ไม่พบผลการค้นหา
อดีตผู้คุมค่ายกักกันเอาชวิตซ์วัย 94 ปีถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับการสังหารหมู่ของนาซี โดยมีการประเมินว่านาซีได้สังหารหมู่คนในค่ายไปมากกว่า 13,000 รายในช่วงที่เขาเป็นผู้คุม

ชายชาวเยอรมันที่เกิดในเซอร์เบียวัย 94 ปี ถูกอัยการเยอรมนีตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการสังหารหมู่ของนาซีเยอรมนี เนื่องจากเขาเคยเป็นผู้คุมที่ค่ายกักกันเอาชวิตซ์ ซึ่งถือว่าเขาเป็นผู้ช่วยให้มีการก่ออาชญากรรมครั้งนี้ โดยเขาจะถูกดำเนินคดีในฐานะเยาวชน เนื่องจากช่วงที่เขาเป็นผู้คุมหน่วย SS เขาอายุเพียง 19 ปี

อัยการเมืองสตุตการ์ตประเมินว่ามีคนถูกรมแก๊สจนตายประมาณ 13,335 รายระหว่างที่ชายคนนี้ทำหน้าที่เป็นผู้คุมอยู่ที่ค่ายเอาชวิตซ์ ตั้งแต่ปลายปี 1942 ถึงต้นปี 1943 อย่างไรก็ตาม ทนายความของเขาระบุว่า ขณะนั้นเขาไม่รู้ทั้งที่มาที่ไป จุดประสงค์ของการสังหารหมู่ และรายละเอียดเกี่ยวกับการสังหาร

ค่ายเอาชวิตซ์ตั้งอยู่ในประเทศโปแลนด์ เป็นค่ายกักกันที่ใหญ่ที่สุดของนาซีเยอรมนีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และมีรายงานว่าใช้เป็นที่สังหารคนไปกว่า 1 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวยิว

เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นายออสการ์ เกรินนิง อดีตพนักงานบัญชีของค่ายเอาชวิตซ์ เพิ่งเสียชีวิตในวัย 96 ปี ก่อนที่เขาจะถูกตัดสินคดีสมรู้ร่วมคิดกับการสังหารหมู่คนกว่า 300,000 รายในช่วงเวลา 4 ปีที่เขาทำงานอยู่ที่นั่น

แม้นายเกรินนิงจะไม่เคยฆ่าใครเลย แต่เขาทำหน้าที่นับเงินและสิ่งของมีค่าของคนที่ถูกคุมตัวมาไว้ที่ค่ายกักกันแห่งนี้ นอกจากนี้ นายเกรินนิงเคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษก่อนหน้านี้ ระบุว่าเขาเคยเห็นห้องรมแก๊สที่ใช้ในการสังหารหมู่ และเคยเป็นประจักษ์พยานขณะที่มีการคัดเลือกเหยื่อไปสังหารด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: