ไม่พบผลการค้นหา
วิษณุ เครืองาม เตรียมกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับ ส่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ต้นปีหน้า ด้านกกต. สมชัย ติงรัฐบาลเสนอแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น แบบขายผ้าเอาหน้ารอด แค่ 3 มาตรา จากข้อเท็จจริงต้องแก้ไขถึง 50 มาตรา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้การแก้ไขกฎหมายท้องถิ่น 6 ฉบับ ยังอยู่ระหว่างการทำข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คาดภายในต้นเดือนมกราคมปีหน้า จะเสนอร่างกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.ได้ หลังจากกฎหมายมีผลบังคับใช้จะกำหนดให้จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นจากนั้น 45 วัน

และจะพยายามไม่ให้การเลือกตั้งท้องถิ่น ชนกับการเลือกตั้งระดับชาติเพราะจะทำให้เกิดความวุ่นวาย /ขณะเดียวกัน การเลือกตั้งท้องถิ่นจะมีขึ้นบางพื้นที่ ไม่ได้เลือกพร้อมกันทั่วประเทศ

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง เผยว่า ร่างแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาส่งให้ กกต.พิจารณา มีการแก้ไขเพียง 3 มาตรา ว่าด้วยเรื่องคุณสมบัติของผู้มีสิทธิเลือกตั้งและผู้สมัครเลือกตั้ง ให้เข้มงวดขึ้นตามรัฐธรรมนูญใหม่

แต่ประเด็นอื่นที่จำเป็นต้องแก้ไข เพื่อให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. และพ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. รวมแล้วกว่า 50 มาตรา ยังไม่มีการแก้ไข แนะรีบแก้ให้แล้วเสร็จ อย่าให้เหมือนสุภาษิตไทยที่ว่า เพียงแต่แก้ผ้าเอาหน้ารอด