ไม่พบผลการค้นหา
กรมอุทยานแห่งชาติฯ เตรียมประกาศให้พื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นอุทยานแห่งชาติ หวังให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศไทย ยืนยันไม่กระทบพื้นที่ทำกินของชาวบ้านแน่นอน

นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งประกาศพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เป็นอุทยานแห่งชาติ เพราะถ้ายังเป็นวนอุทยาน อาจไม่สามารถพัฒนาได้เท่าที่ควร ซึ่งทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำลังดำเนินการในการผนวกพื้นที่ป่าบริเวณข้าง ๆ

แนวทางดำเนินการที่สำคัญ จะต้องไม่ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน และถ้ามีการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแล้ว ชาวบ้านในท้องที่ต้องได้รับประโยชน์ โดยยืนยันว่าไม่กระทบต่อพื้นที่ทำกินของชาวบ้านในท้องถิ่นอย่างแน่นอน ทั้งนี้ กำลังเร่งดำเนินการผนวกพื้นที่ป่าและบางส่วนเป็นพื้นที่ป่าปลูก คาดว่าจะสามารถผนวกพื้นที่ ได้ประมาณ 2 หมื่นไร่

รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังเผยอีกว่า การประกาศที่จะมีขึ้นครั้งนี้ นับเป็นการประกาศที่เร็วที่สุด ตั้งแต่มีการจัดตั้งอุทยานแห่งชาติ เพราะว่าเสียงจากราษฎร หรือเสียงจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้ให้การสนับสนุน โดยเชื่อว่าในอนาคตอุทยานแห่งชาติจุดนี้ จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย

ทั้งนี้ ได้มอบให้เจ้าหน้าที่ นำโดยผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจ กับชาวบ้านพร้อมยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องและไม่ส่งผลกระทบกับพื้นที่ทำกินอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าในขณะนี้จะมีแค่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว แต่ในอนาคตจะมีการเตรียมพัฒนาดอยผาหมีให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวจะได้มาเช็กอิน เพราะจุดนี้มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม สามารถมองเห็นถ้ำหลวงได้ในระยะไกลอีกด้วย

สำหรับการบริหารจัดการเรื่องที่จอดรถ ร้านค้าต่าง ๆ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ ยืนยันว่าจะอยู่บริเวณด้านนอก โดยให้ทางท้องถิ่นเป็นผู้บริหารจัดการ เพื่อให้ชาวบ้านมีรายได้ สร้างอาชีพในท้องถิ่น และเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งศึกษาเรียนรู้แก่ประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่อไปในอนาคต