ไม่พบผลการค้นหา
โฮจิมินห์ซิตี้ เวียดนามใต้มีอะไรน่าค้นหา และใกล้แค่เอื้อมมีเวลาเพียง 2-3วันก็เที่ยวได้ทั่วเมือง

พูดถึง "โฮจิมินห์ ซิตี้" หลายคนอาจจะไม่คุ้นชื่อเท่ากับ "ไซ่ง่อน" เมืองที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ แต่เดิมเคยเป็นฐานที่มั่นของรัฐบาลเวียดนามใต้อันมีสหรัฐอเมริกาสนับสนุน

ความขัดแย้งในสังคมตัวแทนในยุคสงครามเย็นขีดแบ่งประเทศเป็นสองประเทศเวียดนามเหนือและเวียดนามใต้ ญาติพี่น้องต้องห้ำหั่นกันเอง สุดท้ายชัยชนะเป็นของฝ่ายกองทัพคอมมิวนิสต์เวียดนาม และได้เปลี่ยนชื่อเมืองแห่งนี้จากไซ่ง่อน เป็นโฮจิมินห์ซิตี้

ความงดงามของโคโลเนียลบนบาดแผลสงคราม

ตอนนี้การเดินทางไปเวียดนามนั้นไม่ยากมีสายการบินทั้งฟูลเซอร์วิสและโลว์คอสต์บินไปถึงทุกวัน ปัจจุบันเวียดนามกลายเป็นประเทศเนื้อหอมที่ดึงดูดนักลงทุนมากที่สุดชาติหนึ่งในแถบอาเซียน ดังนั้นโฮจิมินห์ซิตี้ในฐานะเมืองหน้าด่านได้รับอานิสงส์ไปด้วยในด้านความเจริญ

โฮจิมินห์.JPG


ความน่าสนใจก็คือเวียดนามส่วนใต้นั้นปกครองภายใต้อาณานิคมมาโดยตลอดตั้งฝรั่งเศสที่ยึดครองมายาวนาน จนมาถึงเมืองของสหรัฐฯในช่วงสงครามเย็น ดังนั้นเราจึงพบตึกสไตล์โคโลเนียลอยู่ทั่วเมือง เป็นเสน่ห์เหนือกาลเวลา

เมื่อหมายถึงเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ ที่แรกที่เราจะไปเยี่ยมชมก็คือรูปปั้นอนุสาวรีย์ของ "โฮจิมินห์" บิดาของประเทศผู้พยายามปลดแอดประเทศจากจักรวรรดินิยม และรวบรวมประเทศให้เป็นหนึ่งเดียวได้ ถือว่าเป็นมหาบุรุษที่ชาวเวียดนามส่วนมากเคารพบูชา

โฮจิมินห์.JPG


ไม่ห่างกันนักจะมีโบสถ์นอตเทอร์ดาม ที่จำลองแบบมาจากฝรั่งเศสสร้างด้วยอิฐแดงวางตัวสลับกันอย่างสวยงาม รอบๆบริเวณดังกล่าวยังมีร้านกาแฟนั่งจิบสบายๆเหมือนอยู่ในกรุงปารีส ยามเย็นอาจจะเห็นคู่แต่งงานมาถ่ายพรีเวดดิ้งกันหลายต่อหลายคู่ โรแมนติกไม่เบา

โฮจิมินห์.JPG


ด้านฝั่งตรงข้ามก็มีอีกอาาคารหนึ่งที่โดดเด่นไม่แพ้กันนั่นคือ ที่ทำการไปรษณีย์กลางไซ่ง่อน เป็นไปรษณีย์ที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนามที่มีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม แบบสไตล์ยุโรป กลิ่นอายตะวันตกที่ชาวฝรั่งเศสก่อสร้างช่วงปี1886-1891 ตอนนี้จะเห็นคนมาโพสต์ท่าชิคๆถ่ายรูปกันเป็นประจำ หรือใครจะส่งโปสการ์ดถึงเพื่อนที่เมืองไทยก็สามารถทำได้

โฮจิมินห์.JPG


เหมือนเดินย้อนเวลากลับไปสู่โลกแห่งอดีต ที่เวลาหยุดหมุน ส่วนถ้าใครอยากจะซื้อของฝากย่านตลาดเบ่นถาน ยามค่ำคืนกับเสียงมอเตอร์ไซค์ที่แผดเสียงดังเหมือนบอกเราว่ามาถึงเมืองแล้วก็น่าสนใจ

คุณสามารถเลือกซื้อได้ตั้งแต่ของประดิษฐืทำมือ กาแฟดังเวียดนาม เสื้ออ๋าวหย่ายทรงสวย หมวกงอบเพนท์ลาย แต่ถ้ามาถึงเวียดนามแนะนำให้ต่อราคาอย่าง 2-3เท่า เพราะที่นี่ต้องชิงไหวชิงพริบกับพ่อค้าพอสมควร

ปีใหม่ปีนี้หยุดไม่กี่วันเวียดนามใต้และโฮจิมินห์ซิตี้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจรับรองว่าคุณจะรู้สึกดีที่ได้ไปเยือนแน่นอน