ไม่พบผลการค้นหา
'จาตุรนต์' เตือน 'ประยุทธ์' ก่อนซบ 'รวมไทยสร้างชาติ' นั่งนายกฯมาได้เพราะเป็นแคนดิเดตพลังประชารัฐ ซัดควรรู้ผิดชอบชั่วดี

วันที่ 5 ม.ค. 2566 จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อ ท่าทีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จากการเสนอชื่อโดยพรรคพลังประชารัฐ มีข่าวเข้าสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติว่า นายกฯย้ายพรรคได้ด้วยหรือ

การที่ พล.อ.ประยุทธ์จะเข้าเป็นสมาชิกพรรคและประกาศตัวเป็นแคนดิเดทนายกฯของพรรคการเมืองใหม่ในวันที่ 9 มกราคมนี้ จะเป็นฤกษ์ดีหรือร้ายก็ตาม แต่เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ไม่สมควรกระทำโดยนายกรัฐมนตรีเพราะ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ โดยเป็นแคนดิเดตของพรรคพลังประชารัฐเท่ากับทำสัญญาประชาคมกับประชาชนไว้ในนามพลังประชารัฐ จะบริหารงานดีหรือเลวพลังประชารัฐย่อมต้องรับผิดชอบทางการเมืองมาเป็นสมาชิกพรรคและประกาศเป็นแคนดิเดตของพรรคอื่นแบบนี้ความรับผิดชอบทางการเมืองจะอยู่ที่ไหน

เรื่องนี้เทียบเคียงกับการที่รัฐธรรมนูญห้าม ส.ส.ย้ายพรรคก็เหมือนกัน ประชาชนเลือกคุณมาในฐานะที่คุณสังกัดพรรคหนึ่ง เมื่อได้รับเลือกตั้งมาแล้วจึงไม่อนุญาตให้ย้ายพรรคได้ถึงแม้รัฐธรรมนูญไม่ได้บัญญัติไว้ว่าห้ามนายกฯ ย้ายพรรคขณะเป็นนายกฯ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ก็ควรรู้จักผิดชอบชั่วดีกว่าที่ทำอยู่