ไม่พบผลการค้นหา
'พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ' เผยโทรคุย 'ทักษิณ ชินวัตร' แนะวิธีกลับบ้านต้องทำเพื่อประชาชน ขณะที่สถานการณ์ทางการเมือง ชี้วนลูปวงจรปฏิวัติ ถ้าไม่มีการแก้ที่หลักการ

พล.อ.ชวลิต จงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์บ้านเมือง ภายใต้การบริหารของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นากยกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ที่กำลังจะครบรอบ 4 ปี โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบและนอกเครื่องร่วมเฝ้าสังเกตการณ์

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า อย่าไปต่อว่าคสช. เพราะที่ผ่านมาตลอด 86 ปี ตั้งแต่ 2475 บ้านเมืองเราก็เป็นแบบนี้ ที่ยังวนเวียนกับการที่ทหารปฏิวัติ และการร่างรัฐธรรมนูญ ทำให้ประเทศไทยประเทศเดียวที่มีรธน. 20 ฉบับ ขณะที่บางประเทศใช้หลักการโดยไม่จำเป็นต้องใช้รธน. ถ้าบอกว่าเป็นเพราะคสช.ที่ทำให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมันไม่ใช่ เพราะต้องกลับไปย้อนดูที่อดีตตั้งแต่2475 นี่คือปัจจัยสำคัญ


20180518_Sek_03.jpg

เมื่อถามว่าถึงการแก้ปัญหาสถานการณ์บ้านเมือง พล.อ.ชวลิต ระบุว่าประชาชนต้องเข้าใจ อย่าไปโทษคนอื่น เพราะการปกครองทุกระบอบไม่ว่าจะเป็น ระบอบประชาธิปไตย ระบอบคอมมิวนิสต์ ระบอบสังคมนิยม ความมุ่งหมายคือมุ่งไปสู่เพื่อประชาชน for the people คือคำตอบ "ประชาชนคือหัวใจ ที่ต้องมีวิธีการดูและพัฒนา ให้ร่ำรวยขึ้นมา" 

ชวลิต


เมื่อถามว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นหรือไม่ตามโรดแมปคสช. พล.อ.ชวลิต ให้ความเห็นว่าทุกอย่างมันเป็นไปตามวัฐจักร ถ้าไม่มีการแก้หลักการ รวมถึงการตั้งพรรคทหารหรือการดูดนั้น ถ้าไปต่อไม่ได้มันก็จะวนเวียนไปในรูปแบบเดิม เพราะมันไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา

ขณะเดียวกันพล.อ.ชวลิต กล่าวถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าได้พูดคุยกันเมื่อไม่นาน จึงเสนอว่าถ้าอยากกลับบ้าน ต้องทำเพื่อประชาชน พร้อมทั้งเชื่อว่าทักษิณก็อยากกลับบ้านและยังจงรักภักดีต่อแผ่นดิน จงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ไม่เปลี่ยนแปลง

ส่วนจะได้กลับบ้านหรือไม่นั้น พล.อ.ชวลิต ระบุว่าไม่สามารถทำนายได้