ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เมินตอบคำถามพรรคการเมืองเสนอชื่อนั่งนายกฯต่อ ขณะวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (20พ.ย.61) คาดกระทรวงดิจิทัล เสนอร่าง พ.ร.บ.ไซเบอร์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เดินทางเข้าเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีโดยปฏิเสธที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงการตัดสินใจทางการเมืองแล้วหรือไม่ว่าจะให้พรรคการเมืองใดเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี และคำถามที่ขณะนี้เริ่มเกิดความไม่ไว้ใจว่าจะมีการเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. 2562 โดยยิ้มตอบ ก่อนเดินขึ้นตึกบัญชาการเพื่อปฏิบัติภารกิจ

สำหรับวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่น่าสนใจ การยางแห่งประเทศไทย จะเสนอมาตรการช่วยเหลือสวนยาง และช่วยเหลือค่าครองชีพเกษตรกรชาวสวนยาง คนกรีดยางภายใต้วงเงิน 18,600 กว่าล้านบาท ตามที่นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หามาตรการช่วยเหลือชาวสวนยางให้ได้ภายใน 7 วัน หลังราคายางตกต่ำ โดยจะแบ่งการช่วยเหลือเป็นเงิน 1,800 บาทต่อไร่ ไม่เกินรายละ 15 ไร่ แบ่งจ่ายกับเจ้าของสวน 1,100 บาท หรือ ร้อยละ 60 ของเงินชดเชยเพื่อช่วยยางพาราตกต่ำ คนกรีด 700 บาท หรือสัดส่วนร้อยละ 40 ของเงินจ่ายยางพาราตกต่ำ 

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะมีการพิจารณาเรื่องการให้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ดูดซับปริมาณน้ำมันปาล์มในตลาด เพื่อแก้ไขปัญหาราคาตกต่ำ โดยนำน้ำมันปาล์มดิบมาใช้เป็นเชื้อเพลิงผสมก๊าซธรรมชาติสำหรับผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกงและราชบุรี ทดแทนการใช้ก๊าซธรรมชาติ ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น 20 สตางค์ต่อหน่วย จากที่ใช้ก๊าซธรรมชาติต้นทุนอยู่ที่ 3 บาทต่อหน่วย โดยหลัง ครม. มีมติเห็นชอบแล้วจะเร่ง ปรับเครื่องจักรเริ่มเดินเครื่องในเดือน ม.ค. 2562 และดูดซับสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ได้ครบทั้งหมดที่รับซื้อคือ 160,000 ตัน ภายใน 6 เดือน ระบายน้ำมันปาล์มดิบได้ถึงเดือนละ 30,000 ตัน

ส่วนกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะเสนอพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เข้าที่ประชุมอีกครั้งหลังนายกรัฐมนตรี เคยสั่งให้ฝ่ายกฎหมายไปทบทวนรายละเอียด เรื่องการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐ 

ขณะที่ก่อนการประชุมนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนำคณะ เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน “ขับเคลื่อน Thailand 4.0 ด้วยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม” และนายประพันธ์ ภานุภาค ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย นำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรม “งานเทียนส่องใจเนื่องในวันเอดส์โลก ประจำปี 2561” รวมถึงนายดำรง เหรียญประยูร ผู้อำนวยการสำนักงานอาสากาชาด สภากาชาดไทยนำคณะ เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรม “โครงการเดินวิ่ง 125 ปี6 แผ่นดิน 3 องค์สภานายิกาสภากาชาดไทย”