ไม่พบผลการค้นหา
เฟซบุ๊กยืนยันกำลังจะทดลองซ่อนจำนวนผู้ที่มากดไลก์ในโพสต์ต่างๆ เหมือนกับที่ทดลองในอินตาแกรมก่อนหน้านี้

เฟซบุ๊กยืนยันกับTechCrunch เว็บไซต์ข่าวสารเทคโนโลยีของสหรัฐฯระบุว่า เฟซบุ๊กกำลังทดสอบการซ่อนจำนวนผู้กดไลก์ในโพสต์ต่างๆ แต่ทั้งนี้ทางเฟซบุ๊กยังไม่ได้นำไปทดสอบกับแอปพลิเคชันของผู้ใช้งานจริง

ก่อนหน้านี้ 'เจน เอ็ม. หว่อง' ผู้ใช้สื่อโซเชียลรายหนึ่งค้นพบว่า แอปพลิเคชันเฟชบุ๊กของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์นั้น มีการตั้งค่าสำหรับซ่อนจำนวนผู้ที่มากดไลก์โพสต์ต่างๆ เหมือนกับอินสตาแกรม ซึ่งมีการเปิดทดสอบการใช้งานดังกล่าวในอินสตาแกรมตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และอินสตาแกรมก็เป็นกิจการหนึ่งของเฟซบุ๊กในปัจจุบันด้วย

หลังจากนั้นในเดือนพฤษภาคม เฟซบุ๊กก็ประกาศว่าจะทดสอบการซ่อนจำนวนผู้กดไลก์โพสต์ในอินสตาแกรมของผู้ใช้ที่อยู่ในประเทศแคนาดา และในเดือนกรกฎาคม ก็ขยายไปทดลองต่อในอีก 6 ประเทศ ได้แก่ บราซิล ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อิตาลี ไอร์แลนด์ และญี่ปุ่น 

รูปแบบการซ่อนจำนวนผู้กดไลก์ในอินสตาแกรมนั้น ผู้ที่เห็นโพสต์จะไม่สามารถเห็นจำนวนหรือผู้ที่มากดไลก์ได้ มีแต่เจ้าของบัญชีอินสตาแกรมเท่านั้นที่จะเห็นจำนวนผู้ที่มากดไลก์รูปภาพของเราเอง ส่วนการซ่อนไลก์ในเฟซบุ๊ก จะใช้วิธีการเดียวกันกับอินสตาแกรม 

สาเหตุที่เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมทดสอบการซ่อนไลก์ ทั้งที่ระบบนี้ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการชี้วัดความนิยมและการมีส่วนร่วมของโพสต์ต่างๆ ในสื่อสังคมออนไลน์ทั้งสองแห่งนี้มานาน เป็นเพราะว่า ในช่วงหลังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึงงานวิจัยหลายชิ้นที่บ่งชี้ว่า การกดไลก์มีผลต่อสภาพจิตใจของผู้ใช้สื่อโซเชียล ทำให้เกิดการเปรียบเทียบโพสต์ของตัวเองกับผู้ใช้คนอื่นๆ ที่มีผู้กดไลก์มากกว่า และผู้ใช้สื่อโซเชียลบางคนรู้สึกว่าตัวเองนั้น 'ไม่ได้รับความนิยม' หรือไม่เป็นที่สนใจจากคนรอบข้าง

สื่อสายเทคโนโลยีบางแห่งก็มองว่า การทดสอบซ่อนจำนวนคนกดไลก์ น่าจะช่วยให้ผู้ใช้สื่อโซเชียลใช้เวลากับโลกออนไลน์ลดลงไปได้บ้าง เพราะจะได้ไม่ต้องกังวลว่าจะมีคนมากดไลก์มากน้อยแค่ไหน แต่เฟซบุ๊กก็ไม่ได้ออกมายืนยันชัดเจนว่าจะนำผลทดสอบที่ได้จากอินสตาแกรมและเฟซบุ๊กไปปรับปรุงหรือยกเลิกการกดไลก์ในอนาคตหรือไม่