ไม่พบผลการค้นหา
ความไม่ชัดเจนของข้อตกลงการค้าเสรีอาจส่งผลกระทบรุนแรงกับภาคธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มของอังกฤษภายหลังเบร็กซิตในปี 2020

สำนักข่าว BBC รายงานว่า คณะกรรมาธิการสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษออกมาเตือนว่าหาก ข้อตกลงการค้าเสรี ไม่สามารถสรุปและตกลงกันได้ จะส่งผลกระทบรุนแรงอย่างมากกับภาคธุรกิจของอังกฤษภายหลังการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการในปี 2020 หรือ เบร็กซิต

อุตสาหกรรมที่จะได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดคือการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม ที่ในแต่ละปีมีการส่งออกไปยังประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปเป็นจำนวนมหาศาล สร้างเม็ดเงินราว 28,800 ล้านยูโรต่อปี และมีการจ้างงานพนักงานในอุตสาหกรรมนี้มากกว่า 400,000 คน จึงทำให้ภาคธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเป็นอุตสาหกรรมการผลิตที่ใหญ่ที่สุดของอังกฤษ 

คณะกรรมาธิการสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษกล่าวย้ำว่า ข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรปคือสิ่งที่จำเป็นและสมควรจะได้รับการให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกในขณะนี้ เพราะอังกฤษพึ่งพิงตลาดของสหภาพยุโรปในอัตราส่วนที่สูงที่สุดเสมอมา

ด้วยเหตุนี้ จึงได้มีการเรียกร้องให้คณะรัฐบาล ภายใต้การนำของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ชี้แจงอย่างเร่งด่วนว่าความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายภายหลังเบร็กซิตจะเป็นอย่างไร กฎเกณฑ์และมาตรฐานต่างๆ จะออกมาในรูปแบบใด เพราะหากไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว ผู้ผลิตสินค้าที่อาจจะได้รับผลกระทบรุนแรงคือผู้ผลิตและส่งออกอาหารและเครื่องดื่ม เช่น ช็อคโกแลต ชีส เนื้อวัว และน้ำอัดลม

หากความชัดเจนยังไม่เกิดขึ้น ผู้บริโภคของอังกฤษก็จะเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงเช่นกัน นั่นคือการมีตัวเลือกในการอุปโภคบริโภคที่น้อยลงเรื่อยๆ เพราะไม่เพียงแต่ภาคการส่งออกจะได้รับผลกระทบจากความไม่ชัดเจนของเบร็กซิตเท่านั้น และภาคอุตสาหกรรมการนำเข้าก็จะต้องประสบกับภาวะความยากลำบากในการทำธุรกิจโดยไม่มีข้อตกลงการค้าเสรีเช่นกัน

Photo by Kevin Grieve on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: