นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิสถาบันวิจัยความสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ธนาคารแห่งประเทศไทย กับการคุมสินเชื่อบ้าน ในมุมมองของเจ้าหน้าที่สินเชื่อ ธนาคารพาณิชย์ของไทย ส่วนใหญ่ ร่้อยละ 94.6 ของเจ้าหน้าที่สินเชื่อ ธนาคารพาณิชย์ของไทย ระบุวัตถุประสงค์ของลูกค้าผู้บริโภคในการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยคือ เพื่ออยู่อาศัยของตนเอง ในขณะที่ ร้อยละ 32.5 ระบุเพื่อลงทุนเก็งกำไร
เมื่อถามถึงข้อเสนอแนะเรื่องการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับบ้าน ที่พักอาศัยหลังที่สอง ในมุมมองเจ้าหน้าที่สินเชื่อธนาคารพาณิชย์ของไทย พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 85.9 ระบุ ธนาคารแห่งประเทศไทยควรใช้มาตรการควบคุมสินเชื่อบ้านหลังที่สามขึ้นไป, ร้อยละ 73.4 ระบุ ควรเลื่อนการบังคับใช้ออกไปก่อน, ร้อยละ 72.7 ระบุ เห็นด้วยต่อมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทยให้ผู้บริโภคดาวน์ ร้อยละ 20 และ ร้อยละ 67.5 ระบุ ควรปล่อยสินเชื่อ 100 เปอร์เซ็นต์ ให้ผู้บริโภคลูกค้าชั้นดีมากได้
นอกจากนี้ ร้อยละ 37.5 ระบุ ผู้บริโภค คือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบทางลบจากมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย รองลงมาคือ ร้อยละ 24.7 ระบุ ธนาคารที่ปล่อยกู้, ร้อยละ 23.4 ระบุ บริษัทสร้างบ้าน ที่อยู่อาศัย, ร้อยละ 21.1 ระบุผู้รับเหมาก่อสร้าง และร้อยละ 12.2 ระบุธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ ตามลำดับ
อย่างไรก็ตาม เกินครึ่งหรือ ร้อยละ 57.4 ระบุภาพลักษณ์ของธนาคารแห่งประเทศไทยดีขึ้น ในขณะที่ ร้อยละ 37.4 ระบุ เหมือนเดิม และ ร้อยละ 5.2 ระบุ แย่ลง นอกจากนี้ เมื่อถามถึงการสืบสานอุดมการณ์ของอาจารย์ ป๋วย อึ้งภากรณ์ ของบุคลากรธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่า ร้อยละ 2.3 เท่านั้นที่ระบุ มากที่สุด, ร้อยละ 34.1 ระบุ มาก, ร้อยละ 29.8 ระบุค่อนข้างมาก, ร้อยละ 17.1 ระบุค่อนข้างน้อย, ร้อยละ 11.2 ระบุน้อย และ ร้อยละ 5.5 ระบุไม่สืบสานเลย
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :