ไม่พบผลการค้นหา
สื่อญี่ปุ่นเกาะติดสถานการณ์การเลือกตั้งในประเทศไทย โดยสัมภาษณ์อดีตนายกฯ ทักษิณ ซึ่งระบุว่า พรรคฝ่ายประชาธิปไตยมีโอกาสชนะหากได้มากกว่า 300 ที่นั่ง แต่ถ้ามีเลือกตั้งจริง ก็เชื่อว่าประชาธิปไตยจะกลับมา

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค สื่อของญี่ปุ่น วันนี้ (18 ต.ค. 2561) โดยพูดถึงการเลือกตั้งใหญ่ในประเทศไทย

ที่คาดว่าจะจัดขึ้นได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคม 2562 ตามที่รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศไว้ ซึ่งนายทักษิณกล่าวว่า หากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นจริง เชื่อว่าประชาธิปไตยจะกลับคืนมา

อย่างไรก็ตาม อดีตนายกฯ ทักษิณระบุว่า หากฝ่ายที่สนับสนุนประชาธิปไตยชนะการเลือกตั้งได้มากกว่า 300 ที่นั่ง จากจำนวนกว่า 500 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร ก็จะทำให้รัฐบาลทหารไปต่อไม่ได้และหากมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งด้วยการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และการพิจารณางบประมาณ ซึ่ง ส.ว. ไม่ได้มีส่วนร่วม ก็เป็นไปได้ที่รัฐบาลจะล่มภายในไม่กี่สัปดาห์ ไม่น่าจะถึงเดือน

นอกจากนี้ สื่อญี่ปุ่นรายงานด้วยว่า อดีตนายกฯ ยังคงอยู่ระหว่างลี้ภัยนอกประเทศ นับตั้งแต่ถูกรัฐประหารล้มรัฐบาลเมื่อปี 2549 เช่นเดียวกับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้เป็นน้องสาว ซึ่งเป็นอดีตนายกฯ อีกคนหนึ่งที่ถูกรัฐประหารในปี 2557 และต้องเดินทางออกนอกประเทศ

นายทักษิณระบุด้วยว่าเขาไม่คาดหวังสูงนักว่าจะได้กลับประเทศ แต่ถ้าคนที่สนับสนุนตนเองต้องการความช่วยเหลือ โดยที่ตนเองสามารถทำอะไรเพื่อเป็นการช่วยเหลือได้ ก็พร้อมที่จะทำ

ที่มา: NHK