ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของจังหวัดนาราในญี่ปุ่นเตือนนักท่องเที่ยวระวังถูกกวางในสวนสาธารณะกัดขณะให้อาหาร เนื่องจากปีที่แล้ว มีนักท่องเที่ยวถูกกวางกัดมากเป็นประวัติการณ์

จังหวัดนาราเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น โดยเฉพาะที่สวนกวาง ซึ่งเป็นสวนธารณะขนาดใหญ่ในเมืองที่มีกวางอยู่กว่า 1,200 ตัว ทำให้มีนักท่องเที่ยวนิยมมาให้อาหารกวางเพื่อถ่ายรูปจำนวนมาก แต่ว่าล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ออกมาเตือนนักท่องเที่ยวว่าให้ระวังโดนกวางกัดด้วย เพราะว่ามีสถิตินักท่องเที่ยวที่ถูกกวางกัดเพิ่มมากขึ้น โดยระหว่างวันที่ 1 เมษายน ปี 2017 จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2018 มีคนโดนกวางกัดไปแล้ว 164 คน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่มีเพียงแค่ 46 คน ที่ถูกกวางกัด โดยผู้ที่ถูกกวางกัดทั้งหมดเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และกว่าร้อยละ 79 เป็นนักท่องเที่ยวจากจีน

สาเหตุหลักก็มาจากพฤติกรรมอันไม่เหมาะสมของนักท่องเที่ยว ที่พยายามใช้อาหารหลอกล่อกวางให้เข้ามาใกล้เพื่อถ่ายรูปด้วย แต่ก็ไม่ยอมให้อาหารพวกมันสักที ทำให้กวางเกิดความหงุดหงิดจนถูกกวางกัดได้รับบาดเจ็บ

na01.jpg

ทางการท้องถิ่นก็พยายามที่จะลดปัญหานี้ด้วยการติดตั้งป้ายเตือนนักท่องเที่ยวเป็นภาษาต่างชาติหลายภาษา และเตือนว่ากวางทั้งหมดในสวนล้วนเป็นกวางป่าที่มาจากธรรมชาติ แม้ว่าปกติจะไม่ทำร้ายมนุษย์ แต่นักท่องเที่ยวควรระวังไว้เสมอว่าพวกมันคือสัตว์ป่าที่อาจแสดงความดุร้ายออกมาได้

สถิติจากองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งชาติญี่ปุ่น ระบุว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางไปยังจังหวัดนารากว่า 1ล้าน6แสนคนต่อปี ซึ่งเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว เพราะในปี 2012 จังหวัดนารามีนักท่องเที่ยวต่างชาติแค่ 2 แสน 8 หมื่นคน ซึ่งการหลั่งไหลเข้าไปอย่างรวดเร็วของนักท่องเที่ยวก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีนักท่องเที่ยวถูกกวางกัดมากขึ้น เพราะเจ้าหน้าที่ดูแลไม่ทั่วถึง