ไม่พบผลการค้นหา
ทรัมป์ถูกสื่อจับโกหกเรื่องให้สัมภาษณ์ล้ำเส้นตำหนิเพราะผู้นำอังกฤษเรื่องการต่อรองเบร็กซิต ขณะที่ประกาศว่าคนอังกฤษชื่นชมตนเองแต่ต้องพบกับการชุมนุมใหญ่ต่อต้านกลางนครหลวงที่ขยายตัวไปถึงสกอตแลนด์ในวันนี้

การเยือนที่เต็มไปด้วยสีสันของนายทรัมป์หนนี้ เริ่มด้วยการที่เขาบอกผู้สื่อข่าวว่าเขาเชื่อว่าคนอังกฤษชอบเขา แต่ในช่วงเวลาของการเยือนกลับมีชาวอังกฤษจำนวนมากไปชุมนุมต่อต้านนายทรัมป์ ในกรุงลอนดอนและเมืองอื่นๆ

เป้าหมายสำคัญของรัฐบาลอังกฤษในการต้อนรับนายทรัมป์ นอกเหนือจากกระชับความสัมพันธ์ที่มีมายาวนานแล้ว ยังต้องการพูดถึงการเจรจาทำข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐฯ อังกฤษนั้นกำลังเตรียมตัวเพื่อจะออกจากการเป็นสมาชิกภาพของสหภาพยุโรปหรืออียูและต้องการเงื่อนไขใหม่ในการติดต่อทำการค้ากับมิตรประเทศเช่นสหรัฐฯ แต่ในโอกาสที่ไปเยือนอังกฤษ นายทรัมป์ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษสื่ออังกฤษคือนสพ.เดอะซัน ในเนื้อหาส่วนหนึ่งนั้นเขาพูดถึงนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษกับการเจรจาต่อรองเงื่อนไขแยกตัวของอังกฤษจากอียูซึ่งเรียกกันสั้นๆ ว่าเบร็กซิต โดยข่าวในหนังสือพิมพ์ระบุว่า นายทรัมป์ได้ติงผู้นำอังกฤษในแนวทางการต่อรองกับอียู โดยชี้ว่าหากการเจรจายังดำเนินในรูปการณ์ดังกล่าวต่อไป ก็จะมีผลกระทบต่อการเจรจาทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างอังกฤษและสหรัฐฯ และว่าเขาเคยมีข้อเสนอแนะในเรื่องนี้แก่นางเมย์มาแล้ว แต่เธอไม่ทำตาม ในรายงานยังระบุด้วยว่า ผู้นำสหรัฐฯ ยังได้กล่าวถึงนายบอริส จอห์นสัน จากพรรคอนุรักษ์นิยมด้วย โดยบอกว่า เขาน่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีที่ดีมาก

การแสดงความเห็นของนายทรัมป์เกิดขึื้นในช่วงเวลาที่รัฐบาลพรรคอนุรักษ์ของนางเมย์กำลังระส่ำระสายในเรื่องการเจรจาต่อรองเงื่อนไขการถอนตัวกับอียู โดยในพรรคมีความขัดแย้งเรื่องแนวทางในการต่อรองกับอียู และเมื่อไม่นานมานี้ต้องเปลี่ยนตัวผู้รับผิดชอบในเรื่องการเจรจา นอกจากนั้นในช่วงที่ผ่านมานายบอริส จอห์นสันยังมีฐานะเป็นคู่แข่งของนางเมย์ด้วย

การให้สัมภาษณ์ของนายทรัมป์ทำให้เขาถูกวิจารณ์อย่างหนัก ในกลุ่มผู้คัดค้านเบร็กซิตเห็นว่านายทรัมป์เป็นพันธมิตรกับกลุ่มผู้ต้องการแยกตัวบางกลุ่มและที่ผ่านมายังมีท่วงทำนองสนับสนุนกลุ่มขวาจัดในอังกฤษ สนับสนุนกระแสต่อต้านคนต่างสีผิว คนอีกจำนวนมากไม่พอใจที่นายทรัมป์ว่าแสดงอาการแทรกแซงกิจการภายใน ตลอดจนตำหนิผู้นำประเทศตน ผู้ใช้โซเชียลมีเดียจำนวนมากออกมาตำหนิติเตียนนายทรัมป์ ในจำนวนนี้มีสส.ของอังกฤษหลายคนทั้งที่มาจากพรรครัฐบาลและฝ่ายค้าน บ้างว่านายทรัมป์หยาบคาย บ้างระบุว่านายทรัมป์จงใจดูหมิ่นนางเมย์ พร้อมแสดงความกังขาที่อังกฤษจะยังเป็นพันธมิตรใกล้ชิดสหรัฐฯ ต่อไป

ในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีอังกฤษเพื่อปิดการเยือนอย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายทรัมป์เรื่องที่เขาให้สัมภาษณ์วิพากษ์วิจารณ์นางเมย์ในเรื่องเบร็กซิต ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ชี้แจงว่า เขาไม่ได้ให้สัมภาษณ์เช่นนั้น หลังจากนั้นเขายังอธิบายความเพิ่มเติมทั้งตำหนิสื่อและระบุด้วยว่า เขามีบันทึกจากการสัมภาษณ์เก็บไว้ หลังจากนั้นอีกไม่นานนัก นสพ.เดอะซันก็ได้ปล่อยเสียงบทสัมภาษณ์นายทรัมป์ออกสู่สาธารณะเพื่อพิสูจน์ว่าเขาให้สัมภาษณ์จริงดังที่ได้ลงตีพิมพ์ไป

ซีเอ็นเอ็น กล่าวว่า นายทรัมป์อ้างว่าก่อนให้สัมภาษณ์เขาอ่านพบข้อความว่าอังกฤษอาจจะไม่สามารถทำข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐฯ ได้ แต่หลังจากได้หารือกันก็ได้รับความมั่นใจมากขึ้น นายทรัมป์ได้ขอโทษนางเมย์เรื่องที่ให้สัมภาษณ์สื่อไป แต่ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ดูเหมือนว่าเขาจะขอโทษที่สื่อไม่ได้รายงานการที่เขากล่าวชื่นชมผู้นำอังกฤษมากกว่าจะขอโทษเรื่องที่เขาตำหนิเธอ ในการแถลงข่าวร่วมทรัมป์ชมเชยนางเมย์รวมทั้งย้ำเป็นพิเศษเรื่องว่าเขาให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและสหรัฐฯ

ผู้นำสหรัฐฯ ยังเป็นข่าวว่าให้สัมภาษณ์วิจารณ์การทำงานของนายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน โดยชี้ว่าเขาบริหารจัดการไม่ได้ดีในเรื่องป้องกันการก่อการร้าย เป็นผลให้นายข่านออกมาตอบโต้ เขาระบุว่านายทรัมป์มักจะวิจารณ์เขาเนืองๆ ทั้งๆ ที่มีอีกหลายเมืองที่มีปัญหาการก่อการร้าย พร้อมทั้งแสดงความหวังว่าในระหว่างเยือนอังกฤษ นายทรัมป์จะได้เห็นถึงความแตกต่างหลากหลายของผู้คนในสังคมอังกฤษว่่าเป็นสิ่งที่เป็นจุดแข็งของประเทศอังกฤษ นายข่านถูกตำหนิจากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุม โดยบอกว่าเขาปล่อยให้ผู้ชุมนุมทำเรื่องที่ทำให้ผู้นำต่างประเทศขายหน้าคือทำบอลลูนล้อเลียนนายทรัมป์ แต่นายข่านชี้ว่าผู้ชุมนุมควรมีสิทธิแสดงออก เพียงแต่ต้องชุมนุมโดยสงบ

หลังจากได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบ็ธที่ 2 นายทรัมป์ก็ได้ออกเดินทางจากอังกฤษไปสก็อตแลนด์เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาในกำหนดการเยือนเป็นการส่วนตัว เขาจะเดินทางไปยังเมืองเทอร์นเบอรรีซึ่งนายทรัมป์มีที่พำนักส่วนตัวพร้อมทั้งสนามกอล์ฟ สื่ออังกฤษระบุว่าเขาจะไม่ได้พบกับนางนิโคลา สเตอร์เจียน มุขมนตรีของสกอตแลนด์ซึ่งมักวิพากษ์วิจารณ์นายทรัมป์เนืองๆ บีบีซีรายงานว่าสเตอร์เจียนจะเข้าร่วมในการชุมนุมต่อต้านทรัมป์ในวันเสาร์นี้ที่เมืองกลาสโกว แต่การแสดงออกเพื่อต่อต้านนายทรัมป์ได้เริ่มขึ้นแล้วอย่างประปราย ในช่วงเย็นของวันศุกร์มีไกลเดอร์รายหนึ่งลอยตัวเหนือเมืองเทอร์นเบอรีพร้อมป้ายผ้ามีข้อความว่า Trump: Well below par คือต่ำกว่ามาตรฐาน

ที่มา: CNN BBC The Guardian