ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ชูพัฒนายั่งยืนในห้วงเวลา 20 ปี ยึดพระราชดำรัส ในหลวง ร.9 เตรียมรับฟังความเห็นยกร่างยุทธศาสตร์ชาติ ประกาศใช้ ก.ค.นี้

15 ก.พ. 2561 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ระบุในการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 1/2561 ว่า วันนี้ (15 ก.พ.) ในการประชุมจะมีมาตรการและกลไกสำคัญที่ทำให้การบริหารราชการแผ่นดินต่อไปเกิดความต่อเนื่อง บูรณาการอย่างมีธรรมาภิบาล เกิดความยั่งยืนในการพัฒนาประเทศ ด้วยการใช้จ่ายงบประมาณและการจัดทำแผนงานโครงการให้ตรงกับความต้องการของประชาชน ตรงตามศักยภาพของประเทศ โดยมีเป้าหมายให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนในห้วงเวลา 20 ปี ซึ่งเป็นแผนงานในอนาคต ตามวิสัยทัศน์มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนได้อย่างแท้จริงเปรียบเสมือนเข็มทิศนำทางตามพระราชดำรัส ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ในเรื่องของยุทธศาสตร์การพัฒนา ประกอบไปด้วย เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา คือการเข้าใจประชาชน เข้าใจพื้นที่ เข้าถึงปัญหา และอุปสรรค เข้าถึงศักยภาพ ของพื้นที่ และประชาชน เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์ ปฏิบัติให้เกิดผลอย่างยั่งยืน ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 10 ทรงรับสั่งให้สื่อสารต่อยอดสิ่งต่างๆเหล่านี้ ให้เกิดขึ้นให้ได้ ซึ่งทุกอย่างมีหลักการและเหตุผลพอเพียงที่จะดำเนินการ โดยที่ผ่านมานั้น อาจมีการสร้างการรับรู้ โดยไม่ได้มีการปูพื้นฐานเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ จึงเป็นการบริหารราชการแผ่นดิน แบบส่วนราชการอย่างเดียว มีการใช้จ่ายงบประมาณ และรายจ่ายประจำ ตามภารกิจแต่เพียงอย่างเดียว แต่ครั้งนี้ เราจำเป็นต้องทำให้เกิดการบูรณาการ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง 

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่เกี่ยวข้องกันที่จะเรียนผู้เข้าร่วมประชุมซึ่งเป็นผู้มีคุณวุฒิทั้งสิ้น ว่า ที่ผ่านมามีแนวคิดทำอย่างไรให้ประเทศชาติได้ประโยชน์สูงสุด และได้รับความเชื่อมั่น ไว้วางใจจากประชาชนทั่วประเทศในทุกหมู่เหล่า เพราะฉะนั้นยุทธศาสตร์ชาติ จึงเกี่ยวข้องกับนโยบายของรัฐบาล และแผนงานด้านความมั่นคง แผนยุทธศาสตร์สอดคล้องกับการปฏิรูปเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ โดยจะต้องขจัดปัญหาและอุปสรรคที่มีอยู่ให้ได้ ตลอดจนหาวิธีการใหม่ ๆ เข้ามาเสริมศักยภาพการทำงานของทุกภาคส่วนให้ได้

สำหรับผลการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติได้รับทราบผลการดำเนินงานของร่างยุทธศาสตร์ชาติ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วน พร้อมเปิดเผยกรอบระยะเวลาดำเนินการตามกฎหมาย ตลอดเดือนกุมภาพันธ์นี้จะเปิดเวทีรับฟังความเห็นจากประชาชนทั้ง 4ภาคทั่วประเทศให้แล้วเสร็จ 

จากนั้น ในเดือนมีนาคม จะจัดงานมหกรรมยุทธศาสตร์ชาติ รวมทั้งให้ทีมไทยนิยมยั่งยืน นำข้อมูลลงพื้นที่ไปเผยแพร่ พร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และ รวมรวมประเด็นจัดทำร่างฉบับปรับปรุงในเดือนเมษายน และ นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ในพฤษภาคม ก่อนนำส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในเดือนมิถุนายน และ ส่งให้ สนช. พิจารณาตามลำดับต่อไป ซึ่งคาดว่าจะทันมีผลบังคับใช้ตามกรอบที่รัฐธรรมกำหนดประมาณ เดือนกรกฎาคมนี้ 

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการ ร่างแผนการปฎิรูปประเทศ 11 ด้าน พร้อมเตรียมเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ภายในเดือนมีนาคมนี้ เมื่อผ่านความเห็นชอบแล้ว จะส่งให้สนช.รับทราบ และ คาดว่ามีผลบังคับใช้ได้ทันตามกรอบที่รัฐธรรมกำหนด คาดว่าภายในวันที่ 5 เมษายนนี้