ไม่พบผลการค้นหา
ลอร์ดไมเคิล เบทส์ สมาชิกสภาขุนนางหรือสภาสูงของสหราชอาณาจักร ขออภัยต่อสมาชิกคนอื่นๆ ที่เข้าร่วมการประชุมล่าช้าเมื่อวานนี้ (31 ม.ค. 2561) และประกาศลาออกจากตำแหน่งทันที ท่ามกลางความงุนงงของสมาชิกคนอื่นๆ

ลอร์ดเบทส์ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาขุนนางตั้งแต่ปี 2551 ทั้งยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีด้านการพัฒนาระหว่างประเทศตั้งแต่ปี 2559 และในวันที่ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เขามาสายเพียงไม่กี่นาที แต่ไม่ทันช่วงถามตอบก่อนการประชุม

เดอะวอชิงตันโพสต์รายงานว่า ลอร์ดเบทส์ใช้เวลาประมาณ 60 วินาที กล่าวขอโทษต่อบารอนเนส รูธ ลิสเตอร์ ผู้ดำรงตำแหน่งประธานสภา และสมาชิกสภาขุนนางคนอื่นๆ ตามด้วยคำประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยเรียกร้องให้การลาออกมีผลในทันที โดยเขาให้เหตุผลว่า ตลอดเวลาหลายปีที่มีโอกาสปฏิบัติหน้าที่และได้รับอภิสิทธิ์ในการตอบคำถามต่อรัฐบาล เขาตระหนักดีว่าจะต้องปฏิบัติหน้าที่ให้ได้มาตรฐานสูงสุดเท่าที่จะทำได้ เขาจึงรู้สึกละอายใจเป็นอย่างยิ่งที่ไม่ได้อยู่ในหน้าที่ในเวลาที่เหมาะสม 

คลิปวิดีโอบันทึกการขออภัยและประกาศลาออกของลอร์ดเบทส์ถูกนำไปเผยแพร่ในสื่อออนไลน์จำนวนมาก โดยบารอนเนส ลิสเตอร์ ระบุด้วยว่าท่าทีของสมาชิกสภาขุนนางคนอื่นๆ มีทั้งประหลาดใจ บางรายถึงกับร้องอุทานคัดค้านการลาออก และบางรายหัวเราะกับคำลาออกที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝัน และบางรายพยายามที่จะเข้าไปรั้งตัวลอร์ดเบทส์กลับเข้ามาในห้องประชุม

ขณะที่เดอะการ์เดียนรายงานอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของบารอนเนสลิสเตอร์ ซึ่งระบุว่า เธอจะพูดคุยกับลอร์ดเบทส์อีกครั้ง เพื่อให้เขาทบทวนการตัดสินใจลาออก เพราะเขาเป็นคนที่เธอไม่อยากให้ลาออกมากที่สุดเมื่อเทียบกับจำนวนสมาชิกสภาขุนนางเกือบทั้งหมด แต่ขณะเดียวกันก็เข้าใจว่าลอร์ดเบทส์ตัดสินใจลาออกเพราะรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องและเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง

ทั้งนี้ ลอร์ดเบทส์มีกำหนดที่จะต้องเข้าร่วมการประชุมในเวลา 15.00 น.วันพุธที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อตอบคำถามต่อประธานสภาเกี่ยวกับประเด็นความเหลื่อมล้ำทางด้านรายได้ และเขามาถึงสายกว่าเวลาที่กำหนดไม่กี่นาที ทำให้ลอร์ดจอห์น เทย์เลอร์ เป็นผู้ตอบคำถามแทนไปแล้ว

โฆษกรัฐบาลเปิดเผยว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรี และบารอนเนส ลิสเตอร์ คัดค้านการลาออกของลอร์ดเบทส์ และจะเจรจาให้เขากลับมาดำรงตำแหน่งต่อไป