ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตรัฐบาล ยังไม่ปลดล็อกทางการเมือง อาจทำให้การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นไม่เป็นกลาง กระทบความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่รัฐบาลจะคลายล็อกโดยไม่ปลดล็อก การให้เวลาหาเสียงเพียงเวลา 20 วัน เห็นเจตนาชัดเจนว่า ต้องการปิดประตูตีแมว เหมือนช่วงลงประชามติ รัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ผ่านมา เป็นการเอาเปรียบทางการเมืองอย่างมาก ภาษาอีสานเรียกว่า "ตีหน้ามึน" เอาเปรียบพฤติกรรมดังกล่าวถือว่าไม่เป็นกลาง ไม่เหมาะสมที่จะเป็นรัฐบาลรักษาการ เพื่อจัดการเลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นธรรม ประเทศจะได้รับความเชื่อมั่นได้อย่างไร

"ขอให้รัฐบาลมองจากหลายมุม โดยเฉพาะหากมุมมองต่างประเทศ ใครจะกล้ามาทำการค้า การลงทุนกับประเทศที่ถูกควบคุมด้วยอำนาจพิเศษทุกกระเบียดนิ้ว แม้จะบริหารประเทศมาย่างเข้าปีที่ 5 และแม้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะตั้งตุ๊กตากำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ.62 แล้วก็ตาม แต่รัฐบาลยังไม่ปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ หากบ้านเมืองเป็นไปเช่นนี้ จะเกิดการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรมได้อย่างไร" นายชวลิต กล่าว

ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรี แสดงอารมณ์หงุดหงิดกับสื่อ ว่า อาจเป็นเพราะผลงานของรัฐบาล และ คสช.ยังไม่เป็นใจที่พอใจของประชาชนหรือไม่ จึงทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ อารมณ์เสียหงุดหงิดบ่อย เข้าทำนอง ยื้อก็พัง เลือกตั้งก็แพ้หรือไม่ โดยปรัชญาสื่อ คือ ฐานันดรที่ 4 ของสังคม ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้กับประชาชน เป็นองค์กรหนึ่งที่มีหน้าที่สำคัญในการตรวจสอบการดำเนินการของรัฐ หากพบสิ่งไม่ชอบมาพากลก็จะนำไปสู่การตรวจสอบให้เปิดเผยกับประชาชนเจ้าของเงินภาษีในการพัฒนาประเทศ

"การหงุดหงิดอารมณ์เสียบ่อยๆ แม้จะบอกว่าเป็นบุคลิกเดิมของท่านผู้นำ แต่ประชาชนน่าจะไม่สบายใจที่ไปไล่สื่อออกจากทำเนียบเช่นนั้น เพราะเส้นทางการเข้ามาทำหน้าที่สื่อในทำเนียบ น่าจะมาอย่างถูกต้องตามขั้นตอน มีกฏกติกามารยาท ไม่ได้ฉีกกฏ หรือทำลายจริยธรรมวิชาชีพสื่อสารมวลชน หรือ ยึดอำนาจเข้ามาเป็นสื่อแต่อย่างใด ดังนั้นคนที่ไม่ควรเข้ามาในทำเนียบ เพราะมาโดยไม่ถูกต้องอาจไม่ใช่สื่อหรือไม่ ช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาล ยังพอมีโอกาสในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดความเหลื่อมล้ำ แก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน ลดค่าครองชีพ แก้ปัญหาสินค้าเกษตรราคาตกต่ำ ให้ประชาชนลืมตาอ้าปากได้บ้าง" นายอนุสรณ์ กล่าว