ไม่พบผลการค้นหา
ทางการจีนเปิดเผยชาวจีนกว่า 13 ล้านคนมีรายได้เพิ่มขึ้นจนหลุดพ้นจากความยากจนเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งการแก้ไขปัญหาความยากจนเป็นวาระสำคัญที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ

สำนักงานบรรเทาความยากจนและการพัฒนาของจีนเปิดเผยว่าเมื่อปีที่แล้ว มีชาวจีนกว่า 13 ล้านคนที่มีรายได้เพิ่มมากขึ้นและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จนหลุดพ้นจากความยากจน ซึ่งหากนับเวลาที่รัฐบาลจีนเริ่มดำเนินนโยบายเพื่อช่วยเหลือคนยากจนมากว่า 5 ปี ตอนนี้ก็มีชาวจีนรวมทั้งหมด 69 ล้านคนที่หลุดพ้นจากความยากจนแล้ว ส่วนอัตราความยากจนก็ลดลงจาก 10.2% เมื่อปี 2012 ลงมาเหลือ 3.1% เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนระบุว่า ยังมีคนจีนอีก 30 ล้านคนที่ยังอยู่ภายใต้เส้นความยากจน ขณะที่รัฐบาลจีนวางแผนว่าจะต้องนำพาประชาชนทุกคนให้หลุดพ้นจากความยากจนภายในปี 2020 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสังคมมั่งคั่งระดับปานกลางตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ และในปีนี้ รัฐบาลก็ตั้งเป้าว่าจะต้องช่วยเหลือประชาชนอีกอย่างน้อย 10 ล้านคนให้หลุดพ้นจากความยากจน และจะต้องมีเทศบาลเมืองอีก 100 แห่งที่จะต้องหลุดพ้นจากบัญชีพื้นที่ยากจนของจีน

การแก้ไขปัญหาความยากจนเป็นหนึ่งในวาระที่รัฐบาลจีนให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลจีนก็มีทั้งการช่วยหาตลาดสำหรับผลผลิตทางการเกษตรเพื่อเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร การฝึกและพัฒนาฝีมือให้กับประชาชนเพื่อช่วยให้สามารถหางานที่มีรายได้มั่นคงมากขึ้น รวมถึงการลงทุนของรัฐบาลในพื้นที่ต่างๆเพื่อสร้างงานให้กับชุมชน

ภาพ: AP