ไม่พบผลการค้นหา
ศาลพระโขนงมีคำพิพากษาให้ 'อานดี้ ฮอลล์' นักวิจัยและนักสิทธิแรงงานชาวอังกฤษ ชดใช้ค่าเสียหาย 10 ล้านบาทแก่บริษัท เนเชอรัล ฟรุต สืบเนื่องจากฮอลล์ให้สัมภาษณ์สื่อว่ามีการละเมิดสิทธิแรงงานในโรงงานสัปปะรดของบริษัทเมื่อปี 2556

เฟซบุ๊กสำนักกฎหมายเอ็นเอสพี NSP Legal Office ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด เผยแพร่ความคืบหน้ากรณีบริษัท เนเชอรัล ฟรุตฯ เป็นโจทก์ฟ้องคดีแพ่งแก่นายอานดี้ ฮอลล์ นักสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวอังกฤษ โดยศาลพระโขนงมีคำพิพากษาในวันนี้ (26 มี.ค.) ว่าโจทก์มีอำนาจฟ้องจำเลย ทำผิดฐานละเมิดโจทก์โดยการกล่าวและไขข่าวแพร่หลาย ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ป.พ.พ.) มาตรา 420 และกำหนดค่าเสียหาย 10 ล้านบาท เนื่องจากระหว่างการเก็บข้อมูลวิจัย จำเลยสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ของโจทก์เพียงบางส่วน และเป็นการบอกต่อกันมา ไม่มีการเข้าไปดูในโรงงานของโจทก์

แม้ว่าจำเลยจะได้เข้าไปในโรงงาน แต่โจทก์มีสิทธิปฏิเสธ เพราะจำเลยไม่ใช่หน่วยราชการที่มีหน้าที่ตรวจสอบ อีกทั้งจำเลยเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทำวิจัย น่าจะรู้ว่าการให้สัมภาษณ์สื่อนั้นจะมีการนำไปเผยแพร่ต่อ และทำให้โจทก์เสียหายได้

ทั้งนี้ นายฮอลล์ลงพื้นที่เก็บข้อมูลจากโรงงาน 3 แห่งเมื่อปี 2556 โดยบริษัทเนเชอรัลฟรุตฯ เป็น 1 ใน 3 โรงงานที่นายฮอลล์ลงพื้นที่สำรวจและเก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัยเรื่องการปฏิบัติตามกฎหมายแรงงาน ซึ่งภายหลังองค์กรด้านสิทธิแรงงาน 'ฟินน์วอทช์' ของประเทศฟินแลนด์ได้ทำการเผยแพร่งานวิจัยชิ้นนี้

ต่อมา บริษัทเนเชอรัลฟรุตฯ เป็นโจทก์ฟ้องร้องดำเนินคดีอาญานายฮอลล์เมื่อเดือน ก.ค. 2556 ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการให้สัมภาษณ์ เนื่องจากนายฮอลล์กล่าวต่อสำนักข่าวอัลจาซีรา ภาคภาษาอังกฤษ ในประเทศเมียนมา พาดพิงบริษัทเนเชอรัลฟรุตฯ ว่าเป็นบริษัทที่ละเมิดสิทธิแรงงานชาวเมียนมาที่ทำงานให้กับบริษัทฯ โดยคดีนี้มีอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง แต่ศาลฎีกาได้มีคำตัดสินยกฟ้องเมื่อเดือน พ.ย.2560 ซึ่งยืนตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ เนื่องจากการให้สัมภาษณ์หรือเหตุเกิดนอกราชอาณาจักร การฟ้องจึงไม่อยู่ในอำนาจของพนักงานอัยการที่จะสั่งฟ้อง

อ่านเพิ่มเติม: