ไม่พบผลการค้นหา
สถานการณ์น้ำล่าสุดที่เขื่อนแก่งกระจาน เจ้าหน้าที่ยังเร่งสูบน้ำแข่งกับเวลา เพื่อตัดทอนน้ำให้ได้มากที่สุด ขณะนี้น้ำไหลเติมเขื่อนแก่งกระจานเกิน 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว

มีรายงานสถานการณ์น้ำที่เขื่อนแก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ล่าสุดเช้าวันนี้พบว่า มีน้ำไหลเติมเขื่อนแก่งกระจานเกินกว่า 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว โดยความจุอ่างเก็บน้ำแก่งกระจานอยู่ที่ 710 ล้านลูกบาศก์เมตร เช้านี้มีระดับน้ำอยู่ที่ 724.95 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 102.10 เปอร์เซนต์ ทำให้มีน้ำเกินอยู่เกือบ 15ล้านลูกบาศก์เมตร 

โดยเช้านี้เพิ่มระดับการระบายน้ำจากเดิม โดยเปิดระบายน้ำอยู่ที่ที่ 154.37 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่เขื่อนเพชรเปิดการระบายน้ำที่ 123.87 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

จากการตรวจสอบพบว่า ที่บริเวณสปิลเวย์ หรือช่องระบายน้ำล้น ขณะนี้ระดับน้ำเพิ่มสูงเกือบท่วมแนวท่อเครื่องสูบน้ำ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องหยุดเดินเครื่องและกำลังเก็บเครื่องสูบน้ำออกเพื่อพิจารณานำไปสูบน้ำที่บริเวณอื่นแทน 

ส่วนที่บริเวณจุดติดตั้งกาลักน้ำ พบว่า เจ้าหน้ายังคงเดินเครื่องสูบน้ำเต็มกำลัง โดยต่างเร่งทำงานแข่งกับเวลาตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อตัดทอนน้ำออกจากแม่น้ำเพชรบุรี ให้ไหลลงสู่ระบบชลประทานรวม 4 สาย และตัดออกนอกระบบชลประทานอีกบางส่วนด้วย ซึ่งช่วงเช้านี้ฝนได้หยุดตกชั่วคราวท่ามกลางสภาพอากาศครึ้มฝนแต่ช่วยให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้สะดวกมากขึ้น

ด้าน พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ทหารทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเตรียมยุทโธปกรณ์ และเครื่องมือ ที่จะช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ที่จะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมต่อจากนี้ ส่วนที่นาในภาคอีสาน กองทัพบกได้ส่งกำลังทหาร 418 กองร้อย เข้าไปฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และซ่อมแซมบ้านเรือน

โดยที่ พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวอีกว่า แม้ปริมาณน้ำปีนี้จะใกล้เคียงกับปี 2554 แต่การบริหารจัดการน้ำ ยังอยู่ในแผนที่สามารถควบคุมได้ ซึ่งขณะนี้จังหวัดที่น่าจับตาการเพิ่มสูงขึ้นของระดับน้ำ คือ 9 จังหวัดริมน้ำโขง ที่ส่งผลมาจากฝนที่ตกติดต่อกันมาหลายวัน และมีร่องมรสุมพัดผ่าน 

ส่วนการแจ้งเตือนประชาชนให้เตรียมรับมือ ยืนยันว่า รัฐบาลได้แจ้งให้ประชาชนเตรียมความพร้อมมาตลอด ไม่ได้แจ้งเตือนช้า อย่างที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง