนัส โกศล ประธานเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปอ.) พร้อมด้วยสหภาพข้าราชการและคนทำงานภาครัฐและสหภาพพยาบาลแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ยกเลิกระเบียบกระทรวงการคลัง เพราะยังไม่มั่นใจถึงแม้ว่าจะมีการชะลอคำสั่งไปแล้ว ดังนั้นจึงขอให้ยกเลิกระเบียบดังกล่าว และให้พนักงานราชการทุกภาคส่วนเข้าสู่ระบบประกันสังคม รวมถึงควรกระจายอำนาจหน่วยงานของรัฐ โดยไม่ต้องผ่านกระทรวงการคลัง 

อ่านเพิ่มเติม