ไม่พบผลการค้นหา
ลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่ทีมหมูป่าทั้ง 12 คนและโค้ช เดินทางเข้าไปยังถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนเพื่อพักผ่อนหลังเสร็จสิ้นการซ้อมฟุตบอลตามปกติ จนเป็นข่าวใหญ่เมื่อทั้งหมดไม่สามารถกลับออกมายังปากถ้ำได้ ไปจนถึงนานาชาติต่างตบเท้าเดินทางมาประเทศไทยเพื่อร่วมปฏิบัติภารกิจนำทีมหมูป่ากลับบ้านจนสำเร็จ
้ถ้ำหลวง หมูป่า เชียงราย 0_16K9WB.jpg

ทีมหมูป่า-โค้ชรวม 13 คน เดินทางเข้าถ้ำหลวงหลังเสร็จสิ้นซ้อมฟุตบอลประจำวัน

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2561 กลุ่มนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่า อะคาเดมี แม่สาย อายุระหว่าง 11-16 ปี พร้อมโค้ชวัย 25 ปีของพวกเขาเดินทางเข้าถ้ำหลวง หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจฝึกซ้อมประจำวัน แต่โชคไม่ดีที่วันนั้นเกินฝนตกหนักทำให้ระดับน้ำในถ้ำเพิ่มสูงขึ้นจนไม่สามารถกลับออกมายังปากถ้ำได้ จนพ่อแม่ของเด็กๆ แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าลูกๆของพวกเขาหายไป จึงเกิดการออกตามหาขึ้น จึงพบกับจักรยาน รองเท้าแตะ และรองเท้าฟุตบอลที่เป็นของทีมหมูป่า อะคาเดมี อยู่บริเวณปากทางเข้าถ้ำ 


AP-ถ้ำหลวง-นางนอน-เชียงราย-เด็กหาย-หลงถ้ำ-ทีมฟุตบอลเยาวชน-หมูป่าอะคาเดมี-ปากถ้ำ.jpg

เริ่มปฏิบัติค้นหาทีมหมูป่ากับโค้ช

วันอาทิตย์ที่ 24 มิ.ย. 2561 เจ้าหน้าที่วนอุทยานขุนน้ำนางนอนและตำรวจพบหลักฐานสำคัญคือรอยมือและรอยเท้าที่เชื่อว่าเป็นของทีมหมูป่าภายในถ้ำ และญาติต่างเดินทางมาปักหลักยังปากทางเข้าถ้ำเพื่อรอคอยลูกหลานของตัวเอง


AP-ถ้ำหลวง-นางนอน-เชียงราย-เด็กติดถ้ำ-หลงถ้ำ-แผนที่ถ้ำหลวง

ทางการไทยส่งทีมซีลเข้าร่วมค้นหา

25 มิ.ย. 2561 น.อ.อนันท์ สุราวรรณ์ ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่1 พร้อมนักทำลายใต้น้ำจู่โจมหรือหน่วยซีล 18 คนแรก เดินทางจากฐานทัพเรือสัตหีบเพื่อร่วมวางแผนช่วยเหลือทีมหมูป่า นักดำน้ำหน่วยซีลชุดแรกลงสำรวจถ้ำเพื่อหาช่องทางระบายน้ำ จนสามารถเจาะทะลุอุโมงค์ถ้ำได้แล้วแต่ยังไม่พบทีมหมูป่าที่หายไป ในขณะที่ด้านนอกฝนยังตกหนักอย่างต่อเนื่อง


AP-ถ้ำหลวง-เด็กติดถ้ำ-ทีมหมูป่า

เดินหน้าค้นหาจุด "หาดพัทยา"

อังคารที่ 26 มิ.ย. ทีมดำน้ำเดินทางถึงจุดที่เรียกว่า "สามแยก" อยู่ลึกเข้าไปในถ้ำหลายกิโลเมตร แต่ต้องถอนกำลังกลับเนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ และเพิ่มข้อสันนิษฐานอีกว่าทีมหมูป่าอาจจะอยู่ในจุดที่เรียกว่า "หาดพัทยา" เป็นจุดที่เป็นโพรงอากาศขนาดใหญ่ หลบน้ำได้ ส่วนความช่วยเหลือแรกที่มาถึงคือมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือส่งหุ่นยนต์ดำน้ำ และโดรนติดกล้องตรวจจับความร้อนเพื่อใช้บินสำรวจภายนอกถ้ำมาร่วมปฏิบัติการ

AP-ถ้ำหลวง-นางนอน-ช่วยเหลือ-เด็กติดถ้ำ-ทีมกู้ภัยในถ้ำจากอังกฤษ-เชียงราย-แม่สาย-หมูป่า อะคาเดมี

กองบัญชาการทหารอากาศ อินโดแปซิฟิกส่งทหารสหรัฐฯ 30 นายร่วมค้นหา

รุ่งขึ้น (27 มิ.ย.) ทีมทหารสหรัฐฯ จำนวน 30 นาย จากกองบัญชาการทหารอากาศ อินโดแปซิฟิกถูกส่งมาเพื่อช่วยเหลือและร่วมค้นหาเหล่าทีมหมูป่าทั้ง 13 คน นอกจากนี้ยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำชาวอังกฤษ 3 คน เข้าสำรวจถ้ำกับเจ้าหน้าที่แต่ต้องรีบกลับออกมาเพราะน้ำท่วมอีกเช่นเคย


AP-ถ้ำหลวง-เด็กติดถ้ำ-ทีมหมูป่า

อุปสรรคเดียวคือน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นภายในถ้ำ

วันที่ 28 มิ.ย. ปฏิบัติการดำน้ำค้นหาต้องหยุดพักชั่วคราวเนื่องจากระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วภายในถ้ำ วันนี้เองที่เครื่องสูบน้ำถูกระดมมาช่วยกันสูบน้ำออกจากถ้ำ พร้อมกับเริ่มปฏิบัติการค้นหาโพรงทางเข้าถ้ำจากด้านนอกด้วยการใช้โดรนบินค้นหา


ประยุทธ์-ถ้ำหลวง-ทีมหมูป่า

นายกฯ เดินทางให้กำลังใจครอบครัวทีมหมูป่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ถ้ำหลวงในวันที่ 29 มิ.ย. เพื่อให้กำลังใจญาติของทีมหมูป่า อะคาเดมี แม่สาย โดยร่วมพูดคุย นำฝึกสมาธิ และร่วมประกอบอาหาร พร้อมบอกให้ผู้ปกครองอย่าสิ้นหวัง หรือยอมแพ้ เจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติหน้าที่กันอย่างเต็มที่ ด้านทีมดำน้ำจากอังกฤษดำน้ำกลับเข้าไปยังโถง 3 อีกครั้ง และประเมินสถานการณ์วางแผนว่าจะดำน้ำต่อไปอย่างไร เนื่องจากเส้นทางมีความยากและอันตราย 


ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนาธร หมูป่า ถ้ำหลวง 892981.jpg

ซักซ้อมการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเสมือนจริง

วันที่ 30 มิ.ย. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในขณะนั้น แถลงเกี่ยวกับการซักซ้อมเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเสมือนจริง พร้อมแจงเรื่องข้อบกพร่องในการซ้อม รวมทั้งปัญหาเรื่องรถที่จอดด้านนอกไม่หลบรถพยาบาล ชาวบ้านจากนครปฐมนำเครื่องสูบน้ำพญานาคจำนวน 4 ตัวมาช่วยสูบน้ำออกจากถ้ำทรายทอง ซึ่งเป็นแอ่งใหญ่ ที่คาดว่าจะเป็นแหล่งซับน้ำจากถ้ำหลวง และวันนี้เองที่สภาพอากาศเป็นใจไม่มีฝนตก ทำให้การเข้าไปสำรวจในถ้ำไปได้ไกลกว่าเดิม แต่ยังไม่ไกลพอจะถึงจุดที่เชื่อว่าทีมหมูป่าทั้งหมดหลบอยู่


ถ้ำหลวง ออกซิเจน

ขนถังอากาศ - อุปกรณ์อื่นๆเข้าถ้ำ

1 ก.ค. 2561 เจ้าหน้าที่ขนย้ายอุปกรณ์จำเป็นต่าง เช่นถังอากาศ และอุปกรณ์ทางการแพทย์เข้าไปยังในถ้ำเผื่อเหตุฉุกเฉิน แม้อุปสรรคจะมากแต่ทีมงานไม่รออีกต่อไปมุ่งหน้าไปยังขุดที่เรียกว่า "หาดพัทยา" พร้อมกั้นพื้นที่ให้สื่อมวลชนที่ปักหลักรอทำข่าวด้านนอกให้อยู่ในจุดที่ทางการจัดไว้ให้เท่านั้น 


AP-ถ้ำหลวง-ทีมหมูป่า-เด็กติดถ้ำ-เชียงราย

วันแห่งความสำเร็จ พบแล้ว 'ทีมหมูป่าและโค้ช'

วันที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง 2 ก.ค. 2561 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายในตอนนั้น แถลงในเวลาประมาณ 22.30 น. ว่า ตอนนี้พบตัวทีมหมูป่าทั้ง 13 คนเรียบร้อยแล้ว ทั้งหมดปลอดภัย และได้แจ้งไปยังญาติๆแล้ว ซึ่งทุกคนดีใจต่างสวมกอดกันหลังรอมานานเกือบ 2 สัปดาห์ ทำให้สภาพจิตใจของพ่อแม่ดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งขั้นตอนต่อไปคือการช่วยเหลือนำทั้งหมดออกมา แม้จะยากลำบากก็ตาม

กลุ่มแรกที่พบทีมหมูป่าคือ ทีมนักดำน้ำจากประเทศอังกฤษที่นำโดย นายจอห์น โวแลนเธน, และนายริชาร์ด สแตนตัน 


ถ้ำหลวง-ทีมหมูป่า-หน่วยซีล-ทหาร-เชียงราย

เร่งสูบน้ำต่อเนื่องแบบไม่หยุดพัก - ส่งแพทย์เข้าถ้ำดูแลทีมหมูป่า

วันที่ 3 ก.ค. ด้านนอกถ้ำยังคงเร่งสูบน้ำเพื่อพร่องน้ำอย่างต่อเรื่อง และยังสร้างฝายเพื่อเบี่ยงทางน้ำ อุดตาน้ำเพื่อไม่ให้น้ำเข้าไปเพิ่มภายในถ้ำอีก ฝนกลับมาตกอีกครั้ง ส่วนทีมหมูป่าภายในถ้ำ ผบ.หน่วยซีล ส่งหน่วยซีลที่มีแพทย์กับพยาบาลเวชศาสตร์ เข้าไปดูแลพร้อมนำอาหารประเภทย่อยง่าย และเกลือแร่เข้าไปให้กับทีมหมูป่าเพื่อปรับสภาพร่างกาย 


ทีมหมูป่า.jpg

สอนทีมหมูป่าดำน้ำให้เป็นแข่งกับเวลา

4 ก.ค. สิ่งหนึ่งที่เป็นอุปสรรคในการช่วยเหลือทีมหมูป่าในครั้งนี้คือระดับน้ำ ปฏิบัติการทุกอย่างต้องแข่งกับเวลาทั้งหมด ด้านหน่วยซีลในถ้ำเริ่มสอนให้ทีมหมูป่าใช้อุปกรณ์สำหรับดำน้ำเช่น หน้ากาก และการหายใจ การสูบน้ำยังทำหน้าที่ตลอด 24 ชม.


ทหาร ถ้ำหลวง หมูป่า 000_16P1RX.jpg

ฝนจะกลับมาตกหนักอีก และอุปสรรคจะเพิ่มขึ้น

5 ก.ค. มีสัญญาณเตือนว่าจะเกิดฝนตกหนักในบริเวณถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอนอีกครั้ง ทำให้การช่วยเหลือต้องเร็วขึ้นกว่าที่ตั้งใจไว้ครั้งแรก ในขณะที่ทีมเก็บรังนำจากทางใต้เดินทางมาที่แม่สาย เพื่อช่วยหาโพรงที่สามารถเชื่อมกับจุดที่ทีมหมูป่าอยู่ได้ เป็นอีกทางเลือกในการนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำ


AP-ขบวนศพ-จ่าแซม-จ.อ.สมาน กุนัน-อดีตซีล-ถ้ำหลวง-ทีมหมูป่า

วันแห่งการสูญเสีย "จ.อ.สมาน"

6 ก.ค. มีรายงานว่าอดีตหน่วยซีล จ.อ.สมาน กุนัน เสียชีวิตเนื่องจากขาดอากาศขณะลำเลียงถังอากาศเข้าไปภายในถ้ำ ทำให้หลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยในการช่วยเหลือครั้งเพราะทางในถ้ำมีทั้งน้ำและสลับซับซ้อน ทั้งนี้ ผบ.หน่วยซีล กล่าวถึงอุปสรรคหนึ่งที่เกิดขึ้นคือ ปริมาณออกซิเจนภายในถ้ำลดน้อยลง และการช่วยเหลือทีมหมูป่าอาจจะรอไม่ถึงช่วงหมดฤดูฝนแน่นอน


ทีมหมูป่า.jpg

"ยังไม่เหมาะกับการพาทีมหมูป่าออกมาตอนนี้"

นายณรงค์ศักดิ์ ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการค้นหาผู้สูญหายถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน กล่าวในวันที่ 7 ก.ค. ว่ายังไม่เหมาะที่จะให้ทีมหมูป่าซึ่งเป็นเด็กดำน้ำออกมาอย่างปลอดภัย และในวันเดียวกันมีการเผยแพร่จดหมายที่เป็นลายมือของทีมหมูป่าออกมาให้พ่อแม่และญาติๆได้อ่าน โดยโค้ชเอกเขียนขอโทษพ่อแม่ของเด็กๆ และยืนยันจะดูแลเด็กๆเป็นอย่างดี


ทีมหมูป่า.jpg

กรมอุตุฯ เผยจะมีฝนเพิ่มช่วงนี้

วันที่ 8 ก.ค. กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศจะมีฝนเพิ่มขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือ ทำให้แผนช่วยเหลือนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำต้องเริ่มขึ้น ประกอบด้วย นักดำน้ำนานาชาติพร้อมด้วยหน่วยซีลรวม 13 คน เข้าปฏิบัติภารกิจนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำ เด็กคนแรกที่ถูกรายงานออกจากถ้ำได้สำเร็จตอนเวลา 21.00 น. โดยปฏิบัติการนี้จะกินเวลา 2-3 วันและสภาพอากาศต้องเหมาะสมด้วย วันนี้สามารถนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำสำเร็จได้ 4 คน 


AP-ถ้ำหลวง-ทีมหมูป่า-กู้ภัย-เชียงราย-แม่สาย-ฮ.-เฮลิคอปเตอร์

เดินหน้านำทีมหมูป่าออกจากถ้ำเพิ่มวันที่ 2 

9 ก.ค. การช่วยเหลือยังคงดำเนินต่อไป วันนี้สามารถนำทีมหมูป่าออกมาได้เพิ่มอีก 4 คน รวมกับวันแรกเป็น 8 คน ยังเหลืออีก 5 คนที่อยู่ภายในถ้ำ ทั้งหมดถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์เพื่อให้ทีมแพทย์และพยาบาลที่จัดเตรียมสถานที่ไว้พร้อมรับช่วงต่อดูแลอาการ และฟื้นฟูสภาพร่างกายต่อไป โดยทีมแพทย์แถลงร่วมกัน ยืนยันว่าทีมหมูป่าทุกคนมีสุขภาพแข็งแรงดี มีปัญหาด้านปอดติดเชื้อเล็กน้อย แต่ไม่ร้ายแรง แพทย์ให้ยาเรียบร้อยแล้ว 


AFP-ถ้ำหลวง-ทีมหมูป่า-ทหาร

ทีมหมูป่า 5 คนสุดท้าย เดินทางออกจากถ้ำ

10 ก.ค. 5 คนที่เหลือภายในถ้ำถูกทีมช่วยเหลือพาออกจากถ้ำทีละคน และนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างปลอดภัย ท่ามกลางความดีใจของประชาชนทั้งในและต่างประเทศที่ร่วมกันติดตามข่าวครั้งนี้ โดยนายณรงค์ศักดิ์ ผบ.ศอร. แถลงยืนยันนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำอย่างปลอดภัย พร้อมนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้วทั้ง 13 คน โดยทิ้งท้ายไว้ว่า อยากเห้นคนไทยรักกัน อยากเห็นคนทั้งโลกรักกัน เหมือนวันนี้ที่เราเห็น เห็นความสามัคคีที่เกิดขึ้น อยากให้โป่งผาเป็นโมเดล ที่ใช้พัฒนาชาติต่อไป